Thị xã Nghĩa Lộ: Rộn ràng vào chiến dịch mùa xuân dân số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) đợt 1 được triển khai từ ngày 29/01 đến ngày 28/03 năm 2007 tại 7/7 xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ không chỉ góp phần thực hiện các chỉ tiêu về DS/KHHGĐ trong năm mà quan trọng hơn sự thay đổi nhận thức và hành vi về DS/SKSS/KHHGĐ của người dân có những chuyển biến tích cực.

Xác định công tác truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về SKSS/KHHGĐ là yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch. Chính vì vậy sau khi nhận được sự chỉ đạo của Ủy ban DS-GĐ&TE tỉnh Yên Bái, đồng thời phát huy những kinh nghiệm các đợt chiến dịch năm trước, Ủy ban DS-GĐ&TE thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, Đài TT-TH thị xã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: Băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, sách lật, tổ chức nói chuyện chuyên đề, tổ chức đêm văn nghệ trước chiến dịch và đặc biệt đội truyền thông lưu động thị xã đã đưa tin kịp thời những nội dung của chiến dịch.

 

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ Trung tâm Y tế, Phòng Y tế thị xã và trạm Y tế các xã, phường chuẩn bị đầy đủ thuốc thiết yếu, dụng cụ kỹ thuật, điều động nhân lực phù hợp. Tất cả luôn chủ động, sẵn sàng nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân cảm thấy thực sự yên tâm khi tham gia chiến dịch. Đồng thời để chiến dịch triển khai có hiệu quả, Đảng ủy, chính quyền các xã, phường đã chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho Ban DS-GĐ&TE cùng với các ngành, đoàn thể xã trong việc tuyên truyền, tư vấn, vận động các nhóm đối tượng.

 

Đồng chí Mai Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban DS-GĐ&TE xã Nghĩa Phúc cho biết: “Mặc dù chiến dịch triển khai vào mùa khai thác măng sặt và đa số chị em đi lấy măng để bán, nhưng chúng tôi đã huy động được tối đa số chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia chiến dịch, bằng cách phân công nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể xã kết hợp với cộng tác viên dân số, trưởng thôn, bản... “đến từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, địa điểm triển khai chiến dịch. Đồng thời tư vấn, cung cấp các thông tin về dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, qua đó giúp chị em thấy được lợi ích của việc KHHGĐ và chăm sóc SKSS cho bản thân.

 

Nhờ có sự tham gia đồng bộ của các cấp, các ngành, sự nhiệt tình, nỗ lực của đội ngũ cộng tác viên dân số trong quá trình vận động người dân hưởng ứng chiến dịch mà các chỉ tiêu về 3 gói dịch vụ đạt kết quả khá cao.

 

Gói dịch vụ KHHGĐ: tại chiến dịch đã có 724 cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong đó, số người sử dụng biện pháp tránh thai lâm sàng là 283 đạt 99,6% KH; biện pháp tránh thai phi lâm sàng là 441 đạt 113% KH. Làm tốt công tác vận động chị em thực hiện gói dịch vụ này có phường Trung Tâm, xã Nghĩa An, xã Nghĩa Phúc. Gói dịch vụ làm mẹ an toàn: có 286 chị em có thai được khám, trong đố số chị em được cấp sắt là 269, tiêm phòng uốn ván là 245 chị. Gói dịch vụ phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản: tổng số chị em phụ nữ được khám phụ khoa là 1.421, trong đó điều trị phụ khoa là 958; có 375 chị được soi tươi và làm phiến đồ âm đạo.

 

Chị Hoàng Thị Liên là cộng tác viên DS-GĐ&TE thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi tâm sự: “Sau mỗi đợt chiến dịch giúp chị em phụ nữ xã tôi, đặc biệt là chị em ở vùng sâu, vùng xa của xã có điều kiện nâng cao các kiến thức về DS/SKSS/KHHGĐ. Từ đó biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đồng thời thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực DS-GĐ&TE”.

 

Qua triển khai chiến dịch, chúng tôi những người làm công tác DS-GĐ&TE thật sự vui mừng, phấn khởi trước sự thay đổi nhận thức và hành vi về SKSS/KHHGĐ của đại đa số người dân. Điều đáng nói là giờ đây không chỉ có phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng đã ủng hộ vợ và thấy được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện KHHGĐ. Những kết quả trên đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm sinh trong năm và đưa tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại của toàn thị xã lên 80,1%. Đây là nền tảng xây dựng quy mô gia đình ít con, bình đằng tiến bộ, hạnh phúc - là cơ sở góp phần xây dựng và tiến tới công nhận thị xã văn hóa vào năm 2010.

 

Nguyễn Thị Lý

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục