Không bắt buộc học sinh mua sách bài tập, tham khảo

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/7/2008 | 12:00:00 AM

Để thống nhất việc sử dụng sách giáo khoa (SGK) và các tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập trong trường phổ thông từ năm học 2008-2009 theo quy định của Luật Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành một số hướng dẫn về vấn đề này.

Lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới.
Lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới.

Từ lớp 1 đến lớp 12, chỉ có một bộ SGK, hầu hết các môn học ở mỗi lớp có một tên SGK. Riêng cấp trung học phổ thông (THPT) đối với Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ) có 2 loại SGK: Loại biên soạn theo chương trình chuẩn và loại biên soạn theo chương trình nâng cao.

Hạn chế đến mức thấp nhất việc học thuộc máy móc theo SGK

Ở cấp THPT, bên cạnh SGK có tài liệu chủ đề tự chọn nâng cao được Bộ GDĐT ban hành để dùng cho giáo viên giảng dạy và học sinh học tập.

Khi sử dụng SGK để chuẩn bị bài giảng (giáo án), giáo viên cần căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định trong chương trình môn học, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng để thiết kế bài giảng phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh. Nếu gặp tình huống có các cách hiểu khác nhau về một chủ đề, nội dung nào đó giữa SGK và chương trình giáo dục phổ thông thì cần căn cứ vào chương trình để giảng dạy.

Khi tiến hành kiểm tra, đánh giá, ra đề thi, cần căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học để đặt câu hỏi, ra đề theo định hướng yêu cầu học sinh nắm vững bản chất kiến thức, có kỹ năng tư duy độc lập, biết vận dụng kiến thức một cách sáng tạo để giải quyết vấn đề; hạn chế đến mức thấp nhất chỉ yêu cầu học thuộc máy móc theo SGK.

Không bắt buộc học sinh mua sách bài tập, sách tham khảo

Các cơ quan quản lý giáo dục, các trường không bắt buộc học sinh mua sách bài tập. Khi tổ chức phát hành sách bài tập phải thông báo rõ điều này cho giáo viên, học sinh và gia đình học sinh. Các trường học có thể lựa chọn mua sách bài tập để cấp cho giáo viên sử dụng trong giảng dạy.

Hiệu trưởng trường phổ thông có trách nhiệm giao cho các tổ chuyên môn xem xét nội dung các sách tham khảo đang lưu hành trong trường. Nếu phát hiện sách tham khảo chưa chính xác hoặc không phù hợp với tính chất giáo dục phổ thông thì cần lưu ý học sinh trong việc sử dụng; nếu phát hiện sách tham khảo có sai sót lớn ảnh hưởng đến dạy và học thì cần kịp thời báo cáo với cơ quan quản lý giáo dục đồng thời không bắt buộc học sinh mua sách tham khảo.

(Theo Cổng TTĐT Chính phủ)

Các tin khác

Sáng 28-7, Tổng cục Dạy nghề cho biết, Hội thi tay nghề quốc gia ASEAN năm 2008 sắp diễn ra tại Malaysia. Việt Nam sẽ cử thí sinh dự thi 19/19 nghề, trong đó có 5 nghề mới hoàn toàn.

71 ha lúa mùa sớm ở huyện Văn Yên bị hư hỏng.

YBĐT - Trong 3 ngày từ ngày 24 - 26/7, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xuất hiện mưa to kéo dài đã gây lũ ống, lũ quét ngập úng làm 1 người chết và gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân.

Đại diện cựu TNXP Yên Bái dâng hương trước nghĩa trang Đồng Lộc.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2008), kỷ niệm 40 năm ngày Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc, đoàn đại biểu cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã đến dâng hương viếng nghĩa trang ngã ba Đồng Lộc, nơi 10 nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh trong trận chiến ác liệt tại quốc lộ 15 A huyền thoại để nối liền hậu phương với tiền tuyến.

YBĐT - Thực hiện Tháng Thanh niên năm 2008 và Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè 2008, có 70 cơ sở Đoàn của thành phố Yên Bái đăng ký, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục