Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đối thoại với người dân xã Đông Cuông, huyện Văn Yên về vấn đề môi trường ở lò đốt rác

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/7/2023 | 10:35:03 PM

YênBái - Chiều 1/7, đồng chí Đỗ Đức Duy – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế Dự án lò đốt rác tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên và đối thoại trực tiếp với người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông về vấn đề môi trường xung quanh dự án này.

Thực hiện Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái, huyện Văn Yên đã được đầu tư 1 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đông Cuông với công nghệ đốt không thu hồi năng lượng do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh làm chủ đầu tư và bàn giao cho huyện Văn Yên quản lý, vận hành và đi vào hoạt động chính thức từ tháng 1/2022.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra thực tế tại khu vực lò đốt rác thải, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên

Tuy nhiên, thời gian gần đây có nhiều ý kiến của người dân thôn Gốc Quân về việc lò đốt gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ địa phương, UBND huyện Văn Yên đã cho tạm dừng hoạt động của lò đốt, đồng thời thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ đầu tư phối hợp giải quyết.

Theo báo cáo của các ngành liên quan, nhận định ban đầu, tình trạng trên do vị trí công trình nằm ở thung lũng nên khi có gió thổi thì khói thải của lò đốt không thoát lên cao được, dẫn đến lan truyền, ảnh hưởng đến khu dân cư; việc phân loại, hong phơi rác còn có lúc chưa đảm bảo; việc xử lý khí thải của lò đốt chưa được triệt để nên dẫn tới mùi khét.


Quang cảnh Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy với người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông

UBND huyện Văn Yên đã chủ trì tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu ý kiến, kiến nghị và bàn giải pháp liên quan đến hoạt động và vận hành của lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.

Tại buổi đối thoại với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy, người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông đã nêu nhiều ý kiến về việc lò đốt rác thải gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của người dân; đồng thời kiến nghị ngành chức năng giải quyết, xử lý một cách triệt để hoặc lên phương án di dời lò đốt rác thải đến địa điểm xa khu dân cư.

Lắng nghe ý kiến và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân xã Đông Cuông, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã trao đổi, giải đáp, chia sẻ trước những băn khoăn, bức xúc của người dân và chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do sự cố của lò đốt rác thải. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu với người dân thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông tại buổi đối thoại

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, hiện nay cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đang nỗ lực phát triển kinh tế  - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Một trong những tiêu chí cần thiết là các địa phương cần có nơi thu gom, xử lý rác thải tập trung; trong khi hiện nay có nhiều loại rác thải rắn khó xử lý nên cần phải lựa chọn các khu xử lý chất thải rắn tập trung với công nghệ thu gom, xử lý hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định vệ sinh môi trường.

Đồng chí cũng cho biết, lò đốt rác tại xã Đông Cuông là lò đốt đầu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh nên không tránh khỏi những thiếu sót, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng đầu tư, nâng cấp bổ sung các trang thiết bị để hoàn thiện lò đốt rác thải này và cho vận hành thử nghiệm. Sau khi các thông số khói thải, nước thải đều đảm bảo thì mới chỉ đạo cho vận hành ổn định, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng về môi trường đối với đời sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, khi vận hành trở lại phải có quy trình, quy định rõ ràng và có sự tham gia giám sát của người dân.


Đông đảo người dân xã Đông Cuông tham gia cuộc đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong người dân bình tĩnh, chia sẻ, đồng thuận với những nỗ lực của ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc đầu tư những công trình xử lý về môi trường trên địa bàn tỉnh, đồng thời cần có phương án phân loại rác thải từ nguồn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thu gom và quy trình vận hành của lò đốt rác thải.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Đỗ Đức Duy Đông Cuông Văn Yên

Các tin khác

Sáng nay- 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Quốc Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Làng Mảnh.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn đặc biệt quan tâm thực hiện Quy định số 07 của Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ, công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Đặc biệt, trong công tác cán bộ, huyện đã mạnh dạn đào tạo tại chỗ bằng cách giao việc khó để thử thách cán bộ trẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục