Phổ cập THCS ở Văn Chấn: Rút ngắn chặng về đích

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 31 xã thị trấn, trong đó 11 xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về phổ cập THCS, huyện đã sớm xây dựng Đề án phổ cập THCS giai đoạn 2001 – 2008, mục tiêu phấn đấu đạt phổ cập THCS năm 2005, quyết tâm giữ vững duy trì đạt chuẩn phổ cập hàng năm.

Thực hiện Đề án này, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động các cấp, ngành và nhân dân tham gia vào công tác phổ cập, thu hút nhiều nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu, dự án phục vụ cho công tác giáo dục và phổ cập THCS.

Ngay sau khi xây dựng Đề án, xác định mục tiêu phấn đấu, Ban chỉ đạo phổ cập THCS đã chỉ đạo các ngành có liên quan, rà soát hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học và đội ngũ giáo viên. Từ đó, lên phương án nâng cấp, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, bổ sung, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, huyện cũng giao trách nhiệm cho Phòng GD&ĐT tổ chức các lớp bổ túc THCS tại các trường; huy động và duy trì số học sinh bỏ học ra lớp bổ túc THCS; coi việc huy động, duy trì giữ vững các lớp bổ túc THCS là khâu đột phá nhằm rút ngắn chặng đường về đích và duy trì phổ cập THCS vào những năm tiếp theo.

Để đảm bảo việc huy động số học sinh bỏ học ra lớp và chất lượng giảng dạy học tập tại các lớp bổ túc THCS, huyện đã có chính sách hỗ trợ riêng cho mỗi học sinh vùng đặc biệt khó khăn, trả thù lao thỏa đáng cho  các cán bộ giáo viên được phân công đứng lớp. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh chuyên cần ở các vùng thấp luôn đạt trên 90%, các xã vùng cao đạt từ 70 – 80%.

Sau 5 năm huy động nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu, dự án như: kiên cố hóa trường lớp học, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình 135... tổng kinh phí huy động cho công tác giáo dục trên địa bàn huyện đã đạt trên 2 tỷ 880 triệu đồng. Nguồn vốn này đã góp phần thực hiện xây dựng, kiên cố hóa trên 80% trường học, lớp học trên địa bàn huyện; hỗ trợ trên 340 triệu đồng cho các nhà trường, mua sắm văn phòng phẩm, đồ dùng dạy học; kinh phí trả thù lao, hỗ trợ các hoạt động giáo dục trên địa bàn. Từ chỗ chưa có trường đạt chuẩn phổ cập THCS năm 2001, đến nay toàn huyện đã có 28/31 xã thị trấn được công nhận đạt phổ cập THCS, 5 đơn vị trường đạt chuẩn quốc gia. Huyện cũng đã được UBND tỉnh công nhận hoàn thành phổ cập THCS tháng 12/2005, sớm 3 năm so với kế hoạch đề ra.

Trên cơ sở các chỉ tiêu về đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học – xóa mù chữ; tỷ lệ đối tượng từ 15 – 18 tuổi đã tốt nghiệp THCS đạt 85% và huyện có 28/31 xã, thị trấn được công nhận phổ cập THCS, vừa qua, đoàn kiểm tra công tác phổ cập THCS của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác phổ cập THCS tại huyện đã đánh giá huyện đạt phổ cập THCS và đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét công nhận Văn Chấn là địa phương hoàn thành phổ cập THCS.

Đây là những kết quả đáng mừng, khẳng định hướng đi đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong huyện. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, nhiệm vụ duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng phổ cập, chất lượng giáo dục trong những năm tiếp theo vẫn còn nhiều khó khăn thử thách. Trước mắt, huyện Văn Chấn cần tăng cường, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục ở tất cả các bậc học, ngành học; quan tâm giúp đỡ 3 xã còn lại hoàn thành phổ cập THCS; từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; thực hiện học thật, thi thật, chống bệnh thành tích trong giáo dục. Đó mới là mục tiêu phấn đấu của công tác giáo dục nói chung và phổ cập THCS nói riêng.

Trần Van

Các tin khác

Ngày 8-7, các thí sinh (TS) thi ĐH đợt 2 khối B, C, D và các khối năng khiếu (H, N, M, T, R) làm thủ tục, sửa chữa những sai sót trong giấy báo dự thi, nghe giám thị phổ biến quy chế tuyển sinh.

Ông Nguyễn Văn Phụng:

Thuế thu nhập cá nhân từ 1/1/2009 sẽ có hiệu lực, dù tỷ lệ lạm phát năm nay trên 20% nhưng sẽ không tăng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân - Đó là khẳng định của Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính Nguyễn Văn Phụng với báo giới.

Những ý kiến đóng góp về chương trình và sách giáo khoa của người dân sẽ mang tính pháp lý và được lấy làm căn cứ để Bộ chỉnh lý và sửa đổi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trưa ngày 7/7, một vùng áp thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực bắc Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục