Thành phố Yên Bái quan tâm chăm sóc các gia đình chính sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái luôn là địa phương làm tốt công tác quan tâm, chăm sóc người có công với cách mạng và giúp đỡ các đối tượng chính sách bảo đảm cuộc sống.

Hiện thành phố có 1.435 đối tượng chính sách với tổng kinh phí chi trả hằng tháng trên 781 triệu đồng. Từ nhiều năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là việc làm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở xã, phường.

Thành phố đã chỉ đạo 100% xã, phường xây dựng kế hoạch, phân công các đoàn thể giúp đỡ gia đình chính sách phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng việc làm cụ thể như: giúp ngày công lao động, hướng dẫn cách làm kinh tế... và huy động các nguồn vốn quỹ “Xóa đói giảm nghèo”, sự ủng hộ của những tổ chức kinh tế, doanh nghiệp để xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Trong sáu tháng đầu năm 2008, nhân dân thành phố đã ủng hộ gần 35 triệu đồng xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; ở xã, phường cũng đã ủng hộ được gần 10 triệu đồng. Từ nguồn này, thành phố đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho 10 hộ gia đình chính sách với tổng số tiền trên 50 triệu đồng.

Thành phố cũng đã lập danh sách điều chỉnh mức trợ cấp cho đối tượng người có công, tăng mức tiền quà tặng thương, bệnh binh hạng 1 trong các dịp lễ tết; đồng thời đề nghị xét thưởng trợ cấp một lần cho 85 người có công.

Bà Nguyễn Thị Thu Oanh - Trưởng phòng Lao động - Thương binh & Xã hội thành phố cho biết: "Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ, người có công và cụ thể hóa bằng những việc làm tình nghĩa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm bảo đảm đời sống vật chất cho các đối tượng. Thành phố đã phân công cán bộ nắm bắt tâm tư tình cảm, hoàn cảnh của từng đối tượng để tham mưu, thực hiện tốt chế độ ưu đãi về trợ cấp và một số chính sách ưu đãi khác".

Ngoài chế độ trợ cấp thường xuyên và một số chính sách ưu đãi khác, thành phố còn quan tâm, giúp các gia đình chính sách phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Nhờ sự nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ của địa phương nên nhiều thương binh đã vươn lên trong cuộc sống như thương binh 4/4 Dương Huy Quang ở tổ 29, phường Nguyễn Phúc.

Trước đây, gia đình anh Quang rất khó khăn, cả nhà chỉ trông vào hai suất lương nghỉ mất sức của hai vợ chồng trong khi bệnh của anh lại thường xuyên tái phát. Chính quyền địa phương đã giúp gia đình vay 10 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Anh chị đầu tư chăn nuôi và mua thêm phụ tùng mở cửa hàng sửa chữa xe đạp. Đến nay, kinh tế gia đình đã khá hơn, hai con đều học giỏi.

Còn người thương binh hạng 1/4 Nguyễn Trọng Hùng ở tổ 14, phường Yên Thịnh thì đã gửi lại chiến trường đôi chân của mình. Gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, năm 2005, anh được vay hơn 150 triệu đồng để đầu tư vào chăn nuôi lợn thương phẩm và lợn nái. Gia đình anh hiện có thu nhập ổn định, mỗi năm xuất trên 15 tấn lợn thịt và trừ mọi chi phí thu lãi trên 50 triệu đồng.

Với tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của các cấp chính quyền, đến nay, những gia đình thuộc diện chính sách của thành phố cơ bản không còn hộ nghèo, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Tất cả đang cùng chung sức xây dựng thành phố trẻ anh hùng ngày thêm những đổi thay, tươi đẹp và mạnh giàu.

Quang Thiều

Các tin khác
Bịn rịn phút chia tay.

YBĐT - Nhiều cụ già, thanh niên, thiếu nữ các dân tộc từ các xã xa nhất của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) cũng về tiễn đưa chồng, con em mình lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của một công dân với Tổ quốc.

28 tập thể và cá nhân được khen thưởng.

YBĐT - Trong 3 tháng triển khai thực hiện “Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2008” do Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái đã thu hút 100% các cơ sở Đoàn và 92% ĐVTN các đơn vị tham gia.

Thông tin mới nhất từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, lúc 18h30 ngày 10/9, tại huyện Phú Tân đã có thêm 3 tàu đánh bắt thủy sản bị chìm trên vùng biển Cà Mau. Như vậy, tính đến ngày 9/9, trên vùng biển Cà Mau đã 13 phương tiện đánh bắt thủy sản bị dông lốc nhấn chìm, 70 ngư dân trôi trên biển.

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có Phòng Y tế với 11 trạm y tế cơ sở, 55 giường bệnh, 62 cán bộ y tế và 102 y tế thôn bản; Trung tâm Y tế dự phòng với 42 cán bộ; Bệnh viện Đa khoa với 90 giường bệnh, gần 90 cán bộ y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục