Thành phố Yên Bái chú trọng kiện toàn màng lưới y tế cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có Phòng Y tế với 11 trạm y tế cơ sở, 55 giường bệnh, 62 cán bộ y tế và 102 y tế thôn bản; Trung tâm Y tế dự phòng với 42 cán bộ; Bệnh viện Đa khoa với 90 giường bệnh, gần 90 cán bộ y tế.

Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, thành phố đã chú trọng kiện toàn màng lưới y tế cơ sở, biên chế của các đơn vị y tế hằng năm được tăng thêm và được bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ.

Năm 2005, màng lưới y tế cơ sở của thành phố chỉ có một trung tâm y tế với 70 giường bệnh, hai phòng khám đa khoa khu vực lồng ghép với trạm y tế phường, 9 trạm y tế với tổng số 105 giường bệnh; về y tế tư nhân, có một phòng khám đa khoa, 76 phòng khám chuyên khoa và dịch vụ y tế có 57 đại lý, 34 nhà thuốc, 3 công ty trách nhiệm hữu hạn dược phẩm.

Đến năm 2008, màng lưới y tế của thành phố có bước chuyển biến đáng kể bao gồm:  Phòng Y tế với 11 trạm y tế cơ sở, 55 giường bệnh, 62 cán bộ y tế và 102 y tế thôn bản; Trung tâm Y tế dự phòng với 42 cán bộ; Bệnh viện Đa khoa với 90 giường bệnh, gần 90 cán bộ y tế. Về y tế tư nhân, thành phố có 3 phòng khám đa khoa, 80 phòng khám chuyên khoa và dịch vụ y tế, 62 đại lý, 34 nhà thuốc, 3 công ty trách nhiệm hữu hạn tân dược.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ y tế hàng năm được bổ sung thêm về số lượng và nâng cao về chất lượng. Nhờ có sự quan tâm của ngành y tế, của tỉnh, trong những năm qua, số cán bộ y tế được đào tạo từ y sĩ thành bác sĩ của thành phố là 12 người và phấn đấu đến năm 2010, tất cả các trạm y tế có từ 2 bác sĩ; số bác sĩ được đào tạo chuyên khoa sâu và sau đại học ngày một tăng.

Phòng Y tế có 4 cán bộ, trong đó có 2 bác sĩ chuyên khoa I; Bệnh viện Đa khoa thành phố có 87 cán bộ, trong đó có 18 bác sĩ (7 bác sĩ chuyên khoa I), 1 dược sĩ chuyên khoa I; Trung tâm Y tế dự phòng thành phố có 42 cán bộ, trong đó có 1 thạc sĩ, 1 bác sĩ chuyên khoa I, 2 bác sĩ đa khoa; 11 trạm y tế xã, phường có 64 cán bộ, trong đó có 11 bác sĩ đa khoa.

Cùng với chú trọng kiện toàn màng lưới y tế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thành phố cũng tăng cường đổi mới chính sách về y tế nên số người tham gia các loại hình bảo hiểm y tế ngày càng tăng. Hiện nay, tất cả những người có công với cách mạng, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người tàn tật, người cao tuổi ở thành phố đều được Nhà nước cấp kinh phí tham gia bảo hiểm y tế, từng bước giảm bớt gánh nặng về chi phí của người dân khi ốm đau.

Nếu thời điểm năm 2005, tổng ngân sách Nhà nước chi cho y tế cả Trung ương và địa phương là 6,903 tỷ đồng thì đến năm 2007 đã tăng lên 12,535 tỷ đồng; số trẻ em được phát thẻ bảo hiểm y tế là 7.665 trẻ; số người tham gia các loại hình bảo hiểm y tế bắt buộc chiếm 91%, tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện chiếm 47,9%. Có 2.040 lượt người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 79,4%; số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế đạt 75,36%.

Để phòng chống dịch bệnh sau đợt mưa lũ vừa qua, thành phố đã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng và 11 trạm y tế xã, phường cử cán bộ xuống cơ sở, hướng dẫn nhân dân vệ sinh nơi ở, thực hiện “ăn chín uống sôi”, phòng chống các dịch bệnh hay xuất hiện sau lũ như: bệnh ngoài da, đau mắt đỏ, tiêu chảy cấp. Đồng thời tổ chức phun thanh khiết môi trường hai đợt trên tổng diện tích 332.250m2 tại những nơi công cộng như: nhà ga, bến xe, chợ trung tâm thành phố, chợ khu vực, các nơi bị ngập nặng và thực hiện khử khuẩn hai đợt được 3.826 giếng nước ăn cho nhân dân. Vì vậy, đến nay, trên địa bàn thành phố vẫn không có dịch bệnh xảy ra.

Kết quả bước đầu trong kiện toàn màng lưới y tế cơ sở đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân thành phố và thực hiện tốt chiến lược về con người của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn mới.

Thu Hồng

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái và lãnh đạo Báo Hànộimới, báo Yên Bái tặng quà chia vui trung thu với thiếu nhi vùng lũ.

YBĐT - Tối 10/9, Quỹ Trái tim nhân ái (Báo Hànộimới) đã tổ chức Trung thu cho 800 cháu thiếu nhi xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Đây là địa phương vừa phải gánh chịu những hậu quả nặng nề trong đợt bão lũ hồi đầu tháng tám vừa qua.

Ngày 10/9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã có Tờ trình số 80/TTr-BXD gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở, liên quan đến quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

YBĐT - Nhiệm kỳ 2003-2008, Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã bám sát nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở, tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền triển khai các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới khu dân cư, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chương trình, đề án phát triển kinh tế xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Có nguy cơ hình thành một lớp người nghèo mới ở đô thị.

Quá trình lao động di cư phát triển nhanh cùng những bất cập nảy sinh trong hệ thống an sinh xã hội chưa kịp cải thiện dễ làm hình thành lớp người nghèo mới ở đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục