Yên Bái nỗ lực cải thiện điều kiện sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2024 | 7:42:59 AM

YênBái - Dự án “Cải thiện điều kiện sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 3” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Bánh mì cho Thế giới triển khai tại 7 thôn của 2 xã thuộc huyện Văn Chấn và huyện Yên Bình đã thí điểm thành công việc xây dựng cơ sở hạ tầng các thôn bản dựa vào cộng đồng và tiềm năng sẵn có.

Đường thôn Quyết thắng 2, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình được Dự án hỗ trợ bê tông hóa.
Đường thôn Quyết thắng 2, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình được Dự án hỗ trợ bê tông hóa.

Dự án "Cải thiện điều kiện sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 3” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Bánh mì cho Thế giới (Bread for the World/ Brot fũr die Welt - Cộng hòa Liên bang Đức) thực hiện được triển khai tại 4 thôn (Giàng Cài, Nậm Kịp, Ngọn Lành và Tặc Tè), xã Nậm Lành (Văn Chấn) và 3 thôn (Quyết Thắng 2, Phạ 2 và thôn 10) xã Cảm Nhân (Yên Bình), từ tháng 9/2021 đến tháng 8/2024.

Dự án hướng đến mục tiêu chung, đó là năng lực tự quản của nam và nữ DTTS được nâng lên để cải thiện điều kiện sống của họ thông qua phương pháp quản lý cộng đồng; thu nhập của người DTTS được cải thiện thông qua áp dụng các mô hình sinh kế nông lâm nghiệp thân thiện với môi trường và mô hình chăn nuôi được củng cố.

Đến hết tháng 8/2024, Dự án đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các mục tiêu đề ra, trong đó nhiều chỉ tiêu huy động nội lực và đóng góp của cộng đồng khá ấn tượng, ngoài dự kiến như: chỉ tiêu thực hiện các tiểu dự án 36/25, tăng 36%, tỷ lệ dân tham gia đóng góp vào giá trị công trình, gồm: tiền, ngày công lao động, vật liệu nhân công đạt mức 50 - 50 (tăng 20%); tỷ lệ tham gia tự quản của người dân đạt 98,3%; năng lực quản lý điều hành của đội ngũ nòng cốt được 97,7% người dân đánh giá được do biết điều hành biết quản lý cộng đồng, viết đề xuất tiểu dự án, quản lý thanh quyết toán các nguồn lực.

Vấn đề giới, quy chế dân chủ và đối thoại cộng đồng được nâng cao, đạt trên 60%. Trên 98% người dân tại các thôn dự án đánh giá được nâng cao năng lực thay đổi nhận thức trình độ năng lực, biết áp dụng kiến thức vào hạch toán chi tiêu kinh tế hộ gia đình; giúp người dân biết cách trồng quế, măng, trồng rau theo hướng nông nghiệp bền vững, quản lý dịch hại trên cây trồng, sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc và sử dụng chế phẩm sinh học trong trồng trọt và chăn nuôi, biết cách ủ phân hữu cơ, tham gia phân loại rác thải tại nguồn, tham quan học tập các mô hình phát triển kinh tế thành công.

Đặc biệt, qua hoạt động Dự án, người dân đã biết cách chủ động phát huy nội lực, khai thác tận dụng các tiềm năng sẵn có tại địa phương để thực hiện các công trình phúc lợi cộng đồng với 2 nhà văn hóa; trên 5,4 km đường bê tông; 12,72 km đường thắp sáng bằng năng lượng mặt trời; tu sửa 1 khu thể dục thể thao và 1 mái sân đa năng; xây 5 lò rác mi ni phân loại và xử lý rác thải; trồng 2 ha quế tập thể; xây dựng chứng nhận tiêu chuẩn Vietgap cho măng sặt, hỗ trợ 5 mô hình chăn nuôi, trồng trọt tại 2 xã.

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: "Điểm nổi bật Dự án trong giai đoạn này là đã thí điểm thành công việc xây dựng cơ sở hạ tầng các thôn bản dựa vào cộng đồng và tiềm năng sẵn có; huy động được sức mạnh nội lực, mong ước của người dân thông qua áp dụng hiệu quả nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và thực hiện” trong tất cả các hoạt động: chỉnh trang xây dựng nhà văn hóa, làm đường điện, đường liên thôn, đường lên khu sản xuất, lò đốt rác mi ni, các tiểu dự án chăn nuôi, trồng trọt...".

"Làm thay đổi dần nếp nghĩ, cách làm và hành động của người dân trong việc không lạm dụng thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thức ăn tăng trọng trong sản xuất kinh doanh, biết hạch toán thu chi trong gia đình để ổn định cuộc sống. Dự án cũng giúp giảm dần các cách biệt về giới giữa nam và nữ trong việc đảm bảo tỷ lệ phụ nữ tham gia các vị trí cộng đồng, thúc đẩy việc chia sẻ công việc gia đình giữa chồng và vợ, tạo điều kiện cơ hội tốt nhất cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình và xã hội”. 

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, cách làm của Dự án đã góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy ý chí quyết tâm của người dân phát huy nội lực, tự bứt phá, tận dụng khai thác các tiềm năng thế mạnh để xây dựng cộng đồng vững mạnh, để người dân tham gia một cách chủ động, tự tin vào quá trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh.

Thu Hạnh

Tags Nỗ lực dân tộc thiểu số chăn nuôi trồng trọt Yên Bái tiêu chuẩn Vietgap

Các tin khác
Lãnh đạo Phòng Tư pháp thị xã Nghĩa Lộ triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở.

Phòng Tư pháp thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); xây dựng và thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính…, góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân.

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh và huyện Văn Chấn thăm mô hình sản xuất, kinh doanh chè kết hợp du lịch của hội viên Lâm Thị Kim Thoa ở xã Suối Giàng.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Chấn đã thực hiện tốt phong trào thi đua "CCB gương mẫu", đặc biệt trong tham gia xây dựng Đảng và phát triển kinh tế.

Hội LHPN xã Lang Thíp, huyện Văn Yên ra mắt mô hình

Xác định công tác tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, then chốt trong việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Văn Yên đã chủ động ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho Hội LHPN cấp cơ sở tích cực đổi mới nội dung sinh hoạt, phương thức hoạt động Hội, thực hiện các giải pháp thiết thực để tập hợp phụ nữ, thu hút hội viên tham gia hoạt động Hội.

Từ ngày 04/9/2024 đến ngày 30/9/2024, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu và các lễ hội văn hóa, du lịch tỉnh Yên Bái năm 2024.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 1776/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu và các lễ hội văn hóa, du lịch tỉnh Yên Bái năm 2024, gồm 6 thành viên do ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế làm Trưởng đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục