Ngày tựu trường - Gần hóa xa

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 20/8. Chỉ hai ngày nữa thôi là học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở ở Trấn Yên (Yên Bái) sẽ tựu trường theo đúng kế hoạch của ngành giáo dục. Hàng nghìn em đã được cha mẹ mua sắm sách vở, bút mực và cả quần áo mới để đón năm học mới, nhưng vẫn còn hàng trăm bạn của các em ở vùng lũ đã rơi vào cảnh bị mất nhà cửa, tài sản, ruộng vườn, thậm chí mất cả người thân, ngày tựu trường đã trở nên khá xa.

Học sinh vùng lũ thành phố Yên Bái phơi sách vở chuẩn bị cho năm học mới. (Ảnh: Thái Hoàng)
Học sinh vùng lũ thành phố Yên Bái phơi sách vở chuẩn bị cho năm học mới. (Ảnh: Thái Hoàng)

Nhiều bậc phụ huynh đang dồn sức ổn định nơi ở, kiếm lương thực, thực phẩm, lo cho thửa ruộng, đàn gà, ao cá... Học hành rất cần nhưng vài trăm nghìn để mua đủ bộ sách, vở, cặp, bút với rất nhiều nhà gần như là không thể.

Ông Đỗ Xuân Hưng - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trấn Yên bày tỏ sự lo lắng: “Mặc dù đợt lũ vừa qua không gây hại cho bất kỳ ngôi trường nào của huyện Trấn Yên, nhưng theo thống kê ban đầu, toàn huyện có 345 gia đình giáo viên bị ngập, gần 600 gia đình học sinh bị mất toàn bộ hoặc một phần tài sản, trong số đó có những gia đình học sinh nhà rất nghèo, hiện không có sách, vở, bút mực, quần áo cho năm học mới. Hiện tại, tất cả các nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện cho lễ khai giảng năm học mới nhưng với tình hình như hiện nay chắc chắn nhiều học sinh sẽ không có mặt trong ngày tựu trường 21/8”.

Chợ thị trấn Cổ Phúc vào thời điểm này mọi năm, hàng quần áo, giầy dép rất đông khách, nhưng năm nay thì khác hẳn, cảnh tượng khá vắng lặng, có lẽ tiền chỉ để các bậc phụ huynh dành mua những nhu yếu phẩm cần thiết nhất. Mấy cửa hàng sách giáo khoa lác đác người mua. Chị Lý nhà ở thôn 10 xã Việt Thành có đứa con lớn năm nay vào lớp 4, chị mua vẻn vẹn có 5 cuốn vở ô ly. Chắc chắn với một học sinh lớp 4 số vở ấy là không đủ nhưng hẳn lúc này chị chỉ có thể lo được vậy.

Mấy phụ huynh khác người mua vở, người mua bút nhưng không thấy có ai mua sách giáo khoa hay cặp đựng sách. Lý do được anh Hùng ở xã Y Can đưa ra: “Không có cặp cho sách vào túi bóng cũng được, riêng sách giáo khoa, trước mắt cứ học chay, có thể Nhà nước sẽ hỗ trợ hoặc sẽ kiếm lại của các anh chị đã học từ khoá trước”. Có tiền để mua sách đã là may, nhiều gia đình hiện tại không thể có tiền để lo cho con đi học mặc dù khai giảng đã đến rất gần.

Chị Đỗ Thị Ngân - thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu là một thí dụ. Đợt lũ vừa qua, nhà chị chẳng còn thứ gì, nhà cũng bị nước cuốn đi, giờ vợ chồng chị và hai con nhỏ phải đi ở nhờ. Chị cho biết: “Mất hết cả rồi, giờ phải lo cái ăn, nơi ở. Riêng tiền mua sách bút cho các cháu đi học thì chưa thể, chỉ mong các cấp, các ngành giúp để các cháu không lỡ chuyện học hành”.

Được biết, Trường trung học cơ sở Âu Lâu, nơi em Nguyễn Thu Hương, con gái chị Ngân theo học có tới 70 em nhà bị ngập lụt mất tài sản hoặc hoa màu, cuộc sống đang rất khó khăn. Hội Chữ thập đỏ nhà trường đã có kế hoạch tổ chức đợt quyên góp, mỗi giáo viên ủng hộ một ngày lương, mỗi học sinh có điều kiện tự nguyện ủng hộ ít nhất 5 nghìn đồng để giúp các bạn có tiền mua sách vở, bút mực và quần áo. Việc làm của Hội Chữ thập đỏ Trường Âu Lâu là rất đáng biểu dương nhưng hơn 200 học sinh và mấy chục giáo viên trong đó có tới 1/3 số học sinh đang gặp khó khăn thì sự sẻ chia trong một tập thể nhỏ là không thể đủ.

Hàng trăm học sinh của huyện Trấn Yên bước vào năm học mới mà chưa đủ sách vở, bút mực, quần áo... Mà khó khăn này không chỉ riêng huyện Trấn Yên khi hầu hết các địa phương trong tỉnh đều chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua. Sự khốn khó ấy mong được sự giúp đỡ, chia sẻ của các cấp, các ngành nhất là các nhà hảo tâm. "Chỉ mong hôm khai giảng có đầy đủ học sinh, học sinh nào cũng đủ sách bút, quần áo và không em nào đói bụng” - đó là tâm sự của rất nhiều thầy cô giáo các địa phương nơi lũ đi qua khi năm học mới chỉ còn tính bằng ngày.                                

Tấn Đạt

Các tin khác

Từ nay đến 2010, Chính phủ Italy sẽ hỗ trợ 740.000 euro và tổ chức phi chính phủ AIFO - Liên hiệp những người bạn nước Ý của Raul Follereau hỗ trợ 321.000 euro cho dự án phục hồi chức năng cho người khuyết tật Việt Nam.

Tính đến chiều 19/8 đã có 117 tổ chức, cá nhân và các cơ quan đơn vị địa phương ủng hộ tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả cơn bão số 4 với số tiền trên 5 tỷ đồng và 51 tổ chức đơn vị đăng ký tham gia ủng hộ số tiền trên 5 tỷ đồng, chưa kể số hiện vật được các tổ chức cá nhân trực tiếp đưa đến tận tay đồng bào các vùng bị lũ như mì ăn liền, gạo, quần áo, chăn màn, xoong nồi...

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, chiều ngày 19-8, bão “Con vẹt xanh” (tức bão Nuri) cách đảo Lu-dông (Philippin) khoảng 150 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km/giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy trao quà lưu niệm cho các chiến sỹ giải phóng quân Chiến khu Vần.

YBĐT - Ngày 19/8, Ban Dân vận Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức gặp mặt truyền thống với các chiến sĩ giải phóng quân Chiến khu Vần lịch sử để cùng nhau ôn lại những trang sử vẻ vang của dân tộc trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh uỷ đã đến dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục