Yên Bái: Dịch vụ bưu chính công ích - tiện lợi, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2024 | 1:59:25 PM

YênBái - Dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) được xem là giải pháp hữu hiệu, giúp tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai nhiều giải pháp giúp người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ BCCI.

Bưu điện huyện Trấn Yên làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe lưu động tại bưu điện văn hóa xã Báo Đáp.
Bưu điện huyện Trấn Yên làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe lưu động tại bưu điện văn hóa xã Báo Đáp.

Với mục tiêu tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính các cấp, tháng 11/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2012/QĐ-UBND phê duyệt phương án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở: Tư pháp, Nội vụ và Giao thông - Vận tải. 

Các sở được giao thực hiện thí điểm đã cùng với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI là Bưu điện tỉnh đã tổ chức triển khai tại các bưu cục, điểm bưu điện văn hoá xã thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết 6 TTHC gồm: thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông - Vận tải cấp; thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và thủ tục cấp phù hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải; thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp; thủ tục tặng thưởng bằng khen.

Trong đó, thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên thực hiện tại tất cả các bưu cục và điểm bưu điện văn hoá xã; các địa phương còn lại thực hiện tại bưu cục cấp I, II, III. Thời gian thí điểm thực hiện từ tháng 11/2022 đến tháng 4/2023.

Kết quả, trong thời gian thí điểm 5 tháng, nhân viên Bưu điện đã hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá tổng số 1.402 hồ sơ TTHC, đã thực hiện trả 893 TTHC, trong đó huyện Văn Yên có số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận và trả cao nhất. 

Qua thí điểm đã cho thấy, việc thực hiện cơ chế giao cho Bưu điện đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các TTHC. Theo đó, người dân không phải về Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh mà chỉ cần đến các bưu cục của Bưu điện để thực hiện, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. 

Việc triển khai phương án cũng đã từng bước làm thay đổi thói quen của người dân, tổ chức trong thực hiện TTHC, góp phần vào quá trình cải cách hành chính của tỉnh, cải thiện và thay đổi cách thức, đổi mới phương thức phục vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua doanh nghiệp cung cấp dịch vụ BCCI nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân. 

Anh Hoàng Văn Sơn, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên cho biết: "Khi đến Điểm bưu điện văn hóa xã thực hiện TTHC về đổi giấy phép lái xe, tôi đã được nhân viên hướng dẫn tận tình, trong đó có việc hướng dẫn đăng ký thực hiện dịch vụ BCCI để trả kết quả tại nhà. Nhà tôi ở xa, nếu không đăng ký nhận hồ sơ tại nhà thì sẽ rất mất thời gian đi lại. Bởi vậy, bản thân tôi nhận thấy, dịch vụ tiện ích rất thiết thực, nhất là với những người dân ở xa hoặc với những người bận rộn công việc”. 

Sau khi kết thúc thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đề xuất tiếp tục giao cho Bưu điện tỉnh mở rộng phạm vi đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết 6 TTHC; đảm nhận việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến đối với 20 TTHC trong danh mục TTHC không tiếp nhận hồ sơ giấy theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Văn bản số 1108/UBND-HCC, ngày 19/04/2023 tại tất cả các điểm phục vụ của Bưu điện bao gồm các bưu cục và điểm bưu điện văn hoá xã trên toàn tỉnh. Bưu điện tỉnh tổ chức triển khai cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết 6 TTHC. 

Trong đó, thông qua việc triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, tổ chức các buổi ra quân lưu động "Cấp đổi giấy phép lái xe” tại địa bàn xã, cung cấp dịch vụ tại các điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã; kết quả đã tiếp nhận, trả kết quả gần 10.000 hồ sơ. 

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng triển khai Quyết định số 45/QĐ-TTg, ngày 16/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, đã bố trí nhân lực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và bộ phận "một cửa” các cấp để tiếp nhận dịch vụ; tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả là 46.000 hồ sơ. Đơn vị cũng ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Tây Bắc thực hiện chuyển trả hồ sơ, bằng lái xe qua dịch vụ BCCI.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái cho biết: "Bên cạnh những kết quả đạt được thì dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn: tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI còn thấp, mới chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực: giao thông vận tải, bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp. Để tạo khuyến khích người dân trong việc sử dụng dịch vụ BCCI trong nộp và nhận kết quả hồ sơ TTHC, thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các cấp tăng tỷ lệ hồ sơ, kết quả qua dịch vụ BCCI để tăng chỉ số cải cách hành chính của địa phương. Xây dựng kế hoạch truyền thông tới người dân biết đến dịch vụ tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Bưu điện tỉnh tổ chức rà soát, mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ BCCI tại các điểm bưu điện văn hóa xã đủ điều kiện; tổ chức tiếp nhận hồ sơ linh hoạt dưới nhiều hình thức để tạo thuận lợi cho người dân”...

Thu Hiền 

Tags Yên Bái dịch vụ công cải cách hành chính

Các tin khác
Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lộ tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa, pin phế thải lấy cây xanh thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Hưởng ứng Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động, Thị đoàn Nghĩa Lộ đã phát động Cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) một ý tưởng, một sáng kiến”. Cuộc vận động đã tạo điều kiện để tuổi trẻ thị xã phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Tại các kỳ chi trả, nhân viên chi trả luôn tuyên truyền, hướng dẫn người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH theo phương thức không dùng tiền mặt.

Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tỉnh ủy Yên Bái giao về việc triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, thời gian qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Công Cường - Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung này.

Lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo TP. Thủ Đức trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM cho nhóm

Liên quan vụ tai nạn liên hoàn trên dốc chân cầu Phú Mỹ, chiều 14/8, UBND TP. Thủ Đức tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng và trao bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM cho 5 cá nhân đã dũng cảm cứu người bị nạn.

MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Yên Bái tích cực cùng nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy,  đảm bảo môi trường sống xanh, sạch, đẹp

Qua khảo sát, có trên 92,4% người dân Yên Bái được lấy ý kiến đánh giá hài lòng và rất hài lòng về chất lượng môi trường. Người dân đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục