Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau quá nửa thời gian huấn luyện giai đoạn I, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có 26/44 đầu mối dân quân tự vệ (DQTV) hoàn thành huấn luyện, đạt 60%, trong đó 11 đơn vị đạt khá, giỏi. Hiện nay, các đơn vị đang tiếp tục tập trung cho thao trường, phấn đấu đến 30/8/2008 hoàn thành huấn luyện rộng rãi cho 100% đầu mối DQTV trên địa bàn, tỷ lệ khá giỏi đạt 65- 70%.

Lực lượng DQTV xã Hạnh Sơn (Văn Chấn), đơn vị đạt loại giỏi về nhận thức chính trị trong đợt kiểm tra của Bộ Quốc phòng năm 2008.
Lực lượng DQTV xã Hạnh Sơn (Văn Chấn), đơn vị đạt loại giỏi về nhận thức chính trị trong đợt kiểm tra của Bộ Quốc phòng năm 2008.

Trung tá Phạm Văn Hùng- Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Văn Chấn hồ hởi cho biết: “Bước vào mùa huấn luyện năm 2008, huyện Văn Chấn xác định lấy huấn luyện lực lượng thường trực làm cơ sở chỉ đạo huấn luyện các đầu mối đơn vị, chú trọng củng cố ban CHQS các xã, thị trấn. Đảng ủy Quân sự huyện đã đánh giá rõ ưu, khuyết điểm của công tác lãnh đạo thời gian qua, đi sâu đánh giá năng lực của cán bộ quân sự huyện để tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo củng cố các lực lượng.

Đồng thời quán triệt nội dung, thời gian huấn luyện, theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Qua đó, cơ quan quân sự các cấp đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện sát với tình hình nhiệm vụ ở cơ sở, phát huy tốt vai trò của các cấp, các ngành trong nhận thức, hành động. Khâu tập huấn cán bộ đã được chú trọng nên nhận thức, trình độ kỹ, chiến thuật của đội ngũ cán bộ DQTV được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trong kế hoạch huấn luyện đã kịp thời bổ sung các vấn đề về tình hình dân tộc, tôn giáo, kế hoạch phát triển Đảng trong lực lượng; quan tâm những xã không đủ tỷ lệ, không có nữ, chuẩn bị về mô hình học cụ… Sau khi củng cố, Ban CHQS huyện đã tiến hành huấn luyện điểm cho 2 cơ sở là thị trấn Nông trường Liên Sơn và tự vệ khối Huyện uỷ. Trong huấn luyện điểm, Ban CHQS huyện đã đưa cán bộ xuống huấn luyện, đồng thời mời các xã, đơn vị đến học tập rút kinh nghiệm; phân công cán bộ chỉ huy kiểm tra cụm, trợ lý theo dõi huấn luyện, điều tiết, đôn đốc đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.

Nhìn chung, công tác huấn luyện DQTV trên địa bàn huyện đã được các cấp uỷ, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để kết quả huấn luyện đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, thời gian đề ra. Cùng với xây dựng nề nếp chính qui, thực hiện chế độ báo cáo, nâng cao chất lượng công tác, trong đó bám sát vào Nghị quyết 191 và Nghị quyết 46 của Bộ Tư lệnh Quân khu II, xây dựng cơ quan đơn vị văn hoá, hiện nay, tỷ lệ DQTV trên địa bàn đạt 1,58% so với dân số. Chất lượng chính trị của lực lượng DQTV được nâng lên, tỷ lệ đảng viên đạt 17%, tăng 2,5% so với năm 2006, đoàn viên 65%, tỷ lệ nữ là 9,5%, bảo đảm tỷ lệ luân phiên trong lực lượng DQTV binh chủng là 25%...

Việc quy hoạch, phối hợp với các ngành tham gia làm đường, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tập trung vào những đơn vị yếu kém, tham gia xây dựng kinh tế gia đình đã được triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV đã phối hợp tham gia hoạt động tại địa phương, thu hồi vũ khí trôi nổi được 18 khẩu súng các loại, phá 2 quả bom còn sót lại sau chiến tranh; vận động được 5 hộ dân ở xã Nghĩa Tâm di cư vào Đắc Lắc trở về địa phương.

Bên cạnh đó, lực lượng DQTV tham gia tích cực vào các dự án phát triển kinh tế của huyện, dự án phát triển đàn bò của Quân khu, tạo việc làm, nâng cao đời sống cán bộ chiến sỹ.

 Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, ngày 5/8 Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có công điện khẩn số 13/CĐ-UBND chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành; các Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trong toàn tỉnh, Đài PT-TH tỉnh, Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn, cơ quan thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thực hiện nghiêm túc phương án phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

Ngày 5.8, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 88/2008/NĐ-CP về xác định lại giới tính. Nghị định đã quy định: Nghiêm cấm thực hiện việc chuyển đổi giới tính đối với những người đã hoàn thiện về giới tính. Việc xác định lại giới tính phải được tiến hành tự nguyện, khách quan, trung thực, khoa học và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đã xác định lại giới tính.

Ngày 4/8, trong buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Nhà báo Việt Nam với công tác phòng chống HIV/AIDS, bà Nguyễn Thị Bích Trà, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam đã đưa ra nhận định "Các tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc hiện là những địa phương có số lượng người nhiễm HIV/AIDS tăng nhanh ở nước ta".

Ngày 4-8, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã ký Công văn số 1248/TTg-QHQT về dự án "Xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nông nghiệp - giai đoạn 2".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục