Trạm Tấu Tưng bừng ngày tòng quân

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều cụ già, thanh niên, thiếu nữ các dân tộc từ các xã xa nhất của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) cũng về tiễn đưa chồng, con em mình lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của một công dân với Tổ quốc.

Bịn rịn phút chia tay.
Bịn rịn phút chia tay.

Cùng với 5 huyện, thị trong tỉnh, ngày 9/9/2008, huyện Trạm Tấu tưng bừng tổ chức lễ tiễn đưa các tân binh lên đường nhập ngũ. Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người đã đổ về sân vận động trung tâm. Trên các ngả đường, nơi tổ chức giao nhận quân, sặc sỡ sắc màu của cờ, hoa, biểu ngữ. Nhiều cụ già, thanh niên, thiếu nữ các dân tộc từ các xã xa nhất cũng về đây tiễn đưa chồng, con, em mình lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của một công dân với Tổ quốc.

Đối với huyện Trạm Tấu, một huyện vùng cao khó khăn của tỉnh công tác tuyển quân cũng gặp không ít trở ngại. Ngoài địa bàn cách trở, cũng còn một số ít thanh niên hiểu biết chưa nhiều về Luật Nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở một vài nơi chưa thực sự quan tâm đúng mức tới công tác nắm nguồn, tuyển quân...

Chủ động trước những khó khăn trên, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tập trung chỉ đạo ngay từ đầu, trong đó giao cho mỗi cán bộ phụ trách từng xã và chia thành nhiều cụm, mỗi cụm lại có một cán bộ cơ quan thường trực phụ trách chung để nắm chắc nguồn, tham mưu giúp đỡ chính quyền cơ sở thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận quân tổ chức thâm nhập, đảm bảo đúng phương châm "3 gặp, 4 biết".

Trong triển khai thực hiện, có những trường hợp công dân trong độ tuổi đi làm ăn xa, bộ phận thâm nhập không gặp được đối tượng, song đã kịp thời cùng gia đình, chính quyền xã báo cho công dân trở về địa phương thực hiện việc gặp gỡ, làm hồ sơ nhập ngũ. Vì vậy, việc triển khai phát lệnh gọi công dân nhập ngũ thực hiện đảm bảo tới tận gia đình có người trúng tuyển đúng thời gian qui định.

Cùng với chính quyền thôn bản, đoàn thể đã làm tốt khâu tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên các gia đình có thanh niên trúng tuyển, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi tại địa phương. 

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu và lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh động viên tân binh trước lúc lên đường.

Trước ngày hội tòng quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tổ chức chu đáo công tác tiếp nhận quân của các xã đưa lên; cấp phát quân tư trang cho tân binh, lo chỗ ăn nghỉ cho thân nhân các tân binh tận tình chu đáo. Đêm giao lưu văn nghệ giữa các tổ chức đoàn thể trong huyện với tân binh khắc sâu kỷ niệm, tiếp thêm khí thế và niềm tin cho các bạn trẻ trước lúc lên đường.

Trong số 50 tân binh trúng tuyển đợt này, đa phần là những thanh niên trẻ, tuổi đời mười tám, đôi mươi, có trình độ tiểu học trở lên, thuộc các dân tộc Mông, Thái, Kinh, Khơ Mú. Qua các khâu sơ tuyển, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Trạm Tấu đã điều khám 215 thanh niên và tổ chức kiểm tra, xét chốt hồ sơ các đối tượng.

Điều đáng mừng là nhiều năm qua cũng như đợt khám tuyển này, 75 thanh niên được gọi khám sức khỏe, xét nghiệm đều không có trường hợp nào dương tính về ma túy và HIV, đảm bảo được quân số, chất lượng trên giao; trong đó, sức khỏe loại I là 22%, loại II chiếm 54%, 12% loại III.

Hờ A Pha nhà tận thôn Nhì Trên, xã Làng Nhì bùi ngùi: "Mình được kết nạp Đảng năm 2007 và là đảng viên duy nhất trong số tân binh. Mình sẽ cố gắng cùng anh em mới rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ của người lính. Nguyện vọng của mình là được phục vụ lâu dài trong quân đội". Giống như Thào A Giàng, Giàng A Dơ, Giàng A Sinh cũng vậy, họ đều mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội và cùng nhau viết đơn tình nguyện và đã trúng tuyển.

Nhà Thào A Giàng ở bản Tà Tầu, xã Pá Lau. Tuy là con trai duy nhất, nhưng gia đình cũng rất đồng tình với quyết định của anh. Anh bộc bạch: “Được ở lại trong quân đội thì tốt, nếu không cũng có điều kiện được rèn luyện, nâng cao hiểu biết, nhận thức chính trị, quân sự, sau này trở về xây dựng địa phương, gia đình phát triển”.

Trong ngày hội giao quân, Đại úy Nguyễn Văn Xuân - Trưởng đoàn nhận quân của đơn vị B16 khẳng định: “Những thanh niên ưu tú của huyện vùng cao Trạm Tấu được vào quân đội, được học tập, rèn luyện trong một đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đó là niềm vinh dự. Tại đây, các tân binh sẽ có cơ hội rèn luyện, bồi dưỡng, học hỏi nâng cao bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như đáp ứng lòng mong mỏi, niềm tin của đồng bào các dân tộc huyện Trạm Tấu đã gửi gắm con em mình vào môi trường quân đội”.

Đoàn xe trở các tân binh lăn bánh trong ánh mắt lưu luyến, bịn rịn và cả những giọt nước mắt của sung sướng của các bà, các mẹ, các chị, các thiếu nữ dân tộc tự hào gửi gắm nơi các chiến sỹ trẻ.

Huy Văn

Các tin khác
28 tập thể và cá nhân được khen thưởng.

YBĐT - Trong 3 tháng triển khai thực hiện “Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2008” do Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái đã thu hút 100% các cơ sở Đoàn và 92% ĐVTN các đơn vị tham gia.

Thông tin mới nhất từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, lúc 18h30 ngày 10/9, tại huyện Phú Tân đã có thêm 3 tàu đánh bắt thủy sản bị chìm trên vùng biển Cà Mau. Như vậy, tính đến ngày 9/9, trên vùng biển Cà Mau đã 13 phương tiện đánh bắt thủy sản bị dông lốc nhấn chìm, 70 ngư dân trôi trên biển.

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có Phòng Y tế với 11 trạm y tế cơ sở, 55 giường bệnh, 62 cán bộ y tế và 102 y tế thôn bản; Trung tâm Y tế dự phòng với 42 cán bộ; Bệnh viện Đa khoa với 90 giường bệnh, gần 90 cán bộ y tế.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái và lãnh đạo Báo Hànộimới, báo Yên Bái tặng quà chia vui trung thu với thiếu nhi vùng lũ.

YBĐT - Tối 10/9, Quỹ Trái tim nhân ái (Báo Hànộimới) đã tổ chức Trung thu cho 800 cháu thiếu nhi xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Đây là địa phương vừa phải gánh chịu những hậu quả nặng nề trong đợt bão lũ hồi đầu tháng tám vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục