Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2024 | 7:35:25 AM

YênBái - Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.
Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.


Xu hướng tiêu dùng hiện nay đang tập trung nhiều vào các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến sản phẩm đầu ra. Người tiêu dùng cũng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng và tiện dụng của sản phẩm; đặc biệt là những sản phẩm ưu tiên cho bảo vệ sức khỏe, tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường. 

Đã thành thói quen, mỗi lần đi chợ, bà Đinh Thị Nhung ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên  Bái lại mang theo chiếc làn để đựng đồ. Bà Nhung chia sẻ: "Tôi thấy túi nilon sử dụng một lần tiện lợi trước mắt nhưng lại ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống con cháu chúng ta về sau, nên tôi đã sắm một cái làn đan bằng mây để hàng ngày đi chợ”.

Cùng quan điểm, chị Phạm Hồng Thanh ở phường Yên Ninh cho biết, mỗi lần đi mua thực phẩm chế biến sẵn, chị thường mang theo hộp thủy tinh để đựng. Chị từ chối việc đựng đồ vào hộp nhựa hay túi nilon vì theo chị việc này vừa không đảm bảo an toàn vệ sinh, không tốt cho sức khỏe mà còn gây hại đến môi trường. 

"Là người nội trợ, tôi luôn tìm hiểu nhiều về các sản phẩm không những có lợi cho sức khỏe của gia đình, mà còn phải hạn chế được tối đa việc ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, tôi luôn hướng tới những sản phẩm xanh, sạch. Cụ thể như những sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên như: dầu gội đầu được làm từ bồ kết, vỏ bưởi, hương nhu; nước rửa chén, bát, lau sàn nhà từ chanh, quế, xả…” - chị Thanh chia sẻ. 

Trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, nông dân Yên Bái đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống sang các mô hình sản xuất nông sản sạch, sử dụng phân hữu cơ, hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và cả môi trường.

Được công nhận là vùng sản xuất rau an toàn từ năm 2016, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất rau an toàn xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã nắm bắt nhu cầu của thị trường, đưa nhiều cây trồng có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao gắn với ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hái sơ chế theo đúng quy chuẩn. 

Bà Nguyễn Thị Bình - thành viên HTX chia sẻ: "Từ khi tham gia HTX, các sản phẩm rau đều được chứng nhận đủ điều kiện, được bao gói, có tem nhãn rõ ràng và được người tiêu dùng tin tưởng. Việc sản xuất rau an toàn đã góp phần thay đổi nhận thức từ người sản xuất đến người tiêu dùng”. 

Là một trong ba vùng sản xuất rau an toàn của thành phố Yên Bái, xã Âu Lâu hiện đang duy trì và phát huy hiệu quả diện tích trên 1,7 ha với mức thu nhập bình quân đạt gần 150 triệu đồng/ha. Trên địa bàn xã có 2 HTX sản xuất rau an toàn cho sản lượng rau tươi hàng năm đạt gần 90 tấn. 

Bà Đỗ Thị Ngân Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: "Mới đây, HTX Sản xuất rau an toàn Âu Lâu đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Yên Bái xác nhận cấp mã số vùng trồng. Đây là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng, gắn chặt sản xuất theo quy trình nhất định để đáp ứng yêu cầu của các thị trường”. 

Trong bối cảnh có sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường thì việc phát triển các sản phẩm nông sản sạch gắn liền với xây dựng thương hiệu, uy tín đang được các ngành chức năng cũng như người dân Yên Bái đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều đề án, chính sách nhằm hỗ trợ người dân xây dựng và đạt chứng nhận chất lượng sản phẩm an toàn, mở rộng diện tích nông nghiệp sản xuất theo hướng tiên tiến như VietGAP, hữu cơ. 

Để thay đổi thói quen tiêu dùng xanh, sản xuất xanh sẽ phải mất nhiều thời gian. Nhưng với sự sẵn sàng của người tiêu dùng, người sản xuất và sự vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước chắc chắn rằng xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất xanh tại Yên Bái sẽ ngày càng lan tỏa và phát triển.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Yên Bái hiện có gần 50 cơ sở sản xuất trồng trọt được chứng nhận VietGAP, Rainforest, nông nghiệp hữu cơ, vệ sinh an toàn thực phẩm với diện tích trên 10.000 ha, bao gồm lúa, chè, cây ăn quả, rau, quế… Các cơ sở và diện tích được chứng nhận, sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận, quản lý chất lượng tiên tiến đã giảm thiểu được hóa chất bảo vệ thực vật, đặc biệt là đảm bảo truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất, chế biến ra các thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Từ đó, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh định hướng phát triển nền nông nghiệp thân thiện với môi trường.

Hồng Duyên

Tags tiêu dùng xanh sản xuất xanh thói quen

Các tin khác
Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 - 1/5, riêng thứ Hai ngày 29/4 không tổ chức Lễ viếng Bác), đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục