Ông Hà Kim Nhăng - Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Văn Chấn:

“Sẽ duy trì các cuộc khảo sát chất lượng giáo viên”

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm học 2007 - 2008, thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục theo cuộc vận động “Hai không” do Bộ GD - ĐT phát động, ngành giáo dục huyện Văn Chấn đã tiến hành khảo sát chuyên môn giáo viên.

Cuộc khảo sát được tiến hành đối với tất cả giáo viên hợp đồng.
Cuộc khảo sát được tiến hành đối với tất cả giáo viên hợp đồng.

Ông Hà Kim Nhăng - Trưởng Ban chỉ đạo Khảo sát chất lượng chuyên môn giáo viên, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã trao đổi với YBĐT xung quanh cuộc khảo sát này.

- Xin ông cho biết lý do, mục đích của cuộc khảo sát chuyên môn giáo viên trong năm học vừa qua?

Ông Hà Kim Nhăng: Cuộc khảo sát này nhằm nắm tình hình thực tế  của chất lượng đội ngũ giáo viên, từ đó có căn cứ để sử dụng, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên cho phù hợp với năng lực, trình độ, đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay cũng như nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

- Xin ông cho biết đối tượng của cuộc khảo sát?

Ông Hà Kim Nhăng: Cuộc khảo sát được tiến hành đối với tất cả giáo viên hợp đồng; đối với giáo viên trong biên chế, ngành căn cứ vào kết quả phân loại của nhà trường và chỉ khảo sát những giáo viên xếp loại chuyên môn trung bình, yếu và kém.

Cuộc khảo sát đã được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Ông Hà Kim Nhăng: Giáo viên hợp đồng khảo sát trong học kì I, giáo viên biên chế khảo sát trong học kì II của năm học 2007 - 2008. Phòng Giáo dục đã thành lập Ban chỉ đạo và Hội đồng Giám khảo. Mỗi giáo viên được dạy 2 tiết theo bài bốc thăm. Giáo viên được bốc bài trước 1 ngày và được phép dạy thử cho đồng nghiệp góp ý. Mỗi giáo viên có ba giám khảo chấm độc lập, nếu giáo viên nào có tiết dạy yếu, kém thì được Ban Giám khảo rút kinh nghiệm, phân tích những ưu, nhược điểm trong phương pháp và cách truyền thụ kiến thức của giáo viên. Nếu giáo viên có một tiết dạy đạt trung bình, một tiết dạy yếu sẽ được bố trí dạy thêm tiết thứ ba để đưa ra kết quả xếp loại cuối cùng.

- Xin ông cho biết kết quả cuộc khảo sát này và cách xử lý?

Ông Hà Kim Nhăng: Qua hai đợt đã khảo sát 299 giáo viên hợp đồng và 403 giáo viên trong biên chế ở cả ba cấp học: mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Kết quả có: 55 giáo viên diện hợp đồng xếp loại yếu, kém; diện biên chế thì bậc học mầm non có 18 giáo viên xếp loại yếu, 11 giáo viên kém; tiểu học có 46 yếu, 9 kém và 7 giáo viên quá yếu đã tình nguyện không tham gia khảo sát; trung học cơ sở có 13 giáo viên yếu, 2 giáo viên kém. Qua đó, chúng tôi thấy rằng, những giáo viên được đánh giá, xếp loại yếu, kém rất thoải mái nhìn nhận năng lực của mình khi được Ban Giám khảo phân tích, họ coi đó là nhận xét chân tình của đồng nghiệp. Chúng tôi cũng đánh giá cao những giáo viên tự nhận thấy khả năng của mình đã tự giác không tham gia khảo sát đợt này và xin được bố trí công tác khác.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, Phòng Giáo dục đã tập hợp báo cáo Huyện ủy và UBND huyện Văn Chấn. Đồng thời đề xuất phương án giải quyết đối với những giáo viên yếu, kém và đã được chấp nhận theo hướng: chấm dứt hợp đồng đối với giáo viên hợp đồng; đối với giáo viên trong biên chế sẽ giải quyết cho các đồng chí có đủ tuổi và thời gian đóng bảo hiểm theo quy định được nghỉ theo diện tinh giảm biên chế, diện chưa đủ tuổi được bố trí việc khác theo năng lực (có xem xét nguyện vọng cá nhân) như: nhân viên bảo vệ, văn phòng, thư viện, thí nghiệm... Tuy nhiên, diện còn trẻ xếp loại yếu nhưng có triển vọng, có ý thức học hỏi vươn lên, được tập thể thừa nhận thì tiếp tục cho phấn đấu trong giảng dạy và sẽ khảo sát, đánh giá lại trong năm học tới.

- Ông đánh giá như thế nào về cuộc khảo sát này?

Ông Hà Kim Nhăng: Nghiêm túc mà nói, cuộc khảo sát cũng còn nương nhẹ ở chỗ cho giáo viên dạy thử cho đồng nghiệp góp ý hoặc cho dạy lại tiết thứ ba để đánh giá. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng đã giúp ngành và trực tiếp là các đơn vị trường đánh giá chính xác chất lượng đội ngũ để từ đó bố trí, sắp xếp phù hợp với năng lực, chuyên môn theo đúng tinh thần Chỉ thị số 40/CT – TƯ của Ban Bí thư và Quyết định số 09/2005/ QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” mà ngành đang thực hiện.
Chúng tôi thấy rằng, cuộc khảo sát đã làm chuyển biến nhận thức lớn trong đội ngũ giáo viên về ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm. Với những cuộc khảo sát như thế này sẽ chấm dứt thời kỳ giáo viên cứ dạy hợp đồng để chờ biên chế, còn giáo viên đã vào biên chế thì cứ ung dung, tự thỏa mãn mà không cần phấn đấu, cứ dạy để chờ nghỉ hưu. Chính vì vậy, trong những năm học tới, Phòng Giáo dục sẽ tiếp tục duy trì những cuộc khảo sát như thế này.

Chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát cả những cán bộ quản lý nhằm thúc đẩy giáo dục phát triển toàn diện. Không những thế, có thể những năm sau nữa, Phòng còn tiến hành cả việc thi tuyển cán bộ quản lý để lựa chọn một cách công bằng và khách quan nhất. Song, điều căn bản nhất mà ngành giáo dục mong muốn ở những người chọn nghề này là cái tâm với nghề, luôn tự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện chứ không phải chỉ vì những cuộc sát hạch.

- Xin cảm ơn ông!

Thu Hạnh (Thực hiện)

Các tin khác
888 con trâu, bò và trên 62 tấn lúa giống cùng hàng chục ha lúa bị chết trong đợt rét đậm hồi đầu năm 2008.

YBĐT - Để giảm bớt khó khăn và giúp người dân khôi phục phát triển sản xuất, Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã có cơ chế chính sách hỗ trợ tiền mua trâu, bò và lúa giống. Chính sách hỗ trợ đã có và tiền cũng đã giải ngân về đến huyện, nhưng cho đến nay các hộ dân bị thiệt hại do rét ở Lục Yên vẫn chưa nhận được một đồng hỗ trợ nào.

Để thực hiện được vấn đề này, vai trò của các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp XKLĐ và Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp có ý nghĩa trò rất quan trọng.

Hồi 4 giờ ngày 7/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,4 độ vĩ bắc; 109,6 độ kinh đông, trên khu vực phía Tây bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật trên cấp 8.

Học sinh Trường DTNT huyện Mù Cang Chải thực hành trên máy vi tính.

YBĐT - Thực hiện Quyết định số 38/2008/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Yên Bái đã quyết định năm học 2008 – 2009, học sinh trong tỉnh tựu trường vào ngày 21/8/2008, ngày khai giảng năm học mới là 5/9/2008 và ngày kết thúc năm học là 30/5/2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục