Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5)

Yên Bái nỗ lực ngăn chặn thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2024 | 8:18:28 AM

YênBái - Tình trạng sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử (TLĐT) đang trở thành vấn nạn đáng báo động trong giới trẻ hiện nay. Để khẩn trương ngăn chặn, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã vào cuộc.

Đã có một số trường hợp hút thuốc lá điện tử bị bắt quả tang ngay trong nhà trường, tại thành phố Yên Bái.
Đã có một số trường hợp hút thuốc lá điện tử bị bắt quả tang ngay trong nhà trường, tại thành phố Yên Bái.

Một buổi chiều đi làm về tôi sững sờ khi nghe điện thoại của cô bạn thân, đang bức xúc về việc cô con gái tên N.T.H, mới học cấp 2, vốn ngoan ngoãn mà chiều nay bố mẹ được nhà trường mời đến để giải quyết việc của con. Lý do là cháu H. đã hút TLĐT trong trường học. Qua gặng hỏi, cháu H nói do nhóm bạn thân mang TLĐT đến lớp, thấy nhiều mùi vị hấp dẫn, hôm thì bạc hà, hôm thì vị táo, cam, chanh… nên cũng hút thử. Cháu H cũng cho biết bạn đã mua thuốc lá điện tử trên mạng internet sau đó mang đến trường sử dụng. Các bạn chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh để lên mạng xã hội thì thấy các trang mạng quảng cáo bán sản phẩm thuốc lá điện tử, chi hơn 100 nghìn đồng là mua 1 sản phẩm TLĐT.
 
Câu chuyện như của cô bạn thân tôi không phải hiếm hiện nay, nhất là đối với các nhà trường thuộc địa bàn thành phố Yên Bái. Đã có một số trường học phát hiện, bắt quả tang học sinh sử dụng TLĐT. Khi được hỏi vì sao lại sử dụng, hầu hết các em đều cho biết là do bạn rủ rê và bản thân thấy các bạn hút nên tò mò muốn thử. Nhiều học sinh cũng không hề biết TLĐT có hại hay không và chỉ sử dụng theo phong trào để thể hiện sự sành điệu với bạn bè, thậm chí còn quay video lại và "khoe" trên Facebook, Zalo như một trải nghiệm mới. 

TLĐT trên thị trường hiện có rất nhiều loại với tên gọi, hình dáng và kích thước khác nhau, là loại mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường, hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng dung dịch lỏng hòa tan. Chất lỏng sau khi được đốt cháy sẽ biến thành một luồng khói có hương thơm và có chứa nicotine để người sử dụng hít vào luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. 

Nhiều người vẫn lầm tưởng TLĐT không gây hại vì khi hút vào không tỏa ra khói hay có chứa mùi khó chịu như hút thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của sản phẩm này chẳng kém gì thuốc lá điếu thông thường. Trong các nghiên cứu gần đây cho thấy, TLĐT có tới 8 tác hại, trong đó có thể khiến người dùng tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và nghiện thuốc lá. TLĐT cũng chứa nhiều chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo thống kê thì 100% TLĐT là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chứa những chất gây nghiện, thậm chí những chất ma túy mới, tiềm tàng nhiều hậu họa khó kiểm soát.

Việc ngày càng có nhiều học sinh sử dụng TLĐT, thuốc lá nung nóng đang gióng lên hồi chuông báo động đối với các nhà trường và các bậc cha mẹ học sinh. Để khẩn trương ngăn chặn, nhiều cơ sở giáo dục đã vào cuộc. Là trường có số lượng học sinh lớn nhất tỉnh, thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái đã có nhiều nỗ lực để phát hiện, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá, trong đó có TLĐT. Nhà trường đã thành lập đội thanh niên xung kích tình nguyện thường xuyên nắm bắt tình hình trong và ngoài trường học; tổ tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá, TLĐT và thuốc lá nung nóng. Hoạt động này đã trở thành nề nếp thường xuyên được đông đảo giáo viên, học sinh tích cực tham gia.

Em Nguyễn Thúy Hiền - lớp 11T1, chia sẻ: "Qua thông tin tuyên truyền của nhà trường cũng như trên các trang thông tin, em cũng hiểu được TLĐT, thuốc lá nung nóng tác động xấu tới sức khỏe chính bản thân người hút và những người xung quanh. Vì vậy, em nói không với thuốc lá, TLĐT. Bản thân em cũng tham gia đội thanh niên xung kích của nhà trường để tuyên truyền cho các bạn”. 


Trường THPT Nguyễn Huệ nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử qua các bài học hằng ngày.

Những năm qua, Trường THPT Nguyễn Huệ cũng thường xuyên phối hợp với Công an phường Đồng Tâm truyền thông giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá, TLĐT. Đoàn trường cũng như giáo viên chủ nhiệm luôn luôn có những các hình thức lồng ghép tuyên truyền, giáo dục trong các giờ sinh hoạt lớp cũng như trong các bài học hằng ngày. Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường các hoạt động ngoại khóa, văn hóa văn nghệ thể dục, thể thao để các em có sân chơi lành mạnh, xây dựng môi trường học đường văn minh để tránh xa cám dỗ của TLĐT. 

Nhằm ngăn chặn vấn nạn TLĐT xâm nhập học đường, Trường THCS Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã tích cực tuyên truyền, giáo dục các em học sinh  kiến thức, cách nhận biết tác hại của TLĐT, thuốc lá nung nóng thông qua các giờ học, các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp hay hoạt động ngoại khóa. Nhà trường cũng đã treo bảng hiệu cấm hút thuốc ở ngay khu vực cổng trường, tới các vị trí để học sinh, giáo viên phụ huynh dễ nhận thấy; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện khi học sinh có dấu hiệu sử dụng TLĐT, thuốc lá nung nóng. 

Đồng thời, nhà trường cũng phối hợp với các bậc phụ huynh, quan tâm rèn luyện cho các em lối sống tích cực, nói không với TLĐT để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Em Nguyễn Khánh Ly - lớp 8, Trường THCS Yên Ninh, cho biết: "Em đã được các thầy, cô trong nhà trường tuyên truyền qua các buổi ngoại khóa về tác hại của TLĐT, thuốc lá nung nóng. Em nhận thức được những tác hại của thuốc lá, TLĐT và em cũng tuyên truyền tới các bạn và người thân của mình”. 

Đồng chí Triệu Trí Lộc - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: "Giáo dục nâng cao nhận thức cho giới trẻ luôn là vấn đề cấp thiết không chỉ đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên giữa gia đình và nhà trường mà còn cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng giúp học sinh nâng cao hiểu biết nhận thức đầy đủ với những tác hại nguy hiểm, hậu quả khôn lường khi sử dụng thuốc lá, TLĐT, thuốc lá nung nóng. Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn cơ sở đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về tác hại thuốc lá, TLĐT, thuốc lá nung nóng.  Cùng đó, là các hoạt động để nâng cao nhận thức, cung cấp những kiến thức pháp luật cần thiết cho thanh thiếu niên để phòng chống tác hại của thuốc lá và các chất gây nghiện khác".


Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của việc sử dụng TLĐT, thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh, hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) năm nay đồng thời tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thông điệp của Tổ chức Y tế thế giới phát đi năm nay là "Bảo vệ trẻ em trước tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”. 

Thực thi chủ đề này, UBND tỉnh cũng đã có Văn bản số 1773 yêu cầu các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là tác hại của TLĐT, thuốc lá nung nóng; ban hành các quy định, quy chế để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm TLĐT, thuốc lá nung nóng tại cơ quan, công sở, trường học, cơ sở y tế; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng và nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc lá. 

Tỉnh cũng yêu cầu phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng; tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá phù hợp với điều kiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; thường xuyên thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh TLĐT, thuốc lá nung nóng chưa được phép kinh doanh sử dụng trên thị trường Việt Nam theo phân quyền và phân cấp quản lý... Qua các hoạt động cụ thể, tỉnh Yên Bái đang từng bước tăng cường kiểm soát và ngăn chặn kịp thời tác hại của TLĐT, thuốc lá nung nóng trên địa bàn, đặc biệt trong môi trường học đường.
Minh Huyền

Tags thuốc lá thuốc lá điện tử thuốc lá nung nóng học sinh

Các tin khác
Vị trí của áp thấp 94W trên Biển Đông vào chiều 30/5.

Vùng áp thấp hình thành trên Biển Đông liên tục đổi hướng, đã tăng cường độ và khả năng thành bão cũng tăng lên. Hiện tại, nó đang di chuyển hướng về phía miền Trung nước ta.

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên Huế).

Các đại biểu nhìn nhận để xảy ra sự việc trẻ mầm non tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón có nguyên nhân từ sự tắc trách của nhà trường, tài xế và cả giáo viên phụ trách.

Bữa ăn ca công đoàn cho cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty Hương gia vị Sơn Hà .

Thiết thực tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, ngày 30/5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Văn Yên phối hợp với Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà tổ chức Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” và bữa ăn ca công đoàn với sự tham gia của 150 công nhân Công ty.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Thường trực Hội HTGĐLS Việt Nam tặng quà Mẹ VNAH và các gia đình thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh.

Sáng 30/5, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt tri ân tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), các gia đình thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục