Sẽ giữ điểm sàn ở mức 13-15 điểm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 20/7/2008 | 12:00:00 AM

Đó là khẳng định của Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long - trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 - chiều 18-7 sau khi đi thanh tra đột xuất một số hội đồng chấm thi tại khu vực Hà Nội. Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Long cho biết:

Thứ trưởng Bành Tiến Long trao đổi với cán bộ chấm thi tại ĐH KHTN Hà Nội.
Thứ trưởng Bành Tiến Long trao đổi với cán bộ chấm thi tại ĐH KHTN Hà Nội.

-  Theo kết quả trực tiếp đi kiểm tra một số trường và thông tin chúng tôi nhận được từ các hội đồng tuyển sinh trong cả nước, phần lớn các trường, kể cả những trường thi đợt hai, sẽ hoàn tất việc chấm thi trong tháng bảy. Đến thời điểm này, một số trường khối A đã cơ bản hoàn tất việc chấm thi do có hai môn thi trắc nghiệm được chấm bằng máy rất nhanh.

Ví dụ như Trường ĐH Giao thông vận tải cho biết chỉ mất thời gian ở khâu quét và sửa lỗi, còn mỗi môn thi trắc nghiệm khi chấm chỉ mất 15 phút. Nhìn chung, trong quá trình chấm thi trắc nghiệm, các trường đều gặp những bài thi bị lỗi, tỉ lệ bài thi bị lỗi chiếm 3-4%. Nhưng đây là một tỉ lệ không lớn. Như vậy, kết quả thi tuyển sinh năm nay sẽ được công bố sớm hơn năm trước và sớm so với thời hạn mà bộ đã qui định.

Thưa ông, từ kết quả kiểm tra và thống kê của các hội đồng chấm thi, ông đánh giá như thế nào về kết quả thi năm nay?

- Ngoài đi kiểm tra công tác chấm thi để trực tiếp khảo sát tại một số trường có số lượng thí sinh dự thi lớn như ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Thương mại, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Khoa học tự nhiên và ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (thuộc ĐHQG Hà Nội), ĐH Điện lực..., chúng tôi cũng yêu cầu một số trường ĐH có đông thí sinh dự thi gửi thống kê sơ bộ kết quả chấm của khoảng 10 túi bài đầu tiên về bộ.

Kết quả thi năm nay có thể thấp hơn năm 2007? Vậy điều này có ảnh hưởng đến mức điểm sàn của bộ không, thưa ông?

- Có thể tạm thời nhận xét kết quả thi năm nay, mà cụ thể nhất là khối A, thấp hơn năm 2007: số bài được điểm cao ở các môn giảm, tỉ lệ đạt điểm trên trung bình có thể cũng không bằng. Tuy nhiên, các hội đồng tuyển sinh cho biết số bài bị điểm quá thấp cũng giảm so với những năm trước.

Ngay cả khi kết quả thi nhìn chung có thấp hơn năm 2007 một chút, điểm sàn sẽ vẫn giữ ổn định như những năm trước. Theo tôi, nên giữ điểm sàn ở mức 13-15 điểm (chưa tính điểm ưu tiên) là hợp lý, để giữ được chất lượng đầu vào mà cũng vẫn không gặp khó khăn về nguồn tuyển. Không nên hạ điểm sàn thấp hơn mức 13 điểm/ba môn. Bộ chủ trương sẽ giữ mức điểm sàn ổn định 13-15 điểm, tùy theo từng khối thi.

Thông tin ban đầu đáng chú ý về kết quả thi môn toán khối A tổng hợp từ nhiều trường như sau: điểm 9-10 rất ít, chỉ chiếm khoảng 0,02%, số bài đạt điểm trung bình trở lên khoảng 25,7%, số bài bị điểm 0 chiếm 3%. Đối với cả môn thi tự luận và trắc nghiệm của khối A đều có rất ít điểm 10, cho thấy đề thi năm nay đạt yêu cầu phân hóa cao, những thí sinh đạt điểm 10 thật sự là những thí sinh xuất sắc. Số bài thi đạt dưới 1 điểm chiếm khoảng 6%. Số lượng bài thi được điểm trên trung bình đạt 20-40% tùy chất lượng thí sinh của từng trường. Ví dụ Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội có 20-30% bài thi đạt điểm trung bình trở lên. Tỉ lệ này ở khối A của ĐHQG Hà Nội là 39%, ĐH Thương mại cũng ở mức tương tự như ĐHQG Hà Nội...

(Theo TTO)

Các tin khác
Năm học 2008-2009 sẽ kết thúc muộn nhất vào ngày 31/5/2009.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Quyết định số 38/2008/QĐ-BGDĐT, theo đó năm học 2008-2009, ngày tựu trường sớm nhất là 1/8/2008, muộn nhất vào ngày 28/8/2008.

Nhà nước luôn nhất quán tuyên truyền mỗi gia đình chỉ có một hoặc hai con.

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ra chỉ đạo sớm sửa ngay những quy định thiếu chặt chẽ trong Pháp lệnh Dân số 2003, vốn góp phần làm tăng hiện tượng sinh con thứ ba.

Đời sống của nhiều hộ nông dân được nâng lên nhờ sản xuất nông nghiệp được mùa. (Ảnh: M.Q)

YBĐT - Ngày 18/7, Hội nông dân tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Hội nông dân tỉnh khoá 6, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Yên Bình bó bột cho bệnh nhân bị gẫy chân.

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2008 đã khám cho 39.179 lượt người, đạt 56% kế hoạch năm; thực hiện 10.279 lần xét nghiệm, 2.000 lần chụp X-quang, 784 lần siêu âm, 399 lần điện tim… Đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tại Bệnh viện và ba phòng khám đa khoa khu vực là 83 người, trong đó 1 người có trình độ thạc sỹ, 11 người có trình độ đại học, còn lại là trung học, sơ học, nhân viên điều dưỡng…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục