Mỗi gia đình sẽ chỉ có 1 hoặc 2 con

  • Cập nhật: Thứ bảy, 19/7/2008 | 12:00:00 AM

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ra chỉ đạo sớm sửa ngay những quy định thiếu chặt chẽ trong Pháp lệnh Dân số 2003, vốn góp phần làm tăng hiện tượng sinh con thứ ba.

Nhà nước luôn nhất quán tuyên truyền mỗi gia đình chỉ có một hoặc hai con.
Nhà nước luôn nhất quán tuyên truyền mỗi gia đình chỉ có một hoặc hai con.

Điều 10 của Pháp lệnh dân số năm 2003 quy định mỗi cặp vợ chồng và cá nhân có quyền quyết định về thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh. Quy định này đã khiến nhiều người dân hiểu sai là nhà nước khuyến khích đẻ nhiều con. Vì thế, mức sinh và tỉ lệ sinh con thứ ba tăng mạnh trở lại mấy năm gần đây, nhất là trong cán bộ, đảng viên. Năm 2007, tỷ lệ sinh con thứ ba tăng nhiều so với năm 2006. Chỉ riêng quý I năm 2008, tỷ lệ sinh con thứ ba đã tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2007.

"Những quy định này sẽ được sửa lại cho rõ ràng, cụ thể hơn để mọi người dân đều biết rằng chính sách dân số là cuộc vận động xuyên suốt và luôn nhất quán mục tiêu giảm tỉ lệ sinh, mỗi gia đình chỉ có một hoặc hai con.", ông Nguyễn Văn Tiên, phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết.

Bộ Y tế sẽ soạn dự thảo sửa đổi điều 10 của Pháp lệnh dân số 2003 và và sẽ trình để Quốc hội phê duyệt và sửa đổi trong năm.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Đời sống của nhiều hộ nông dân được nâng lên nhờ sản xuất nông nghiệp được mùa. (Ảnh: M.Q)

YBĐT - Ngày 18/7, Hội nông dân tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Hội nông dân tỉnh khoá 6, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Yên Bình bó bột cho bệnh nhân bị gẫy chân.

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2008 đã khám cho 39.179 lượt người, đạt 56% kế hoạch năm; thực hiện 10.279 lần xét nghiệm, 2.000 lần chụp X-quang, 784 lần siêu âm, 399 lần điện tim… Đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tại Bệnh viện và ba phòng khám đa khoa khu vực là 83 người, trong đó 1 người có trình độ thạc sỹ, 11 người có trình độ đại học, còn lại là trung học, sơ học, nhân viên điều dưỡng…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và Sở NN-PTNT Yên Bái kiểm tra tiến độ trồng rừng ở xã Cát Thịnh.

YBĐT - Nhằm giúp các hội viên cựu chiến binh (CCB) có vốn trong phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu, 6 tháng đầu năm 2008, Hội CCB huyện Văn Chấn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhận ủy thác và giải ngân 1,5 tỷ đồng cho các hội viên CCB ở các xã: Cát Thịnh, Tân Thịnh, Phù Nham... nâng tổng số dư nợ của toàn Hội lên trên 14,2 tỷ đồng.

Học sinh Trường DTNT Lục Yên trong giờ thực hành môn Hoá học.

YBĐT - Cùng với tăng cường công tác xây dựng chuẩn phổ cập GDTH đúng độ tuổi, công tác phổ cập GDTHCS của tỉnh Yên Bái được củng cố theo hướng đảm bảo chất lượng, đến nay toàn tỉnh có có 172 xã, phường, thị trấn thuộc 9/9 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục