Yên Bình tháng 7 tri ân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2024 | 11:14:19 AM

YênBái - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những ngày tháng 7 này, các cơ quan, đơn vị, địa phương toàn huyện Yên Bình đã tổ chức nhiều hoạt động quan tâm, chăm sóc các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách.

Lễ truy điệu liệt sĩ Nguyễn Thanh Tùng tại nhà riêng ở thôn Phai Tung, xã Đại Minh, huyện Yên Bình.
Lễ truy điệu liệt sĩ Nguyễn Thanh Tùng tại nhà riêng ở thôn Phai Tung, xã Đại Minh, huyện Yên Bình.

Gia đình bà Lê Thị Đức ở thôn Tân Lương, xã Cảm Ân, huyện Yên Bình đang tất bật hoàn thiện những khâu cuối cùng của ngôi nhà mới. Ví trí trang trọng nhất, bà Đức đặt bàn thờ gia tiên, đặt gian thờ chồng bà - liệt sĩ Nguyễn Văn Tiến. Kể từ ngày liệt sĩ Tiến hy sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc nay ông mới được "ở" trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Đây là ngôi nhà xây đảm bảo "3 cứng", rộng trên 50 m2, được hình thành từ sự nỗ lực, chăm chỉ tích cóp, vay mượn của gia đình, con cháu, đặc biệt có sự quan tâm của Quân chủng Phòng không - Không quân hỗ trợ 80 triệu đồng và Đảng ủy, chính quyền, nhân dân trong xã động viên, chung sức. 

Bà Đức phấn khởi: "Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương nhiều năm qua luôn kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ gia đình tôi có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, nhờ có sự giúp sức của Quân chủng Phòng không - Không quân, chính quyền địa phương nên gia đình đã xây dựng được căn nhà mới vững chắc, không phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão, yên tâm lao động sản xuất”. 

Cùng niềm vui đón ngôi nhà mới, năm 2024, Đảng ủy, chính quyền xã Cảm Ân cũng đã kết nối với 2 tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ 2 gia đình chính sách tại địa phương làm nhà mới. 

Ông Nguyễn Chí Công - Chủ tịch UBND xã Cảm Ân chia sẻ: "Thời gian qua, địa phương đã tập trung quan tâm, chăm lo tới các gia đình chính sách, thương bệnh binh trên địa bàn. Hàng năm, xã sẽ rà soát, nắm bắt tình hình đời sống, kinh tế, chế độ chính sách đối với gia đình có công với cách mạng, thường xuyên tổ chức các đoàn tới thăm hỏi, tặng quà vào mỗi dịp lễ, tết. Đặc biệt, qua công tác rà soát nhận thấy gia đình nào có nhu cầu sửa chữa, làm nhà mới thì xã sẽ xây dựng kế hoạch, hồ sơ, kết nối các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện và huy động xã hội hóa tại địa phương ủng hộ vật chất, ngày công, tiền mặt để giúp đỡ. Nhờ vậy, đời sống kinh tế của người có công trên địa bàn luôn được bảo đảm, số gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo giảm dần theo từng năm”. 

Vừa qua, Đảng ủy, chính quyền xã Đại Minh long trọng tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Nguyễn Thanh Tùng tại quê hương sau hơn 50 năm nằm nơi chiến trường. Cùng với thân nhân gia đình liệt sĩ, toàn thể cán bộ, công chức xã đã tham gia phục vụ, hỗ trợ, thực hiện tốt các chương trình đảm bảo trang trọng, thành kính, an toàn. 

Ông Nguyễn Kiều Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: "Đây là năm thứ 2, xã tổ chức đón nhận hài cốt liệt sĩ trở về an táng tại nghĩa trang quê nhà nên các cán bộ, công chức xã đều đã nắm bắt được nhiệm vụ, các bước tổ chức nghi lễ, đặc biệt lực lượng dân quân tự vệ, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên xã đã chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao”. 

Cũng theo ông Hưng, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa” đối với gia đình chính sách, gia đình thương, bệnh binh được xã duy trì thường xuyên. Đặc biệt trong dịp tháng 7, xã đã xây dựng kế hoạch, phân công các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động thiết thực để tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các thương bệnh binh bằng những công việc cụ thể, như tổ chức hoạt động tình nguyện giúp đỡ gia đình chính sách dọn dẹp nhà cửa, việc đồng áng; tham gia chỉnh trang lại nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức chương trình thắp nến tri ân, chương trình "Bữa cơm tri ân”… để kịp thời động viên các gia đình chính sách và giáo dục thế hệ trẻ.

Tuổi trẻ xã Mông Sơn tổ chức Chương trình "Bữa cơm tri ân" tại gia đình bà Lê Thị Thủy 

Chương trình "Bữa cơm tri ân” cũng đã được Đoàn thanh niên xã Mông Sơn tổ chức tại gia đình nhà bà Lê Thị Thủy, vợ liệt sĩ Trần Công Ước ở thôn Giang Sơn. 

Tại đây, các đoàn viên thanh niên đã cùng thăm hỏi, động viên và tham gia dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, ruộng đồng cùng với gia đình. Từ nguồn quỹ Đoàn, các đoàn viên đã trực tiếp đi chợ, vào bếp nấu những món ăn dâng cúng liệt sĩ, tri ân những hy sinh của gia đình vì nền độc lập của đất nước. Chương trình "Bữa cơm tri ân” là hoạt động được Ban Thường vụ Huyện đoàn Yên Bình phát động hàng năm và được tuổi trẻ các xã hưởng ứng tích cực, góp phần kịp thời động viên các gia đình chính sách, người có công, thương bệnh binh và giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc. 

Huyện Yên Bình hiện có 820 đối tượng là thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng và mẹ Việt Nam Anh hùng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. 

Hàng năm, từ nguồn kinh phí của Trung ương, của tỉnh và địa phương, huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các xã thực hiện chi trả đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng chính sách. Phòng cũng đã rà soát 72 hộ gia đình người có công và thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở đề nghị hỗ trợ làm nhà trong giai đoạn 2021-2025, tham mưu huyện bố trí trên 500 triệu đồng để tu sửa một số hạng mục của 3 nghĩa trang liệt sĩ đã xuống cấp. Các địa phương trong huyện đã  chi trả trên 10 tỷ đồng chế độ chính sách cho các đối tượng đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Ông Đinh Mạnh Toàn - Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cho biết: "Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024),  huyện đã trích trên 300 triệu đồng từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa tặng quà cho 100% gia đình người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Huyện cũng đã thành lập 13 đoàn công tác đến thăm hỏi động viên, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng”. 

Những việc làm thiết thực, nghĩa tình trong tháng 7 này đã có sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn góp phần động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Hoài Văn

Tags Yên Bình thương binh liệt sĩ tri ân người có công 27/7

Các tin khác
Đường đi của áp thấp nhiệt đới.

Áp thấp nhiệt đới hình thành rất nhanh từ vùng áp thấp trên Biển Đông và có xu hướng gia tăng cường độ. Trên đất liền, nhiều khu vực trên cả nước vẫn còn mưa to.

Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định “kể từ ngày 1/8/2024, cơ quan tuyển dụng công chức chỉ tuyển dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định”.

Tổ bảo vệ ANTT cơ sở cùng Công an Nghĩa Lợi hướng dẫn chủ Homestay Thủy Vân, bản Sà Rèn khai báo lưu trú cho khách.

Xã Nghĩa Lợi là một trong các địa phương có tiềm năng du lịch với các điểm du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch cao nhất thị xã Nghĩa Lộ. Vì vậy, để giúp du khách an toàn khi nghỉ dưỡng, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên địa phương, lực lượng công an xã đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to. (Ảnh minh họa)

Theo dự báo, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, tập trung vào sáng và đêm, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục