An ninh trật tự ở Tân Đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Việc quét sạch tệ nạn ma tuý, cờ bạc ở một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nghèo nàn và tồn tại nhiều tập quán lạc hậu là thành tích quan trọng của Ban Công an xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Công an xã Tân Đồng (Trấn Yên) triển khai nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự thôn bản.
Công an xã Tân Đồng (Trấn Yên) triển khai nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự thôn bản.

Trao đổi với chúng tôi về công tác an ninh trật tự, đồng chí Phạm Khảm - Trưởng Công an xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) kể: “Năm 2005, trên địa bàn xã xuất hiện một ổ nhóm sử dụng chất ma tuý mà kẻ tổ chức là người địa phương. Được sự giúp đỡ của Công an huyện, Công an xã đã bắt gọn các đối tượng cùng tang vật. Từ đó đến nay, xã không còn người nghiện ma tuý.”

Việc quét sạch tệ nạn ma tuý, cờ bạc ở một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nghèo nàn và tồn tại nhiều tập quán lạc hậu là thành tích quan trọng của Ban Công an xã. Có được như vậy chính là nhờ triển khai tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hàng năm, Ban Công an xã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội để vận động nhân dân tham gia phong trào.

Trong các buổi họp thôn, thường xuyên gắn kết với việc học tập, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng; pháp luật của Nhà nước với nội dung của cuộc vận động. Qua đó, nâng cao nhận thức tư tưởng, trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc; nâng cao tinh thần cảnh giác, cùng phát hiện giúp công an trong việc phòng ngừa. đấu tranh ngăn chặn các hoạt động của bọn tội phạm.

Năm 2007, đã phát động ở 8/8 thôn bản, có 3.281 lượt người tham gia học tập. Từ đó, nhân dân cung cấp cho công an 37 nguồn tin có giá trị, giúp làm rõ và giải quyết 5 vụ việc với 8 đối tượng gây rối ở địa phương. Những vụ việc này xảy ra hầu hết là do uống rượu say không làm chủ được bản thân, gây mất trật tự thôn bản.

Đặc biệt, đêm ngày 8 tháng 11 năm 2007, qua nguồn tin của quần chúng lực lượng tuần tra kiểm soát về trật tự an toàn giao thông của xã kiểm tra 2 đối tượng điều khiển xe mô tô từ hướng Đèo Thao đi Báo Đáp và giữ 8kg thuốc nổ vận chuyển trên xe. Hai đối tượng này  bỏ chạy, nhưng với sự giúp đỡ của nhân dân chỉ 1 giờ sau, lực lượng công an đã bắt được. Ban Công an xã đã lập hồ sơ và báo cáo Công an huyện Trấn Yên điều tra làm rõ.

Đến nay, toàn xã  xây dựng và củng cố được 31 tổ tự quản với 93 thành viên; 8 tổ hoà giải với 48 thành viên và 8 tổ tuần tra với 32 thành viên. Đồng thời, lực lượng công an xã thường xuyên phối hợp với lực lượng dân quân trong công tác tuần tra, kiểm soát để đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, nên trên địa bàn không để xảy ra tranh chấp và khiếu kiện trong nhân dân về đất đai, chế độ chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, không có đơn thư tố cáo vượt cấp. Đồng bào dân tộc Kinh, Dao, Tày chung sống đoàn kết, không có mâu thuẫn dân tộc hay dòng họ, nhất là không có truyền đạo trái pháp luật.

Là xã vùng ba, Tân Đồng cũng có diện tích rừng khá lớn. Chính vì vậy công tác phòng cháy chữa cháy rừng thường xuyên được đặt ra và một phần trách nhiệm thuộc về Ban Công an xã. Ngay từ đầu năm, đã tổ chức cho 560 hộ ở gần rừng ký cam kết về công tác này. Đồng thời, phối hợp với lực lượng kiểm lâm tích cực tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện pháp luật cũng như các quy ước về bảo vệ rừng; xây dựng kế hoạch cụ thể về lực lượng, phương tiện và có phương án ứng phó khi cháy rừng xảy ra. Do vậy, mà nhiều năm gần đây xã không để xảy ra cháy rừng cũng như khai thác, buôn bán lâm sản trái phép. Cũng bởi vì Tân Đồng có con đường nối tuyến Yên Bái - Khe Sang với quốc lộ 70 chạy qua nên việc giữ gìn an toàn giao thông càng trở nên cấp thiết.

Thực hiện Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, Ban Công an xã đã tổ chức cho 3.281 lượt người học tập. Riêng các trường học đã có 634 lượt học sinh tham gia với khẩu hiệu hành động “nói không với tai nạn giao thông”. Từ ngày có quyết định của Giám đốc Công an tỉnh giao trách nhiệm quản lý, xử phạt cho công an cơ sở, Ban Công an xã xây dựng kế hoạch tuần tra trên các tuyến đường của địa phương. Sáu tháng đầu năm 2008, tổ chức tuần tra 48 ca, phát hiện 20 trường hợp vi phạm và xử lý kịp thời; 472 chủ phương tiện ký cam kết chấp hành các quy định khi điều khiển mô tô xe máy tham gia giao thông; 107 hộ cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Thời gian tới, Ban Công an xã sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, gắn “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” - tất cả cho một Tân Đồng bình yên và phát triển.

Thế Quynh

Các tin khác
LĐLĐ huyện Lục Yên thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình đoàn viên công đoàn nghèo.

YBĐT - Thời gian quan, LĐLĐ huyện Lục Yên đã chỉ đạo phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhà tiêu tự hoại cống bi, đạt tiêu chuẩn vệ sinh.

YBĐT - Kết quả sau các đợt truyền thông tại 5 xã của huyện Văn Yên (Yên Bái) về Dự án "Phát triển thị trường vệ sinh", nhân dân đã xây dựng và cải tạo được trên 800 nhà tiêu hợp vệ sinh các loại, nâng tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh lên 26%, tăng 17% so với trước khi thực hiện Dự án.

Bộ Y tế cho biết, bắt đầu từ ngày 7.7, đoàn kiểm tra liên ngành về BHYT sẽ tiến hành kiểm tra việc sử dụng quá mức quỹ BHYT dẫn đến bội chi tại một số bệnh viện T.Ư và bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện huyện và trạm y tế xã tại 3 tỉnh đại diện cho 3 miền.

Sẽ siết chặt khâu coi thi ở đợt thi thứ II.

Bộ GD&ĐT vừa có công điện khẩn gửi các chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các ĐH, CĐ tổ chức thi đợt 2. Công điện nêu rõ, do đợt 2 có nhiều môn thi tự luận, nên khâu coi thi phải được siết chặt hơn nữa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục