Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/6/2024 | 9:48:06 AM

YênBái - Với chức năng tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái (viết tắt là Liên hiệp Hội tỉnh) đã không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Hai em Đinh Thảo Linh, lớp 11D4 và em Nguyễn Thị Mai Hương, lớp 12D6, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái nhận giải Nhì Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023- 2024.
Hai em Đinh Thảo Linh, lớp 11D4 và em Nguyễn Thị Mai Hương, lớp 12D6, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái nhận giải Nhì Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023- 2024.

Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Ban Chấp hàng Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới, thời gian qua, Liên hiệp Hội tỉnh đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức Hội. Ban đầu từ 6 tổ chức hội thành viên với 1.400 hội viên, đến nay, Liên hiệp Hội tỉnh đã phát triển thành hệ thống tổ chức khá toàn diện với 20 tổ chức Hội thành viên chuyên ngành, 2 trung tâm trực thuộc được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật với gần 270 nghìn hội viên.

Trong những năm qua, đội ngũ trí thức tỉnh Yên Bái có sự phát triển nhanh về số lượng cùng với việc nâng lên về chất lượng. Theo số liệu thống kê, số trí thức khoa học và công nghệ công tác tại tỉnh Yên Bái hiện nay có trên 34 nghìn người có trình độ đại học, 1.372 người có trình độ thạc sỹ và tương đương, 34 người có trình độ tiến sỹ. Trong đó, Liên hiệp Hội tỉnh đã tập hợp được 28 người có trình độ tiến sỹ, 716 người có trình độ thạc sỹ và 8.526 người có trình độ đại học. 

Vị trí, vai trò, trách nhiệm của Liên hiệp Hội tỉnh là tổ chức chính trị, xã hội của trí thức Yên Bái ngày càng được khẳng định; công tác tập hợp, đoàn kết trí thức, phát huy trí tuệ, tiềm lực nội sinh của đội ngũ trí thức, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Hà Đức Hải – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Trí thức trẻ tỉnh Yên Bái chia sẻ: Để tạo môi trường thuận lợi cho các trí thức trẻ phấn đấu, rèn luyện, cống hiến trưởng thành góp sức trẻ xây dựng quê hương thời gian qua, CLB Trí thức trẻ tỉnh đã có nhiều hoạt động hướng dẫn, tập hợp thanh niên tham gia vào các phong trào tại địa phương. 

Các tổ, hội viên trong Hội Trí thức trẻ của tỉnh luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong mọi phong trào do Đoàn cấp trên phát động, vận động, hưởng ứng, tham gia, tích cực các đợt tuyên truyền ở địa phương; điển hình như các phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi, Cuộc vận động Thanh niên thi đua rèn luyện, Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, thanh niên xung kích trong nghiên cứu khoa học, thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh, xã hội... 

Từ khi thành lập đến nay, CLB Trí thức trẻ tỉnh đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp, đề án khoa học, kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn đem lại giá trị hiệu quả cao trong mọi lĩnh vực của ngành và địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội tỉnh cũng chú trọng công tác thông tin và phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ thông qua Trang thông tin điện tử (website). Hiện nay, Liên hiệp Hội vẫn duy trì trang web với hơn 5 triệu lượt theo dõi, chuyên mục Khoa học và cuộc sống phát sóng trên Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh mỗi quý một số; xuất bản bản tin "Khoa học và cuộc sống" 2 tháng 1 số, in nối bản chuyên mục phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội Việt Nam; đăng tải các hoạt động khoa học - công nghệ, các gương nhà khoa học tiêu biểu.

Hằng năm, Liên hiệp Hội tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn, tuyển chọn những tập thể, cá nhân có những giải pháp khoa học công nghệ tham gia các cuộc thi do Trung ương và tỉnh tổ chức như: Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh. 

Đặc biệt, 2 năm một lần, Liên hiệp Hội phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn thanh niên và các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật. Đến nay, đã tổ chức thành công 10 hội thi, với 519 giải pháp tham gia, trong đó có 14 giải pháp đạt giải Nhất, 26 giải pháp đạt giải Nhì, 46 giải pháp đạt giải Ba và 113 giải pháp đạt giải Khuyến khích, 19 hội thi sáng tạo trong lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc. Đã có nhiều giải pháp đạt giải thứ hạng cao; trong đó có giải nhất, giải đặc biệt của Hội thi sáng tạo kỹ thuật dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc được đưa đi dự hội thi quốc tế và khu vực; nhiều giải pháp sáng tạo kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội tỉnh đã từng bước khẳng định. Liên hiệp Hội tỉnh tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật, các đề án quan trọng của tỉnh. Liên hiệp Hội tỉnh và các tổ chức hội thành viên đơn vị trực thuộc đã thực hiện tốt vai trò thành viên của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, hoạt động đối ngoại nhân dân và hoạt động hợp tác phát triển.

Đồng chí Nguyễn Bình Minh – Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh cho biết: Để đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết 45, thời gian tới cần tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Liên hiệp Hội; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội, hướng tới sự chủ động, sáng tạo, hiệu quả; nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, có cơ chế khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng khoa học- công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và đời sống; tăng cường hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội; phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ.

Cùng đó, Liên hiệp Hội tỉnh sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong triển khai nghiên cứu, đề xuất những dự án phát triển kinh tế - xã hội; đổi mới hoạt động các hội thi, cuộc thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh và tôn vinh trí thức. Đồng thời, mỗi cán bộ, hội viên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, tích cực tham gia đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động góp phần xây dựng Liên hiệp Hội và các hội thành viên phát triển ngày càng vững mạnh.

Đức Toàn

Tags Liên hiệp các Hội Khoa học va Kỹ thuật Yên Bái sáng tạo

Các tin khác
Lễ đón 172 hài cốt liệt sĩ và 2 đội K70, K71 tại cột mốc biên giới 118.

Cùng với 172 hài cốt liệt sĩ, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Tây Ninh cũng đón 2 Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Campuchia giai đoạn XXIII về nước.

Bắc bộ tăng nhiệt mạnh trong những ngày cuối tháng 6.

Khu vực đồng bằng và trung du Bắc bộ, Hòa Bình hôm nay có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ C.

(Ảnh minh họa)

Từ ngày 1/7, Bộ Công an sẽ cấp thẻ căn cước cho công dân từ 0 đến dưới 6 tuổi; từ 6 đến dưới 14 tuổi; từ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Người dân thôn Khe Đắc vui văn nghệ chào mừng Ngày đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11.

Từ năm 2019 đến nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Cát Thịnh (Văn Chấn) và các tổ chức thành viên đã có nhiều cố gắng trong công tác tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương và các chương trình nội dung hành động cùng các chỉ tiêu của MTTQ xã khóa XXIII đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục