Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phát huy truyền thống đạo lý dân tộc “Uống nước nhớ nguồn” tỉnh Yên Bái luôn thực hiện tốt các chính sách đối với những người có công với cách mạng và coi đó không những là trách nhiệm mà còn là tình cảm cao quý, động viên tinh thần cũng như vật chất để họ có mức sống bằng và hơn mức sống trung bình ở khu dân cư, xoá được hộ đói, giảm được hộ nghèo.

Đ/c Nguyễn Thanh Vân - Chủ tịch MTTQ Yên Bái nói chuyện với cán bộ lão thành cách mạng.
Đ/c Nguyễn Thanh Vân - Chủ tịch MTTQ Yên Bái nói chuyện với cán bộ lão thành cách mạng.

Mục tiêu đó cũng chính là một trong những việc trọng tâm của công tác mặt trận trong những năm qua và đạt được nhiều kết quả. Vì thế Mặt trận Tổ quốc tỉnh luôn chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng với Mặt trận Tổ quốc các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Mặt trận Tổ quốc phối hợp với UBND tỉnh xây dựng đề án xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách trong năm 2004- 2005.

 

Chương trình làm nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, ổn định đời sống cho thương binh, gia đình liệt sỹ đã được thực hiện thường xuyên và đạt kết quả tốt. Kết quả 91 thương binh nặng đã được các địa phương đón nhận về gia đình nuôi dưỡng, chăm sóc. Doanh nghiệp Thành Thu Bảo Tín tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã nhận đỡ đầu hơn 40 cháu là con em các gia đình chính sách tạo công ăn việc làm ổn định cho các cháu. Đã miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên là con thương binh liệt sỹ 524 em, mua thẻ bảo hiểm y tế cho 100% đối tượng hưởng chính sách theo Nghị định 54/CP ngày 26/5/2006 của Chính phủ, vận động các đơn vị kinh tế, các tổ chức chính trị - xã hội phụng dưỡng 100% Mẹ Việt Nam sống mỗi tháng hỗ trợ 200.000 - 250.000 đồng người… các gia đình chính sách có nhiều khó khăn đã được Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp tạo điều kiện tín chấp với ngân hàng vay vốn lãi suất thấp để họ phát triển sản xuất, chăn nuôi.

 

Đến nay đã có 85% số hộ chính sách trong tỉnh có cuộc sống gia đình ngày càng được cải thiện điển hình như: Ông Nguyễn Văn Thành bệnh binh 1/3 xã Giới Phiên huyện Trấn Yên đã làm vườn rừng và chăn nuôi, mỗi năm cho thu nhập trên 40 triệu đồng; ông Mông Văn Thông thương binh 2/4 thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên kinh doanh dịch vụ bán lẻ mỗi năm thu nhập trên 40 triệu đồng; ông Khổng Minh Quý thương binh 1/4 - Anh hùng lao động phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, làm vườn rừng mỗi năm cho thu nhập 150 triệu đồng…

 

Hàng năm Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp với các tổ chức thành viên, Sở LĐTB-XH xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Mặt trận Tổ quốc đã ra lời kêu gọi vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp xây dựng quỹ, cuộc vận động triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân đồng tình tham gia, ủng hộ với số tiền mỗi năm vận động được trên 1 tỷ đồng cùng với sự đầu tư của tỉnh trên 5 tỷ đồng đã làm mới và sửa chữa 859 căn nhà. Năm 2006 đã làm mới 39 nhà, sửa chữa 31 nhà hoàn thành xoá nhà dột nát cho các gia đình chính sách và người có công, mỗi căn nhà trị giá 8-15 triệu đồng, tặng 4000 sổ tiết kiệm trị giá 900 triệu đồng cho các gia đình chính sách khó khăn. Năm 2007 tỉnh sẽ dự kiến xây dựng 60 căn nhà tình nghĩa trị giá 900 triệu đồng tặng cho các gia đình chính sách. Hội Cựu chiến binh nhận đỡ đầu chăm sóc các thương binh nặng; 100% các thương, bệnh binh nặng đều được hỗ trợ kinh phí để ổn định về nhà ở, tạo điều kiện thuận lợi đầu tư phát triển kinh tế, có những gia đình nhờ sự giúp đỡ đã thoát nghèo như: Ông Đặng Huy Thân bệnh binh 2/3 thị trấn Thác Bà huyện Yên Bình đã mở xưởng sản xuất bao bì mỗi năm thu nhập 50 triệu đồng; bà Lý Thị Ngân gia đình liệt sỹ, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải nhờ có vốn mở rộng chăn nuôi mỗi năm thu nhập 40 triệu đồng…

 

Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách cả về vật chất và tinh thần các gia đình đã ổn định cuộc sống. Công tác quản lý tu sửa chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ được thực hiện tốt, 1637 mộ liệt sỹ thường xuyên được chăm sóc, 33 xã, phường đã xây dựng nhà bia ghi tên các liệt sỹ, 152/180 xã phường làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” điển hình như phường Tân An, phường Trung Tâm thị xã Nghĩa Lộ; xã Đại Phác, Đông An, Đông Cuông, An Thịnh huyện Văn Yên; thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên… Hàng năm tỉnh cử đại biểu thăm viếng nghĩa trang Trường Sơn và nghĩa trang Quảng Trị và việc làm đó đã động viên an ủi những gia đình và người thân của họ ở quê hương vơi đi những đau thương mất mát.

 

 Trong các dịp lễ, tết, Mặt trận Tổ quốc phối hợp với các ngành chức năng chăm lo, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách trị giá trên 400 triệu đồng mỗi năm. Với tấm lòng hảo tâm bằng các hoạt động từ thiện, nhân đạo, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với tỉnh Đoàn thanh niên, Hội người cao tuổi mở đợt quên góp xây dựng quỹ, đến nay đã thu được 134 triệu đồng  hỗ trợ cho trẻ em tàn tật, những người bị nhiễm chất độc da cam mỗi suất trị giá 500.000 đồng - 1.000.000 đồng.

 

Việc chăm sóc giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng là tình cảm thiêng liêng và trách nhiệm của toàn xã hội, do đó Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên phải là nòng cốt trong mọi hình thức hoạt động, vận động, mở rộng dân chủ, đoàn kết, phối hợp thống nhất hành động cùng các ngành chức năng chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công là nội dung trọng tâm trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

 

Phí Yến

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục