Khai mạc Olympic Vật lý quốc tế tại Việt Nam: Việt Nam chịu trách nhiệm hoàn toàn về đề thi

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2008 | 12:00:00 AM

Hôm nay 21-7, Olympic vật lý quốc tế (IPhO) 2008 do Việt Nam đăng cai tổ chức chính thức khai mạc với sự tham gia của 85 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Trần Văn Nghĩa
Ông Trần Văn Nghĩa

Có 390 học sinh THPT đến từ các nước sẽ tham gia tranh tài. Đội tuyển Việt Nam có sáu thành viên, trong đó có những học sinh từng đoạt giải vàng các kỳ Olympic châu Á và quốc tế.

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Trần Văn Nghĩa  - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Phó trưởng ban tổ chức IPhO 2008 - cho biết:

- Đề thi sẽ bao gồm lý thuyết và thực nghiệm, mỗi đề thi làm trong thời gian 300 phút. Đề thực nghiệm gồm một đề lớn, hai đề nhỏ. Để xây dựng đề thi cho IPhO 2008, Ban tổ chức đã phải huy động các thầy giỏi, các chuyên gia về Vật lý. Đây là một thiệt thòi cho đội tuyển Việt Nam vì các thầy tham gia làm đề không được bồi dưỡng đội tuyển và công việc làm đề đã phải tiến hành từ cách đây một năm, trong điều kiện bảo mật.

Gần đây việc ra đề thi môn vật lý cho kỳ thi quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ đã gây nhiều tranh cãi về nội dung đề và đáp án. Vậy làm thế nào để tránh xảy ra tranh cãi khoa học liên quan đến đề thi, nhất là đối tượng thi lại đến từ những nền giáo dục khác nhau?

Đón các học sinh Croatia tại sân bay Nội Bài.

 

- So với khoa học xã hội, khoa học tự nhiên rành mạch hơn. Nhưng môn Vật lý là môn khoa học thực nghiệm nên ở những tầng kiến thức chuyên sâu vẫn dễ xảy ra tranh luận.

Tuy nhiên, tiêu chí đặt ra khi ra đề thi này phải tránh những phần dễ gây tranh cãi, đảm bảo tính chính xác khoa học, nội dung kiến thức đề cập phải nằm trong mảng kiến thức thí sinh các nước đều được học nhưng có khả năng phân hóa thí sinh.

Làm thế nào để khẳng định tính khách quan, đảm bảo công bằng giữa đội tuyển Việt Nam và các nước khi thành viên ra đề thi hoàn toàn là người Việt Nam, thưa ông?

- Chúng tôi đã mời vào ban phản biện đề các chuyên gia vật lý hàng đầu của Việt Nam, một số giáo sư nước ngoài, những cựu học sinh từng đoạt giải vàng trong các kỳ thi Vật lý quốc tế trước đó. Sự có mặt của các cựu học sinh giỏi vào vị trí phản biện nhằm đảm bảo cho đề thi phù hợp với đối tượng thí sinh dự thi. Đề thi phải được thông qua hội đồng quốc tế.  

Ngoài các Việt kiều được mời với tư cách khách mời, có ba chuyên gia Việt kiều sẽ được mời vào vị trí chấm thi. Đó là GS Đàm Thanh Sơn (Trường ĐH Washington-Seattle, Mỹ), GS Nguyễn Thị Quê Hương (ĐH Marshall, Mỹ) và GS Phan Lê Kim (ĐH Twente, Hà Lan). Ngoài các GS Việt kiều, ban chấm thi sẽ có các giáo viên giỏi của Việt Nam.

(Theo TTO)

Các tin khác
Thứ trưởng Bành Tiến Long trao đổi với cán bộ chấm thi tại ĐH KHTN Hà Nội.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long - trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 - chiều 18-7 sau khi đi thanh tra đột xuất một số hội đồng chấm thi tại khu vực Hà Nội. Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Long cho biết:

Năm học 2008-2009 sẽ kết thúc muộn nhất vào ngày 31/5/2009.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Quyết định số 38/2008/QĐ-BGDĐT, theo đó năm học 2008-2009, ngày tựu trường sớm nhất là 1/8/2008, muộn nhất vào ngày 28/8/2008.

Nhà nước luôn nhất quán tuyên truyền mỗi gia đình chỉ có một hoặc hai con.

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ra chỉ đạo sớm sửa ngay những quy định thiếu chặt chẽ trong Pháp lệnh Dân số 2003, vốn góp phần làm tăng hiện tượng sinh con thứ ba.

Đời sống của nhiều hộ nông dân được nâng lên nhờ sản xuất nông nghiệp được mùa. (Ảnh: M.Q)

YBĐT - Ngày 18/7, Hội nông dân tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Hội nông dân tỉnh khoá 6, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục