Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Văn Chấn: Giúp hội viên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chỉ đạo các xã, thị trấn ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng quản lý, điều hành hoạt động vay vốn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Quá trình triển khai tại các cơ sở đều có sự kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay ủy thác bán phần với các hộ nghèo. Định kỳ 6 tháng, một năm, đều tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động giữa Hội Phụ nữ với Ngân hàng. Đến nay, Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn đã phối hợp nhận ủy thác tại 22 xã, thị trấn với tổng dư nợ đến ngày 30/6/2008 là 30 tỷ 747 triệu đồng.

Trong đó, cho vay hộ nghèo 23 tỷ 315 triệu đồng thông qua 294 tổ tiết kiệm, 6.934 hộ gia đình vay vốn; cho vay theo chương trình nước sạch 1 tỷ 967 triệu đồng; cho các hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn vay 38 triệu đồng; cho vay hộ sản xuất vùng khó khăn 2 tỷ 829 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay, các hộ gia đình đã đầu tư phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm; mở các loại hình dịch vụ; đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh. Các hộ đã mua 79 máy xay xát, máy cày, máy bừa; đầu tư mua thêm 937 con trâu, 291 con bò, 505 lợn nái sinh sản, trên 5.000 con gia cầm các loại...

Việc thực hiện phương thức cho vay ủy thác bán phần giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với tổ chức hội phụ nữ đã đem lại những lợi ích thiết thực. Vốn đầu tư đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Ngoài ra, hội phụ nữ các cấp còn giúp nhau xóa đói giảm nghèo có địa chỉ với 67.236.000 đồng tiền mặt không tính lãi, trên 2.000 công lao động, 418.325 kg thóc, ngô giống và 67.427 con giống các loại. Hội phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, Tổ chức Thú y không biên giới hàng năm mở từ 40 đến 45 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... cho trên 1.000 lượt hội viên tham gia. Năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008, có hơn 432 hộ hội viên nghèo được giúp đỡ xóa nghèo bền vững và góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện mỗi năm giảm được trên 4%.

Hội Phụ nữ và Ngân hàng Chính sách xã hội còn thường xuyên kiểm tra, giám sát vốn vay tại cơ sở, kịp thời uốn nắn những tồn tại trong quá trình thực hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt và rút kinh nghiệm để sử dụng vốn vay hiệu quả hơn. Vì vậy, tỷ lệ nợ quá hạn sau 4 năm thực hiện ủy thác bán phần thấp dưới mức cho phép.

Chị Lò Thị Liên - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn cho biết: "Thực hiện chương trình phối hợp cho vay ủy thác bán phần đã tạo điều kiện cho các cấp hội thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, xây dựng tổ chức hội vững mạnh đồng thời đào tạo được đội ngũ cán bộ có kỹ năng quản lý, điều hành, biết hạch toán kinh tế.

Qua hoạt động này, các cấp hội cơ sở cũng có điều kiện tổ chức các hoạt động lồng ghép, có thêm nguồn kinh phí xây dựng quỹ hội. Từ nguồn vốn vay, hội viên đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế hộ, tạo việc làm cho con em trong gia đình, góp phần nâng cao đời sống phụ nữ ở vùng nông thôn".

Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn vốn vay này vẫn còn một số bất cập cần khắc phục như: sự phối hợp giữa hội phụ nữ các cấp với Ngân hàng Chính sách xã hội chưa thường xuyên, liên tục; một số tổ chức hội chưa chủ động tham mưu, chưa tranh thủ tốt sự ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền để thực hiện nhiệm vụ; có nơi, tổ chức hội chưa họp định kỳ kiểm điểm, trao đổi thông tin, xây dựng các giải pháp thực hiện.

Bên cạnh đó, một số tổ chức hội chỉ quan tâm đến việc cho vay, thu nợ, thu lãi mà chưa chú ý đến việc phát huy hiệu quả đồng vốn. Ngân hàng và Hội Phụ nữ huyện chưa có biện pháp tích cực trong thu hồi vốn vay quá hạn còn 4% (trên 1,1 tỷ đồng từ năm 1999 chuyển sang). Hội cũng chưa lồng ghép hiệu quả các chương trình khuyến lâm, khuyến nông, phát triển nghề thủ công và ngành nghề truyền thống. Vì thế, một số hội viên còn lúng túng, chưa biết nên đầu tư vốn thế nào để mang lại hiệu quả cao.

Thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn tập trung khắc phục những tồn tại này bằng các giải pháp thiết thực; tiếp tục thực hiện ủy thác cho các xã chưa có điều kiện tiếp cận nguồn vốn được vay nguồn vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả, giúp các hộ thoát nghèo bền vững.

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Mới đây ở xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) liên tiếp có 9 con trâu, bò chết.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh Yên Bái trao hàng cứu trợ đến tận tay người dân vùng lũ Lục Yên.

YBĐT - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa rất to, trên sông Hồng và các con suối xuất hiện lũ ống, lũ quét làm vỡ nhiều đoạn đê bao…Lũ đã nhấn chìm và cuốn trôi nhiều người, làng bản, nhà cửa, ruộng nương, hoa màu.

Ngày 13-8, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2 (sẽ diễn ra vào các ngày 18, 19 và 20-8) Bộ GD-ĐT đã phát đi văn bản yêu cầu các Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ, học viện… tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi lần 2 chặt chẽ, nghiêm túc, an toàn, khách quan, công bằng, chính xác, theo quy trình như kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 1 năm 2008.

Trao thùng hàng cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Nam Thọ, xã Nam Cường (T.P Yên Bái).

YBĐT - Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam vừa chuyển số hàng hỗ trợ đợt I cho Yên Bái gồm 400 thùng hàng gia đình trị giá 160 triệu đồng; 100 triệu đồng tiền mặt, hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 2 triệu đồng, với tổng trị giá tiền, hàng 332 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục