Thuế thu nhập cá nhân không tính tới trượt giá

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2008 | 12:00:00 AM

Thuế thu nhập cá nhân từ 1/1/2009 sẽ có hiệu lực, dù tỷ lệ lạm phát năm nay trên 20% nhưng sẽ không tăng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân - Đó là khẳng định của Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính Nguyễn Văn Phụng với báo giới.

Ông Nguyễn Văn Phụng:
Ông Nguyễn Văn Phụng: "Trong lúc lạm phát, giá cả tăng cao như vậy thì công dân càng phải có trách nhiệm cao hơn".

- Điều 30 Pháp lệnh thuế thu nhập cao quy định, trong trường hợp giá cả thị trường biến động từ 20% trở lên thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức khởi điểm đóng thuế. Theo dự đoán tỷ lệ làm phát năm nay sẽ hơn 20% thì Nhà nước có nên tính toán lại việc tăng mức khởi điểm chịu thuế (4 triệu đồng)?

- Trong Nghị định mới (hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập cá nhân) không đề cập đến vấn đề này, vì thuế thu nhập cá nhân khác với Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Đáng lẽ ra thuế thu nhập cá nhân phải thu từ đồng đầu tiên nhưng mà chúng ta đưa ra giảm trừ cho cá nhân 4 triệu đồng và giảm trừ cho người phụ thuộc 1,6 triệu đồng là đã xét đến đặc thù rất Việt Nam.

Nếu chúng ta vin vào cớ lạm phát thì chẳng phải là những đối tượng phải chịu thuế (khó khăn) mà cả những người có thu nhập thấp cũng đều phải chung tình trạng này.

 

Biết là tình hình đất nước đang khó khăn, tuy nhiên, thuế thu nhập cá nhân không đặt tới vấn đề trượt giá, thậm chí việc này đòi hỏi toàn dân cùng Chính phủ lao vào chống trượt giá.

 

- Như vậy trong Nghị định Chính phủ ban hành tới đây cũng sẽ không đề cập đến việc tính toán lại mức khởi điểm chịu thuế?

 

- Thuế thu nhập cá nhân sẽ có hiệu lực 1/1/2009, vậy chỉ còn có 6 tháng mà bắt Quốc hội làm ra một việc là sửa điều này tôi cho là không cần thiết mà lãng phí tiền của nhân dân. Kinh phí cho làm luật có khi còn tốn kém hơn cả tiền để thực hiện.

 

- Một vấn đề khác nữa là việc chiết trừ gia cảnh đối với những người có nuôi con. Việc một gia đình phải chu cấp cho hai người con học đại học, rõ ràng chi phí sẽ phải tốn kém hơn cho một người dưới 18 tuổi, nhưng chiết trừ gia cảnh như nhau là không hợp lý?

 

- Chúng ta không thể thoả mãn nhu cầu chi tiêu của vợ chồng từng người cho con cái, mà thuế thu nhập cá nhân phải xét trong tổng thể chung của xã hội. Thực tế nếu chiết trừ 1,6 triệu ở nông thôn, số tiền đó có thể nuôi được 4 người.

 

- Như ông nói thì việc nộp thuế thu nhập cá nhân ở đây không liên quan đến vấn đề lạm phát và trượt giá?

 

- Không hề liên quan! Vì đây là lúc thể hiện nghĩa vụ của công dân đối với Chính phủ, đặc biệt là trong lúc lạm phát, giá cả tăng cao như vậy thì công dân càng phải có trách nhiệm cao hơn, nhất là công dân trong nước thì càng không nên đặt ra việc tăng mức khởi điểm chịu thuế.

 

- Xin cảm ơn ông!

(Theo VTC) 

Các tin khác

Những ý kiến đóng góp về chương trình và sách giáo khoa của người dân sẽ mang tính pháp lý và được lấy làm căn cứ để Bộ chỉnh lý và sửa đổi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trưa ngày 7/7, một vùng áp thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực bắc Biển Đông.

Chị Vũ Thị Thu đang chăm sóc đàn vịt của gia đình.

YBĐT - Trong những năm qua, bằng các hoạt động thiết thực như: hỗ trợ giống, cây trồng, vật nuôi, giúp ngày công, vốn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn… nhiều gia đình hội viên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Công an xã Tân Đồng (Trấn Yên) triển khai nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự thôn bản.

YBĐT - Việc quét sạch tệ nạn ma tuý, cờ bạc ở một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nghèo nàn và tồn tại nhiều tập quán lạc hậu là thành tích quan trọng của Ban Công an xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục