Ngành lao động - thương binh và xã hội nỗ lực thực hiện Chương trình hành động số 188

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2024 | 7:49:59 AM

Ngày 25/11/2023, Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 188-CTr/TU (gọi tắt là Chương trình 188) về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024 với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Cùng các cấp, các ngành, địa phương, ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐTBXH) tỉnh đã xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ và đưa ra nhiều giải pháp triển khai với quyết tâm cao, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Đến nay, một số chỉ tiêu của ngành đạt trên 50% kế hoạch, nhiều chỉ tiêu đạt cao.

Các em học sinh trên địa bàn huyện Yên Bình được giới thiệu, tuyên truyền, tư vấn chọn ngành, chọn nghề tại Ngày hội “Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh - việc làm” năm 2023. (ảnh minh họa)
Các em học sinh trên địa bàn huyện Yên Bình được giới thiệu, tuyên truyền, tư vấn chọn ngành, chọn nghề tại Ngày hội “Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh - việc làm” năm 2023. (ảnh minh họa)

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn ông Ngô Thanh Giang - Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh về những nỗ lực của ngành trong thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình 188.  

P.V: Xin ông cho biết, ngành LĐTBXH tỉnh đã triển khai Chương trình hành động số 188 của Tỉnh ủy như thế nào và những kết quả bước đầu đạt được ạ?

Ông Ngô Thanh Giang: Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 188, Sở LĐTBXH tỉnh đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện. Sở đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-SLĐTBXH ngày 19/01/2024 về việc thực hiện Chương trình hành động số 188 với nỗ lực và quyết tâm cao phấn đấu hoàn thành toàn diện 6 nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ mà ngành được giao trong Chương trình. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, các nhiệm vụ được Sở triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả. 

Trong đó, nhóm lĩnh vực lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp, từ đầu năm đến nay, đã giải quyết việc làm cho 13.574/ 20.000 lao động, đạt 67,9% kế hoạch; đã chuyển dịch được 4.996/ 7.000 lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, đạt 71,4% kế hoạch; tuyển sinh đào tạo nghề cho 10.579/ 18.000 người, đạt 58,8% kế hoạch… 

Nhóm lĩnh vực giảm nghèo, bảo trợ xã hội, đến nay, ngành đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo ước đạt gần 4 tỷ đồng bằng các hình thức. Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững với tổng nguồn vốn thực hiện năm 2024 là 452.056 triệu đồng. Từ nguồn vốn này đã đầu tư cho 41 công trình chuyển tiếp, đầu tư mới 16 công trình phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội liên kết vùng, thiết yếu phục vụ dân sinh, sản xuất, thương mại, lưu thông hàng hóa và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; duy tu và bảo dưỡng các công trình phục vụ dân sinh, sản xuất, thiết yếu trên địa bàn hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, đồng thời từ nguồn vốn sự nghiệp của chương trình đã thực hiện 21 dự án giảm nghèo… 

Đối với việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, có 5 địa phương đã khởi công 673/1.424 nhà ở. Nhóm lĩnh vực người có công, ngành đã tổ chức thăm hỏi, tặng 22.582 suất quà cho người có công và thân nhân người có công nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; thẩm định, giải quyết chế độ chính sách cho 4.044 lượt hồ sơ người có công đảm bảo kịp thời, đúng quy định... Nhóm nhiệm vụ trẻ em và bình đẳng giới, ngành đã tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; chăm sóc, bảo vệ trẻ em…

P.V: Thưa ông, trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, ngành tiếp tục đề ra giải pháp gì để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong Chương trình hành động 188?

Ông Ngô Thanh Giang: 6 tháng cuối năm, đối với lĩnh vực lao động việc làm, giáo dục nghề nghiệp, Sở sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động; tư vấn việc làm, học nghề, thông tin thị trường lao động; đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, thị trường lao động; khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp. 

Triển khai có hiệu quả việc phát triển nhân lực, đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong thực hiện các CTMTQG. Đối với lĩnh vực giảm nghèo, bảo trợ xã hội, Sở quan tâm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp thông qua công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững và hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Trong lĩnh vực trẻ em và bình đẳng giới sẽ tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng công tác bảo vệ trẻ em cho người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã và cộng tác viên; đôn đốc vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và tiếp nhận tài trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt...

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hiền (thực hiện) 

Tags Yên Bái Lao động - Thương binh và Xã hội Chương trình hành động số 188

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Quang Minh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh trao giấy khen cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.

Chiều 27/6, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.

Lao động nam trong lĩnh vực dệt may.

Chính phủ đã chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) theo hướng thu hẹp chênh lệch tỷ lệ lương hưu của nam và nữ khi hạ xuống 15 năm đóng BHXH hưởng lương hưu.

Một buổi tiếp công dân định kỳ của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn.

6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 653 lượt công dân, tiếp nhận 859 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Sau 3 ngày (từ 25 – 27/6) thi đấu sôi nổi, nhiệt tình trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, Hội thao Bắn súng quân dụng và Hội thao Thể dục thể thao quốc phòng tỉnh Yên Bái năm 2024 đã thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện kỹ thuật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục