Yên Bái chủ động phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào năm 1997, đến nay số người nhiễm HIV/AIDS ở Yên Bái đã lên tới 2.268 người, trong đó có 1.824 người có địa chỉ ở địa phương, 259 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 68 người đã tử vong.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Tỷ lệ nhiễm HIV là 242 người/100 nghìn dân. Số người nhiễm HIV/AIDS vẫn tiếp tục gia tăng nhưng tốc độ đã chậm lại. Năm 2004 tăng 1,35 lần so với năm 2003; năm 2005 tăng 1,27 lần so với năm 2004 và năm 2006 tăng 1,08 lần so với năm 2005). 89% số người nhiễm HIV ở nhóm đối tượng có nguy cơ cao như tiêm chích ma tuý chiếm 47%, mại dâm, người nhiễm bệnh lao. Tỷ lệ xét nghiệm HIV dương tính mới được phát hiện trong năm 2006 ở nhóm đối tượng nghiện chích ma tuý từ 20,8% năm 2005 đã giảm xuống  còn 17,3% năm 2006.

Hiện nay, số người nhiễm HIV có xu hướng trẻ hoá: 82% số người mắc có độ tuổi từ 15- 35 tuổi, nam giới chiếm 92,1% số người mắc.

IV/AIDS đã có ở 9/9 huyện, thị, thành phố và 120/180 xã, phường, thị trấn. Cao nhất là thành phố Yên Bái chiếm tỷ lệ 34,44%, tiếp đó là các huyện Văn Chấn, Yên Bình, Lục Yên. Nếu tính theo tỷ lệ trên 100 nghìn dân thì đứng đầu là thị xã Nghĩa Lộ. Theo số liệu thống kê năm 2006 số người đến khám, chữa tại các cơ sở y tế là 178 người, tăng 1,7 lần so với năm 2005. Số người nhiễm mới là 575 người (có địa chỉ ở Yên Bái là 503 người), bằng 108% năm 2005; số người chuyển sang AIDS tăng 1,12%. Dự kiến đến năm 2010 có khoảng trên 0,3% dân số mắc HIV/AIDS.

Nhằm khống chế tình trạng lây nhiễm HIV, ngày 27/2/2006, Tỉnh uỷ Yên Bái đã ban hành Thông tri số 03- TT/TU về tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS ở cấp tỉnh, huyện, thị, thành phố do đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban.

Tỉnh chỉ đạo đưa công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS vào Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đồng thời tổ chức triển khai quán triệt Chỉ thị 54 đến các chi, Đảng bộ, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội nhất là quán triệt sâu rộng trong ngành y tế và các ngành thành viên Ban chỉ đạo; tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị 54, Pháp lệnh Phòng chống HIV/AIDS trong cộng đồng bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp, thiết thực.

Đồng thời tỉnh có kế hoạch hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị ở cơ sở; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, nòng cốt là ngành Y tế, Công an, Sở Lao động Thương binh và xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng được tiến hành chặt chẽ và hiệu quả; chỉ đạo thành lập 2 phòng tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS tự nguyện miễn phí tại thành phố Yên Bái và huyện Văn Chấn... Qua triển khai tổ chức thực hiện nhận thức của các cấp, uỷ, chính quyền và cả cộng đồng về phòng chống HIV/AIDS được nâng lên rõ rệt.

Thời gian tới, Yên Bái tiếp tục đưa hoạt động phòng chống HIV/AIDS trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành; nâng cao nhận thức của mọi người về công tác phòng chống HIV/AIDS, nhất là ở những nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS; khống chế tốc độ lây nhiễm ra cộng đồng thông qua việc triển khai đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp can thiệp giảm thiểu tác hại; đảm bảo cho người nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc, điều trị thích hợp, nhất là ở nhóm đối tượng trẻ em và phụ nữ mang thai; củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở, trong đó có hệ thống phòng chống và quản lý HIV/AIDS, đảm bảo không để lây nhiễm do các dịch vụ y tế... từng bước đẩy lùi đại dịch HIV/ AIDS trong phạm vi toàn tỉnh.

Thạch Phong

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục