Minh Quân đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2024 | 7:35:39 AM

YênBái - Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.
Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.


Minh Quân là xã vùng thấp nằm ở phía Nam huyện Trấn Yên, giáp ranh với các xã Hiền Lương, Đan Thượng, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ); Giới Phiên (thành phố Yên Bái); Bảo Hưng, Việt Cường (Trấn Yên). Toàn xã có 8 thôn với 1.143 hộ và trên 4.000 nhân khẩu. Xã Minh Quân có quốc lộ 32C và cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua, bên cạnh là tuyến đường thủy chạy dọc theo sông Hồng, hình thành bến đò ngang sang xã Liên Phương, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), tạo thuận lợi giao thương, trao đổi hàng hóa phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm. 

Xác định khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ( ANTT) trên địa bàn, Công an xã đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân, chú ý đến đặc điểm tình hình từng địa bàn để tuyên truyền lồng ghép tại các buổi họp thôn; tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trong nhân dân không để mâu thuẫn, phức tạp kéo dài; tổ chức làm tốt công tác nắm tình hình, tuần tra kiểm soát, điều tra làm rõ các vụ việc liên quan ANTT xảy ra trên địa bàn. 

Thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”, nhiều mô hình mới, hiệu quả đã ra đời, thu hút sự tham gia, ủng hộ của đông đảo người dân địa phương như các mô hình: Toàn dân tự phòng, tự quản về ANTT, Camera an ninh, Tổ liên gia tự quản về phòng cháy, chữa cháy…, bước đầu đã phát huy hiệu quả. 

Xã đã phối hợp thành lập các tổ tuần tra vũ trang tại các khu vực tập trung đông người. Để tăng cường giữ vững ANTT vùng giáp ranh, Công an xã đã chủ động phối hợp lập đường dây nóng với lực lượng an ninh của tỉnh Phú Thọ, trao đổi thông tin và kịp thời xử lý các vụ việc. 

Phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Phong trào Toàn dân tích cực tham gia tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, giữ gìn trật tự an toàn giao thông và các tệ nạn xã hội, Công an xã đã hỗ trợ cơ sở phát huy hiệu quả 8 tổ tự quản, 8 tổ hòa giải chủ động giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; duy trì 2 mô hình "Tổ nhân dân tự quản về ANTT” tại thôn Ngọn Ngòi và thôn Linh Đức với hơn 120 thành viên tham gia. 

Bên cạnh đó, Công an xã đã lập trang fanpage hoạt động tích cực, đăng tải nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật, cảnh báo những âm mưu, thủ đoạn của tội phạm… được nhiều bạn đọc quan tâm, theo dõi và chia sẻ. 

Qua đó, người dân đã đóng góp nhiều ý kiến cho lực lượng công an và chính quyền về công tác đảm bảo ANTT cũng như cung cấp các nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an nắm bắt tình hình, ngăn chặn, xử lý kịp thời nhiều vụ việc ở cơ sở. Năm 2023, trên địa bàn xã xảy ra 5 vụ việc liên quan đến trật tự xã hội, các đối tượng đều được lực lượng công an phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. 

Với những thành tích đạt được, năm 2023, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Minh Quân được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc năm 2023”; nhiều năm lực lượng Công an xã được tặng bằng khen trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Những cách làm hay, mô hình sáng tạo được triển khai đã góp phần đưa Minh Quân trở thành điểm sáng trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn toàn huyện Trấn Yên, khơi dậy sức mạnh to lớn của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ ANTT, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương.

Trung tá Nguyễn Thái Hội - Trưởng Công an xã Minh Quân: 

Cùng với việc triển khai các biện pháp công tác, lực lượng Công an xã luôn chú trọng gắn bó với nhân dân và xác định việc phát động Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là biện pháp trọng tâm, nòng cốt để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn. Người dân tích cực, tự giác tham gia cùng với chính quyền và lực lượng công an trong xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm trên địa bàn. Nhờ đó, tình hình ANTT đã có nhiều thay đổi tích cực, người dân luôn tin tưởng, gần gũi và sẵn sàng đồng hành cùng lực lượng công an trong việc xây dựng xã điển hình về phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Vũ Đồng

Tags Minh Quân Trấn Yên bảo vệ an ninh Tổ quốc mô hình điểm

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục