Vai trò của phụ nữ Cường Thịnh trong công tác xoá đói, giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, bằng các hoạt động thiết thực như: hỗ trợ giống, cây trồng, vật nuôi, giúp ngày công, vốn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn… nhiều gia đình hội viên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Vũ Thị Thu đang chăm sóc đàn vịt của gia đình.
Chị Vũ Thị Thu đang chăm sóc đàn vịt của gia đình.

Là xã vùng 2 của huyện Trấn Yên, đời sống của người dân xã Cường Thịnh chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Làm thế nào để thoát khỏi đói nghèo luôn là vấn đề được cán bộ, hội viên Hội phụ nữ xã đưa ra trao đổi trong các buổi sinh hoạt. Một trong những giải pháp được cán bộ Hội thực hiện có hiệu quả là đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách – xã hội huyện giúp các hội viên nghèo được vay vốn ưu đãi.

Trong 6 tháng đầu năm 2008, Hội đã tạo điều kiện cho 194 hộ nghèo được vay vốn với tổng số tiền trên 600 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn này, hội phụ nữ đã gắn với các chương trình tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, xây dựng mô hình tín dụng- tiết kiệm... giúp chị em hiểu rõ và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, tạo việc làm và xóa nghèo cho hội viên.

Với sự định hướng, động viên và tư vấn của tổ chức Hội, sau các lớp tập huấn, nhiều chị em trong xã đã áp dụng những kiến thức được học vào sản xuất, tích cực chăn nuôi phát triển gia súc, gia cầm, thuỷ cầm, xây dựng nhiều mô hình kinh tế tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua lời giới thiệu của chị Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Cường Thịnh, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Vũ Thị Thu ở chi hội thôn Đồng Lần.

Chị Thu cho biết: "Trước đây gia đình rất khó khăn, nhờ nguồn vốn cho vay của Ngân hàng chính sách và được tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi nên gia đình chị đã đầu tư vào chăn nuôi vịt. Với trên 400 con vịt, trung bình mỗi ngày cho thu về khoảng 350 quả trứng".

Ngoài vịt, nhà chị còn nuôi gà và có hàng trăm con chim bồ câu... trừ chi phí cho thu về bình quân 50- 60 triệu đồng/năm. Giờ đây, gia đình chị không những đã thoát nghèo mà còn có điều kiện để giúp đỡ các hội viên khác cùng tham gia phát triển kinh tế.

Cùng với chị Thu, nhiều hội viên khác cũng biết cách vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình như hội viên Đỗ Thị Yến ở thôn 2 với mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, với mức thu nhập bình quân trên 40 triệu đồng/năm; hội viên Nguyễn Thị Dung ở thôn 4 với phát triển kinh doanh dịch vụ, làm chè, chạy máy xay sát kết hợp với chăn nuôi, mỗi năm thu nhập trên 60 triệu đồng…

Với 322 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội, Hội phụ nữ xã Cường Thịnh không dừng lại ở những hoạt động thiết thực xóa đói giảm nghèo mà còn thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã triển khai, học tập Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

6 tháng đầu năm 2008, đã có 300 hội viên được học tập nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X. Chị em còn bám sát phong trào "phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, cùng nhau thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc đang được chị em tích cực ủng hộ và ngày càng nhân rộng. Đó chính là giải pháp thiết thực, giúp chị em phụ nữ vững bước trên con đường xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.

Hoàng Linh Trang

Các tin khác
Công an xã Tân Đồng (Trấn Yên) triển khai nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự thôn bản.

YBĐT - Việc quét sạch tệ nạn ma tuý, cờ bạc ở một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nghèo nàn và tồn tại nhiều tập quán lạc hậu là thành tích quan trọng của Ban Công an xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

LĐLĐ huyện Lục Yên thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình đoàn viên công đoàn nghèo.

YBĐT - Thời gian quan, LĐLĐ huyện Lục Yên đã chỉ đạo phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhà tiêu tự hoại cống bi, đạt tiêu chuẩn vệ sinh.

YBĐT - Kết quả sau các đợt truyền thông tại 5 xã của huyện Văn Yên (Yên Bái) về Dự án "Phát triển thị trường vệ sinh", nhân dân đã xây dựng và cải tạo được trên 800 nhà tiêu hợp vệ sinh các loại, nâng tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh lên 26%, tăng 17% so với trước khi thực hiện Dự án.

Bộ Y tế cho biết, bắt đầu từ ngày 7.7, đoàn kiểm tra liên ngành về BHYT sẽ tiến hành kiểm tra việc sử dụng quá mức quỹ BHYT dẫn đến bội chi tại một số bệnh viện T.Ư và bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện huyện và trạm y tế xã tại 3 tỉnh đại diện cho 3 miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục