Bảo Ái đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một xã miền núi của huyện Yên Bình (Yên Bái) còn nhiều khó khăn như Bảo Ái, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương xác định: muốn xây dựng đời sống văn hoá, trước hết phải phát triển kinh tế. Vì vậy, ngoài việc đưa giống lúa năng suất cao vào gieo cấy, đẩy mạnh sản xuất vụ 3, địa phương đã chú trọng phát triển mạnh rừng trồng và phát huy thế mạnh cây chè.

Nhờ những nỗ lực phát triển kinh tế, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 23,83% (thời điểm cuối 2007). Đời sống vật chất của người dân từng bước được nâng lên với 80% hộ gia đình có nhà bán kiên cố, 90% có phương tiện nghe nhìn, 33% có xe máy và một số có ô tô.

Kinh tế hộ gia đình phát triển là cơ sở để người dân tích cực tham gia vào xây dựng đời sống văn hóa. Song, “Để phát huy được sức mạnh toàn dân không gì hơn là khơi dậy tinh thần đoàn kết” - Bí thư Đảng ủy xã Lương Văn Vân cho biết. Vì vậy, một sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể được huy động trong việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” tại các thôn bản, Hội Người cao tuổi  xã vận động con cháu làm điều hay, lẽ phải; Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ vận động đoàn viên, hội viên không mắc vào các tệ nạn xã hội, không sinh con thứ ba; Mặt trận Tổ quốc vận động bà con chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…tạo ra những chuyển biến tổng thể của các tầng lớp nhân dân.

Nhờ vậy đến hết năm 2007, toàn xã đã xây dựng được 7 làng văn hoá, trong đó có 2 làng được công nhận làng văn hoá cấp huyện, tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá năm nay là 73%. Cùng đó là 4 cơ quan đơn vị được công nhận đơn vị văn hoá. Sức mạnh đoàn kết cũng được phát huy trong lĩnh vực giáo dục: Ban giám hiệu các trường đã tham mưu cho UBND xã mở 10 lớp bán trú cho trẻ em tiểu học để các em có điều kiện học cả ngày; xây dựng một nhà ở nội trú cho học sinh vùng sâu, vùng xa ở một số trường THCS cho các em học tập tốt hơn.

Các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em cho nhân dân để gia đình quan tâm nhiều hơn đến việc học hành của con em, đảm bảo tỷ lệ ra lớp và chuyên cần. Nhân dân và các đoàn thể còn tham gia đóng góp quỹ khuyến học, quỹ trẻ thơ…để động viên khen thưởng con em kịp thời. Nhờ vậy, địa phương đã cơ bản hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập trung học cơ sở (PCGD), tiến tới PCGDTH và PCTHCS đúng độ tuổi và xây dựng trường chuẩn quốc gia vào năm 2010.

Năm 2007, một lần nữa người dân Bảo Ái thể hiện tinh thần đoàn kết với việc ủng hộ, đóng góp xây dựng Trung tâm Học tập cộng đồng với tổng kinh phí 80 triệu đồng, tạo thêm cơ hội học tập cho đông đảo nhân dân trong xã. Trong lĩnh vực y tế, ngoài việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, xã đã chú trọng phát động phong trào vệ sinh môi trường, mỗi gia đình phải có một công trình đảm bảo vệ sinh. Đối với các khu tập trung đông dân cư như chợ Km 23, xã có kế hoạch quy hoạch nơi xử lý rác thải, đảm bảo môi trường xanh-sạch-đẹp...

Ở một xã có nhiều dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Dao… cùng chung sống, chính quyền địa phương đã và đang phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân xây dựng đời sống văn hoá. Hy vọng trong những năm tới bộ mặt của Bảo Ái sẽ còn nhiều đổi thay.

P.V

Các tin khác
Đoàn Yên Bái tham dự Trại hè.

YBĐT - Mới đây, tại thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), Trại hè Olympic Hùng Vương lần thứ tư đã được tổ chức thành công. Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái đã liên tục tham gia Trại hè từ lần đầu. Năm nay, đoàn gồm 20 học sinh của bốn đội tuyển và 10 thầy, cô giáo là Ban giám hiệu và giáo viên trực tiếp giảng dạy.

YBĐT - Tính đến hết tháng 6/2008, toàn tỉnh có 3.085 người nhiễm HIV (chiếm tỉ lệ 314,9/1.000 người dân), 509 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 246 người tử vong do AIDS. HIV đã có mặt ở 132 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố. 89,4% số người nhiễm HIV thuộc nhóm từ 20-30 tuổi. Cuối năm 2007, Yên Bái xếp thứ 8/10 tỉnh có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất toàn quốc.

Những trường mầm non không đảm bảo yêu cầu có thể bị đình chỉ hoặc giải thể.

Những cơ sở có từ 3 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo trở lên với số lượng ít nhất 50 trẻ và không quá 15 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, có đủ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, đủ cơ sở vật chất mới được cấp phép thành lập nhà trẻ tư thục.

YBĐT - Từ 30/7 đến 1/8, Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Trường Chính trị và Sở Nội vụ tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Dân vận khóa I năm 2008 cho 180 cán bộ Trưỏng khối dân vận xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục