Mũi nhọn trong tâm lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay sau khi nhận lệnh được 5 phút tất cả các chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh đã có mặt tập hợp đông đủ. Những mũi nhọn xẻ nước lao thẳng vào tâm lũ cứu dân, cứu tài sản của dân, di dời dân thoát khỏi vùng ngập lụt.

Lực lượng quân đội vận chuyển hàng cứu trợ giúp dân. (Ảnh: Quang Thiều)
Lực lượng quân đội vận chuyển hàng cứu trợ giúp dân. (Ảnh: Quang Thiều)

Áo phao thiếu! Không thành vấn đề. Họ có mình trần, vận độc chiếc quần cộc quần nhau với giặc nước cuộn xiết. Mưa lũ dồn dập đổ về từ thượng nguồn, nước sông Hồng giận dữ, đỏ quạch, dâng cao theo từng phút nhưng không thắng nổi những chiếc mũ màu xanh có ngôi sao vàng đỏ chói chang xé nước đi cứu dân của các anh bộ đội.

4.420 hộ dân và trên 3.000 con lợn giống, 20 tấn thức ăn gia súc của Tổng Công ty Hòa Bình Minh đã được bộ đội tổ chức sơ tán đến nơi an toàn. Bên cạnh việc huy động lực lượng giúp Công ty may xuất khẩu Yên Bái sơ tán trang thiết bị máy móc, nguyên liệu sản xuất, các anh đã phối hợp với lực lượng công an nhân dân tham gia sơ tán hơn 400 du khách nước ngoài ra khỏi khu vực ngập lụt nguy hiểm.

3 giờ đồng hồ ngâm mình trong nước lũ (từ 9h đến 12h trưa ngày 8/8/2008) hơn 60 chiến sỹ của Bộ CHQS tỉnh Yên Bái vai kề vai, chân bám chặt, tay siết mạnh tạo thành một hành lang tuyệt đối an toàn trong mưa lũ giúp đỡ, sơ tán trên 1.500 hành khách bị đổ tàu tại km154 khu vực Ngòi Sen, xã Văn Tiến, huyện Trấn Yên.

Ngày 11/8, Trung tướng Tư lệnh Quân khu II - Đỗ Bá Tỵ cũng có mặt cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và bộ đội chiến sỹ trực tiếp đi kiểm tra tình hình bão lũ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Sau khi trực tiếp trao 5 tấn gạo, 200 bộ quần áo, 3 cơ số thuốc cho Yên Bái, qua kiểm tra thực tế các địa phương bị thiệt hại mưa lũ, lãnh đạo Quân khu II đã quyết định hỗ trợ thêm cho Yên Bái 1 tấn mì tôm, 300 bộ quần áo, 50 bình lọc nước và hàng loạt các nhu yếu phẩm có giá trị khác như: chăn, màn, hóa chất giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa ổn định cuộc sống và dọn vệ sinh môi trường sau lũ.

Cùng ngày, được sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình và Lục Yên, 2 máy bay trực thăng đã tiếp tế cho nhân dân 6 tấn lương thực, 10 ngàn kg mì tôm và hàng ngày chai nước giúp người dân đang bị cô lập hoàn toàn đảm bảo cuộc sống.

Những hộ dân đang vượt lên trên lũ để thu dọn nhà cửa, ổn định cuộc sống. Còn với lực lượng vũ trang Yên Bái nói chung, lực lượng quân đội nói riêng vẫn chia thành các mũi tiếp tục tìm kiếm người dân mất tích, vệ sinh môi trường, giải quyết cứu đói cho dân.

Họ xứng đáng là “Mũi nhọn trong tâm lũ!”.

Thanh Hương

Các tin khác
Đã thực hiện 10 chuyến bay cứu trợ nhân dân vùng bị cô lập.

YBĐT - Hiện nay các sông suối trong tỉnh mực nước đang xuống chậm, lũ sông hồng tại thời điểm 17h ngày 11/8 là 32,45m (Trên báo động III 0,45m). Nhiều xã của các huyện Trấn Yên, Văn Yên vẫn chìm ngập trong nước, giao thông bị chia cắt.

Người dân đến nhận cứu trợ từ máy bay trực thăng

Trước những mất mát to lớn của đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc, các tổ chức, cá nhân..., tại nhiều địa phương trong cả nước đã có những hoạt động thiết thực, kịp thời giúp bà con vùng lũ vượt qua khó khăn.

Tối 11/8, Ga Lào Cai thông báo, vào lúc 0h ngày 12/8, đường sắt Việt Nam chính thức tổ chức chạy tầu tuyến Lào Cai – Hà Nội sau 3 ngày bị ách tắc do mưa lũ.

Do ảnh hưởng của bão số 4, Yên Bái nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái đã bị ngập lụt kéo dài, gây thiệt hại về người và của. Trân trọng gửi tới bạn đọc những thông tin về cơn bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục