Tân Phượng (Lục Yên) phát huy "4 tại chỗ" trong khắc phục thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/9/2024 | 3:04:57 PM

YênBái - Cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề đối với xã vùng cao Tân Phượng, Lục Yên, Yên Bái. Mưa lũ, sạt lở núi đã làm 2 người ở thôn Khe Bín thiệt mạng, 16 ngôi nhà bị sập và hư hỏng nặng, 6 nhà bị sạt taluy, tuyến đường giao thông từ Lâm Thượng lên Tân Phượng bị ách tắc nghiêm trọng, Tân Phượng bị cô lập. Địa phương vùng cao này đã phát huy cao độ phương châm "4 tại chỗ" để khắc phục hậu quả thiên tai.

Người dân cuốc bộ, băng rừng tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân Tân Phượng trong những ngày bị cô lập
Người dân cuốc bộ, băng rừng tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân Tân Phượng trong những ngày bị cô lập

Vụ sạt lở núi xảy ra khoảng 13h ngày 9/9 tại thôn Khe Bín, xã Tân Phượng kéo dài chưa đến 1 phút đã khiến cho 5 ngôi nhà của anh em trong cùng một dòng họ bị thiệt hại nặng nề. Trong đó có 4 ngôi nhà của những người anh em họ hàng bị xóa sổ, 1 nhà còn lại bị hư hỏng nặng. Đau lòng hơn là 2 bố con bị tử vong do đất đá vùi lấp. 

Chứng kiến những gì xảy ra, ông Triệu Kim Yên - chủ ngôi nhà bị hư hỏng vẫn còn khiếp sợ. Chỉ trong tích tắc, tài sản quý giá nhất là ngôi nhà thì gần như không còn, gần 2 ha quế cũng bị mất trắng do sạt lở. Ông Yên chia sẻ: "Gia đình tôi sống ở đây từ bao đời nay rồi, chưa bao giờ thấy mưa lũ kinh hoàng đến vậy. Nhà cửa, tài sản giờ chẳng còn gì nữa, mất hết cả rồi. Giờ cũng chỉ mong muốn Nhà nước hỗ trợ di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn hơn” .


Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự Lục Yên, cùng với lực lượng dân quân tự vệ xã dọn dẹp nhà cửa giúp dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Cơn bão đi qua, thôn Khe Bín hoang tàn, đổ nát. Trong thôn đã có 5 nhà bị đất, đá vùi lấp sập đổ hoàn toàn, 22 nhà bị nước lũ, đất, đá tràn vào nhà gây hư hỏng, hệ thống đường giao thông bị sạt lở, vùi lấp dẫn đến ách tắc. Để vào thôn chỉ còn cách đi bộ. Trước sự tàn phá của thiên tai, với mong muốn sớm ổn định cuộc sống, nhiều hộ dân bị thiệt hại ít đã chủ động khắc phục hậu quả. 

Ông Triệu Văn Tiều, thôn Khe Bín cho hay, ngôi nhà của gia đình bị đất đá tràn vào nhà, cuốn trôi nhiều tài sản cùng các vật dụng sinh hoạt. Với tinh thần tự khắc phục, ngay sau khi mưa tạnh, gia đình ông đã bắt tay vào việc dọn dẹp nhà cửa với mong muốn sớm ổn định cuộc sống.

Trước những khó khăn, thiệt hại của nhân dân, nhất là vào thời điểm tuyến đường độc đạo dẫn vào xã bị ách tắc, các lực lượng chức năng không thể tiếp cận, ông Triệu Tiến Tiên - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phượng cho biết, cấp ủy, chính quyền đã phát huy tinh thần "4 tại chỗ”, huy động toàn bộ cán bộ, công chức xã, nhân dân tại những thôn không bị thiệt hại, lực lượng công an xã, dân quân tự vệ, các thành viên các tổ bảo vệ an ninh trật tự  tại các thôn đến giúp người dân thôn Khe Bín khắc phục hậu quả. 

Trung tá, Phùng Văn Hạnh - Trưởng Công an xã Tân Phượng cho hay, chia sẻ với mất mát, khó khăn của người dân, lực lượng công an xã đã duy trì trực 100% quân số, cử cán bộ, chiến sỹ liên tục xuống các thôn giúp nhân dân khắc phục hậu quả.

 Cán bộ, chiến sỹ liên tục xuống các thôn giúp dân khắc phục hậu quả.

Cùng với lực lượng tại chỗ, những ngày qua, hơn 20 cán bộ, chiến sỹ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lục Yên cũng đã đi bộ hàng chục km  đến giúp người dân với khẩu hiệu "hết việc chứ không hết thời gian".

Trung tá Trần Trung Kiên - Phó Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lục Yên chia sẻ: "Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, giúp dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn, thiên tai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã nhanh chóng điều động cán bộ, chiến sỹ cùng với lực lượng dân dân tự vệ xã dọn dẹp nhà cửa giúp dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Với sự nỗ lực của các lực lượng, chiều ngày 13/9, đường vào Tân Phượng đã thông. Ngay sau khi thông đường, đã có rất nhiều đoàn thiện nguyện đến giúp đỡ hỗ trợ người dân Tân Phượng, đây là động lực để người dân nơi vùng cao vươn lên sau lũ.

Cuộc sống của người dân xã vùng cao Tân Phượng vốn đã khó khăn, những thiệt hại do thiên tai gây ra càng làm cuộc sống của người dân khó khăn hơn. Song với sự nỗ lực vươn lên trong khắc phục thiên tai của xã Tân Phượng, sự hỗ trợ của các lực lượng, sự quan tâm của các cấp chính quyền, chia sẻ của các tổ chức thiện nguyện sẽ giúp người dân vùng lũ Tân Phượng sớm ổn định cuộc sống.

Đức Toàn

Tags Tân Phượng Lục Yên nỗ lực khắc phục thiên tai

Các tin khác
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới gần biển Đông. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện gửi các bộ ngành, địa phương để ứng phó.

Hiện trường vụ sạt lở ta luy dương khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương vào lúc 3h ngày 10/9, tại Km 284, quốc lộ 37, thuộc địa phận thôn Đắng Con, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Trung tâm Nghiên cứu địa tin học vừa phát đi thông báo cảnh báo lũ quét, sạt lở đất khu vực tỉnh Yên Bái.

QL3B bị sụt gây ách tắc giao thông.

Trong những ngày vừa qua, Bộ Giao thông bận tải đã chỉ đạo và trực tiếp tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị triển khai khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3 gây ra.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 hỗ trợ nhân dân thành phố Yên Bái khắc phục hậu quả mưa lũ.

Những ngày qua, Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, Quân khu II là một trong những lực lượng có mặt từ ngày đầu sau khi lũ rút để hỗ trợ người dân thành phố Yên Bái hót dọn bùn đất, vệ sinh các trục đường, trường học, nhà văn hoá, dọn dẹp, di dời các vị trí nhà có nguy cơ sạt lở ra vị trí an toàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục