Yên Bái: Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2

Tỷ lệ thí sinh đến phòng thi ngang bằng với tỷ lệ chung toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hết ngày 19/8, kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 ở Yên Bái đã hoàn thành 2/3 chặng đường. Theo đánh giá bước đầu của các hội đồng thi trên địa bàn toàn tỉnh, kỳ thi đã được tổ chức nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Thí sinh Hội đồng thi Trần Nhật Duật (Yên Bình) nghiêm túc làm bài thi.
Thí sinh Hội đồng thi Trần Nhật Duật (Yên Bình) nghiêm túc làm bài thi.

Trước kỳ thi, một điều mà ngành giáo dục cũng như các địa phương lo ngại đó là có đến 10 hội đồng thi trên tổng số 25 hội đồng thi nằm trong khu vực ảnh hưởng của thiên tai do hoàn lưu của cơn bão số 4. Với sự chỉ đạo gắt gao của tỉnh, sự nỗ lực của ngành, đến ngày 18/8, trên 5 ngàn thí sinh của tỉnh Yên Bái đã cùng trên 400 ngàn thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi lần 2 – môn Văn học. Báo cáo nhanh của ngành giáo dục, đến ngày 18/8 chỉ còn duy nhất hội đồng thi Cảm Ân (Yên Bình) là ô tô không đến được.

Theo lãnh đạo ngành giáo dục, 210 phòng thi của các hội đồng thi THPT, 18 phòng thi của hệ bổ túc THPT ở 7 hội đồng thi ghép đã được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo điều kiện tốt cho các thí sinh dự thi. Đề thi được chuyển đến các hội đồng thi an toàn. Riêng với hội đồng thi Cảm Ân, ngành giáo dục đã phối hợp với ngành công an vận chuyển và giao đề thi đảm bảo an toàn theo kế hoạch đã đề ra.

Bà Bùi Thị Minh Xuân – Thanh tra uỷ quyền của Bộ Giáo dục - Đào tạo tại hội đồng thi Trường THPT Lý Thường Kiệt (Thành phố Yên Bái) cho biết: “Mặc dù hội đồng thi Trường THPT Lý Thường Kiệt bị ảnh hưởng nặng nề do đợt lũ lụt vừa qua nhưng trường đã khắc phục khó khăn để bố trí các phòng thi đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn về phòng thi do Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra. Không chỉ thí sinh được tạo điều kiện tốt trong thi cử mà cán bộ coi thi, cán bộ giám sát thi cũng được tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành nhiệm vụ được giao…”.

Cũng như các cơ sở giáo dục khác, ngay sau kỳ thi lần 1 kết thúc, những học sinh của Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) trượt tốt nghiệp lần 1 được thông báo có tổ chức thi lần 2 để các em chủ động ôn tập, đồng thời đăng ký với nhà trường để được bồi dưỡng thêm về kiến thức văn hoá, hướng dẫn thủ tục đăng ký cũng như hình thức thi lần 2. ở kỳ thi lần 2 này, Trường THPT Trần Nhật Duật có 2 hội đồng thi, trong đó hội đồng thi ghép giữa Trường THPT Trần Nhật Duật với Trung tâm giáo dục thường xuyên Yên Bình với 195 thí sinh, hội đồng thi Cảm Ân có 145 thí sinh. Nhà trường đã bố trí 13 phòng thi đảm bảo điều kiện tốt nhất phục vụ cho kỳ thi.

Thầy giáo Hà Văn Lợi – Hiệu trưởng, Phó chủ tịch hội đồng thi Trường Trần Nhật Duật cho biết thêm: “Mặc dù các phòng thi không bị ảnh hưởng của thiên tai nhưng nhiều gia đình thí sinh cả ở 2 hội đồng thi của trường bị thiệt hại lớn, nhất là thí sinh các xã vùng đông hồ Thác Bà, các xã Văn Lãng, Văn Tiến của huyện Trấn Yên, xã Đại Phạm, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ. Trước thực trạng này, nhà trường đã phối hợp với địa phương nơi thí sinh sinh sống để vận động, động viên cũng như giúp đỡ các em để các em có điều kiện tham gia kỳ thi. Sáng 18/8, 100% thi sinh đăng ký thi môn Văn học ở cả 2 hội đồng thi của trường đã đến dự thi đầy đủ…”.

Theo quy chế, ở kỳ thi lần 2 này nếu chưa thi lần 1 thì thí sinh phải thi tất cả các môn thi theo quy định ở kỳ thi lần 1. Nếu tham dự kỳ thi lần 1 nhưng chưa đỗ tốt nghiệp thì thí sinh có thể chọn 1 trong 2 cách thi, cụ thể: Thi tất cả các môn có điểm dưới 5 ở kỳ thi lần 1 hoặc chọn một số môn có điểm dưới 5 để thi. Các môn không thi lần 2 thì lấy điểm thi lần 1 kết hợp với điểm thi lần 2 làm điểm xét tốt nghiệp. Chính vì vậy, trong các buổi triển khai công tác coi thi, Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Yên Bái luôn lưu ý các hội đồng thi lần 2 phải thực hiện đúng theo quy trình, Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành theo Quyết định số 08/QĐ - BGDĐT ngày 6/3/2008 của Bộ Giáo dục - Đào tạo như ở kỳ thi lần 1. Do có 7 hội đồng thi ghép giữa hệ THPT và hệ bổ túc THPT nên các cán bộ coi thi đều thận trọng hơn trong theo dõi số học sinh đến phòng thi theo từng buổi thi để hướng dẫn thí sinh xác định đúng môn thi, ký tên đúng nơi quy định trên giấy thi…

Thí sinh Lương Văn Hùng – Xã Đại Đồng (Yên Bình) cho biết: “Kỳ thi lần 2 này em đăng ký thi 5 môn, do được nhà trường tổ chức ôn tập trước kỳ thi, được cán bộ coi thi hướng dẫn làm thủ tục và được động viên trước các buổi thi nên bước vào kỳ thi này em thấy rất tự tin…”.

Trong công điện khẩn tối ngày 18/8 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc khắc phục những bất cập còn bộ lộ trong ngày đầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2, không như một số tỉnh bị phê bình vì chưa nghiêm túc trong thực hiện Quy chế thi, tỉnh Yên Bái cùng với một số địa phương khác như: Lào Cai, Lai Châu, Phú Thọ, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn… đã được ghi nhận và khen ngợi.

Mặc dù đang phải khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão số 4 nhưng ngày thi đầu tiên đã diễn ra đúng kế hoạch, đúng quy chế và an toàn. Tỷ lệ thí sinh đến phòng thi đạt mức cao, ngang bằng với tỷ lệ chung toàn quốc. Ngày 20/8, thí sinh Yên Bái sẽ bước vào thi 2 môn cuối cùng là Toán và Ngoại ngữ đối với THPT; Toán và Hoá học với hệ bổ túc THPT.

Qua 2 ngày thi, toàn tỉnh Yên Bái không có thí sinh đến muộn, không có sự có trong 4 buổi thi; tổng cộng có 440 lượt thí sinh bỏ thi, trong đó hệ THPT có 373 lượt và hệ bổ túc THPT có 67 lượt thí sinh; 2 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế. Một số hội đồng thi có số thí sinh bỏ thi nhiều là: Trường Chu Văn (Văn Yên), Hồng Quang (Lục Yên), Trấn Yên 2, Văn Chấn.

Khánh Linh  

 

Các tin khác
Học sinh vùng lũ thành phố Yên Bái phơi sách vở chuẩn bị cho năm học mới. (Ảnh: Thái Hoàng)

YBĐT - 20/8. Chỉ hai ngày nữa thôi là học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở ở Trấn Yên (Yên Bái) sẽ tựu trường theo đúng kế hoạch của ngành giáo dục. Hàng nghìn em đã được cha mẹ mua sắm sách vở, bút mực và cả quần áo mới để đón năm học mới, nhưng vẫn còn hàng trăm bạn của các em ở vùng lũ đã rơi vào cảnh bị mất nhà cửa, tài sản, ruộng vườn, thậm chí mất cả người thân, ngày tựu trường đã trở nên khá xa.

Từ nay đến 2010, Chính phủ Italy sẽ hỗ trợ 740.000 euro và tổ chức phi chính phủ AIFO - Liên hiệp những người bạn nước Ý của Raul Follereau hỗ trợ 321.000 euro cho dự án phục hồi chức năng cho người khuyết tật Việt Nam.

Tính đến chiều 19/8 đã có 117 tổ chức, cá nhân và các cơ quan đơn vị địa phương ủng hộ tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả cơn bão số 4 với số tiền trên 5 tỷ đồng và 51 tổ chức đơn vị đăng ký tham gia ủng hộ số tiền trên 5 tỷ đồng, chưa kể số hiện vật được các tổ chức cá nhân trực tiếp đưa đến tận tay đồng bào các vùng bị lũ như mì ăn liền, gạo, quần áo, chăn màn, xoong nồi...

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, chiều ngày 19-8, bão “Con vẹt xanh” (tức bão Nuri) cách đảo Lu-dông (Philippin) khoảng 150 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km/giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục