Dáng hình phụ nữ Việt - Trái tim phu nhân Ngô Thị Mận

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2024 | 4:01:06 PM

YênBái - Là phu nhân của người đứng đầu một quốc gia, bà Ngô Thị Mận luôn là người giản dị, mộc mạc nhưng vẫn toát lên phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam. Đó là những điều làm cho dáng hình người phụ nữ Việt Nam luôn khác biệt so với những người phụ nữ khác trên thế giới.

Nhiều người bày tỏ sự kính trọng, khâm phục phu nhân Ngô Thị Mận khi bà nén đau thương, vững vàng đồng hành cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến đi cuối cùng của cuộc đời.
Nhiều người bày tỏ sự kính trọng, khâm phục phu nhân Ngô Thị Mận khi bà nén đau thương, vững vàng đồng hành cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến đi cuối cùng của cuộc đời.

Trong những phút giây đau buồn hàng triệu trái tim Việt Nam hướng về một trái tim lớn của một nhân cách lớn- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để sống một cuộc đời như nhà văn Nguyễn Đình Thi đã viết: "Trên ngực áo này không một tấm huân chương nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”. Và ngày hôm nay, khi trái tim ấy đã ngừng đập là sự đau xót, tiếc thương vô bờ của người ở lại, đặc biệt là bà Ngô Thị Mận - người vợ tào khang, thầm lặng đứng sau, là hậu phương vững chãi cho người chồng, người cha và là người lãnh đạo của cả một dân tộc. 

Bà Ngô Thị Mận, sinh 1948, là người luôn giữ nếp sống giản dị, gần gũi. Bà không cho phép bản thân được "tự chuyển hóa”, "tự suy thoái”, tiêu cực. Là phu nhân của Tổng Bí thư nhưng bà tự tay tự làm mọi việc nội trợ… Hình ảnh bà cùng với chồng ngồi gói bánh chưng ngày Tết thật giản dị, đầm ấm, cảm động biết bao! Đặc biệt, bà luôn thân thiện với bà con làng xóm, luôn nở nụ cười thân ái với mọi người. Khi đón tiếp, trò chuyện với phu nhân các nguyên thủ quốc gia khác, bà luôn tỏ rõ là người khiêm cung, lịch thiệp, thể hiện cốt cách tâm hồn của người Việt Nam. 

Khi nhìn bức ảnh về phu nhân Ngô Thị Mận, chợt nhiên trong đầu tôi lại suy nghĩ về câu nói của ngoại. Ở trong nhà thì người phụ nữ "phải" chịu thiệt thòi hơn người đàn ông. Thiệt thòi ở đây không phải là sự bất bình đẳng nam - nữ mà đó là sự hi sinh thầm lặng. Ở thời chiến, họ là hậu phương vững chắc cho chồng con sẵn sàng ra trận cứu nước. Ở thời bình, họ là người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, là chỗ dựa tinh thần, là người "xây tổ ấm”. 

Là một người trẻ thuộc thế hệ GenZ, tôi được tiếp xúc với các bạn nữ cùng trang lứa hoặc lớn tuổi hơn. Họ thành công, họ phong cách, họ hiện đại và phần lớn trong thế hệ GenZ chắc ai cũng muốn hướng đến như vậy. Và GenZ cũng có nhiều suy nghĩ không đồng điệu với thế hệ đi trước. Nhưng qua bức ảnh về bà Mận, tôi có suy nghĩ rằng: Dù mỗi thời điểm, mỗi hoàn cảnh, suy nghĩ về vẻ đẹp của người phụ nữ có thể không đồng điệu, nhưng những phẩm chất làm nên  cốt cách tâm hồn người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn hiện diện, cho dù ở thời điểm nào. 

Là  vợ của người đứng đầu một quốc gia, bà Mận luôn giản dị, mộc mạc nhưng toát lên phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam. Đó là những điều làm cho dáng hình người phụ nữ Việt Nam luôn khác biệt so với những người phụ nữ khác trên thế giới.

Nhiều người dân Việt Nam  bày tỏ sự kính trọng, khâm phục với Phu nhân Ngô Thị Mận và các thành viên gia đình trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đến những phút giây cuối cùng bên cạnh người bạn đời thủy chung, gắn bó, bà vẫn cố kìm nén nỗi đau thương để đón tiếp, cảm tự đáy lòng các lãnh đạo và người dân tới thăm viếng. Người vợ tào khang Ngô Thị Mận đã đồng hành cùng Tổng Bí thư "một đời thanh bạch, chẳng vàng son" .

Nguyễn Khánh Linh (Khoa Ngữ Văn Đại học Sư phạm Hà Nội)

Các tin khác
Bà con thôn Đoàn Kết, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên hạnh phúc, vui mừng khi có cây cầu mới để đi lại an toàn, thuận tiện.

Cùng với nguồn ngân sách của Nhà nước, những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực của các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm gần xa và người dân để đầu tư xây dựng hàng chục cây cầu dân sinh, giúp bà con đi lại, giao thương hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Các tổ chức đoàn thể và người dân hỗ trợ gia đình anh Hoàng Văn Hiền di chuyển số gà chết.

Chỉ trong một ngày, bà con và các lực lượng đã đồng lòng xúm tay "giải cứu" 2.257 con gà chết do ngập lũ cho gia đình anh Hoàng Văn Hiền, thôn 9, xã Mường Lai, Lục Yên (Yên Bái).

Chi hội Cựu chiến binh thôn Bản Viềng, xã Sơn A dọn vệ sinh tuyến đường tự quản.

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ xã Sơn A đã vận động thành lập và duy trì hoạt động 35 tổ tự quản với 1.226 thành viên; 8 tổ hòa giải với 61 thành viên, đặc biệt phát huy hiệu quả trong các hoạt động thu gom rác thải, xây dựng hệ thống camera an ninh, an toàn phòng cháy...

Tuổi trẻ xã Tô Mậu tham gia nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn.

Điểm nổi bật của tuổi trẻ xã Tô Mậu thời gian gần đây là thực hiện phong trào "Xung kích tình nguyện, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục