Nỗ lực cứu trợ nhân đạo vì cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/10/2024 | 7:37:51 AM

YênBái - Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã kêu gọi sự chung tay, góp sức của các tổ chức, nhà hảo tâm và cộng đồng tham gia trợ giúp nhân đạo cho hàng nghìn lượt người yếu thế, gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng thiên tai, rủi ro…, đặc biệt là đợt bão lũ vừa qua ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà hỗ trợ cho gia đình bị sập nhà hoàn toàn tại huyện Trấn Yên.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà hỗ trợ cho gia đình bị sập nhà hoàn toàn tại huyện Trấn Yên.

Cơn bão Yagi đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh miền Bắc, trong đó có Yên Bái. Mưa lớn kéo dài, lũ quét và sạt lở đất đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân. Nhiều nơi hạ tầng giao thông bị phá hủy khiến việc tiếp cận và cung cấp hàng cứu trợ trở nên khó khăn. Trước tình hình này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng vào cuộc, xác định rõ nhu cầu thiết yếu của người dân. Để triển khai công tác cứu trợ hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện và xã. Sự chỉ đạo kịp thời từ UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội trong việc tổ chức các đoàn cứu trợ. 

Bà Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "Sự phối hợp giữa Hội với chính quyền và các đoàn thể là yếu tố quyết định giúp công tác cứu trợ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi đã lập danh sách những hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất để cung cấp hỗ trợ kịp thời”. 

Hội Chữ thập đỏ đã triển khai nhiều hoạt động cứu trợ cụ thể, bao gồm việc cung cấp lương thực, nước sạch và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác. Các đoàn cứu trợ đã được thành lập ngay sau khi bão qua, tiến hành khảo sát và phân phối hàng hóa đến tận tay người dân. Trong những ngày đầu sau bão, Hội đã huy động hàng trăm tình nguyện viên tham gia phân phát hàng cứu trợ. 

Nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng, hàng nghìn suất quà đã được chuyển đến những hộ gia đình khó khăn, giúp họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể, công tác cứu trợ vẫn gặp phải nhiều khó khăn. Giao thông bị ảnh hưởng nặng nề đã gây trở ngại cho việc vận chuyển hàng hóa. Nhiều vùng sâu, vùng xa vẫn chưa được tiếp cận kịp thời. Bên cạnh đó, nhu cầu cứu trợ chưa bao giờ là đủ, trong khi nguồn lực lại hạn chế. 

Bà Trần Thị Lan, người dân phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là một trong nhiều hộ nhận được sự hỗ trợ của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: "Chúng tôi rất cảm kích trước sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ và các tình nguyện viên, các nhà tài trợ. Họ đã đến với chúng tôi ngay khi bão vừa tan, mang lại hy vọng cho chúng tôi giữa khó khăn”.

Ngay sau cơn bão số 3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã bắt tay vào công tác phục hồi, tập trung vào việc hỗ trợ người dân khôi phục cuộc sống. Hội đã phối hợp với các tổ chức, các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ hỗ trợ, giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Thị Ngoan cho biết thêm: "Chúng tôi đang làm việc với các tổ chức, cá nhân để gây quỹ hỗ trợ cho các kế hoạch phục hồi. Điều quan trọng là giúp người dân nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường và phát triển mạnh mẽ hơn sau thiên tai”. 

Đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kêu gọi, vận động và phối hợp với các đơn vị tổ chức được 136 đoàn cứu trợ với tổng giá trị 23 tỷ 700 triệu đồng cho người dân vùng lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Có thể thấy, bằng sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể và cộng đồng, Hội Chữ thập đỏ Yên Bái không chỉ mang lại hy vọng cho những người dân gặp khó khăn mà còn khẳng định giá trị của lòng nhân ái trong xã hội. Những nỗ lực này không chỉ góp phần cứu trợ kịp thời mà còn hướng tới xây dựng một tương lai bền vững cho cộng đồng trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thiên tai ngày càng gia tăng.

Minh Tư

Các tin khác
Ngay trong ngày 5/10, qua kiểm tra lực lượng chức năng huyện Trấn Yên đã tiến hành thu gom và lập biên bản tiêu hủy tại chỗ 5 tay lưới bẫy chim di cư và thả 30 cá thể chim còn khỏe mạnh về môi trường.

Để bảo vệ những đàn chim hoang dã, di cư vào địa bàn, huyện Trấn Yên đã triển khai hàng loạt giải pháp bảo tồn các loài chim hoang dã; trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, thu gom, tiêu hủy dụng cụ bẫy chim trên các cánh đồng.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ của Tổng Công ty Thép Việt Nam - Công ty cổ phần thép tấm lá Phú Mỹ cùng VNSTEEL Thăng Long.

Ngày 7/10, tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái, Tổng Công ty Thép Việt Nam - Công ty cổ phần thép tấm lá Phú Mỹ cùng VNSTEEL Thăng Long đã trao tặng thành phố Yên Bái 5.000 m2 tôn Thăng Long - tôn Việt Ý, ước trị giá trên 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Khai mạc Đại hội Đại biểu Thanh niên khuyết tật lần I

Sáng 7-10, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (Hà Nội), Đại hội đại biểu Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã khai mạc, với sự tham dự của 133 đại biểu đại diện cho hơn 2 triệu thanh niên khuyết tật cả nước.

Thực hành dập tắt đám cháy.

Huyện Lục Yên vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục