Trăng sáng vùng đất lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong không khí tưng bừng vui trung thu của thiếu nhi cả nước, Quỹ “Trái tim nhân ái” Báo Hànộimới đã tổ chức chương trình vui trung thu cho gần 800 em nhỏ tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) - một địa phương bị thiệt hại nhiều trong đợt lũ vừa qua.

"Trái tim nhân ái"

 

Sáng mùng 10/9,(tức 11 tháng 8 Âm lịch), thay vì một buổi học bình thường, thầy và trò các trường Phổ thông trung học, Tiểu học, Mầm non Vĩnh Kiên lại tấp nập trưng điện, kéo phông...ra ngoài khoảng sân trường Trung học cơ sở Vĩnh Kiên…chuẩn bị cho một đêm Trung thu thật đặc biệt của 800 em nhỏ nơi này.

 

Xã Vĩnh Kiên và  huyện Yên Bình là địa phương vừa phải gánh chịu hậu quả nặng nề của trận lũ lịch sử vừa qua với thiệt hại lớn về người và của hơn chục người chết và nhiều người bị thương; trong đó có 4 em nhỏ, hàng trăm ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, hàng ngàn hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề về tài sản ruộng lúa, hoa màu…, hàng ngàn em nhỏ bị mất quần áo, sách bút do đất sập, lũ trôi. Riêng Vĩnh Kiên, ngoài thiệt hại về tài sản có 1 em học sinh bị nước cuốn trôi, nhiều học sinh khác gia đình bị thiệt hại do lũ. Với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các gia đình bị thiệt hại đã từng bước ổn định đời sống, các em đã lại có niềm vui ngày tựu trường nhưng trước những ngổn ngang, đổ nát của hậu quả cơn lũ và nỗi lo cho cuộc sống ngày mai của các bậc phụ huynh thì niềm vui đón Tết Trung thu của các em còn chưa được trọn vẹn.

 

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái tặng quà cho các cháu thiếu nhi

 

Thấu hiểu những khó khăn đó của nhân dân vùng lũ, Quỹ "trái tim nhân ái" của Báo Hànộimới, đã bắc chiếc cầu nối giữa các nhà hảo tâm, các tổ chức, các doanh nghiệp có tấm lòng từ thiện đến với trẻ em vùng lũ xã Vĩnh Kiên, cùng chung chia sẻ với tỉnh và huyện, mang đến cho các em những món quà thật ý nghĩa, giúp các bậc phụ huynh và các em ấm lòng hơn sau những mất mát trải qua từ trận lũ. 762 suất quà gồm  sách vở và bánh kẹo đã được trao cho các em nhỏ nơi này, cùng với những chiếc đèn lồng, đèn ông sao, mâm cỗ Trung thu để cho các em một đêm rằm trọn niềm vui và ấm  áp.

 

Ấm áp đêm hội trăng rằm

 

Mới hơn 16 giờ chiều, hai cô cậu bé lớp 6 Hoàng Thị Trang và Nguyễn Văn Hoà đã kéo nhau đến trường. Chả là bé Trang thấy chị gái đi từ chiều, nhưng mà chị của Trang thì cùng các bạn khối 8, 9 và thầy cô đến sớm kê bàn ghế trước. Lớp 6 như Trang còn nhỏ nên được ưu tiên. Vậy mà Trang háo hức quá chẳng đợi được gần đến giờ nên kéo Hoà đi thật sớm. Hai bạn nhỏ còn chưa ăn tối nhưng nhìn các anh chị, thầy cô, các bác, các chú tấp nập chuẩn bị cho đêm Trung thu, hai cô cậu bé chẳng còn thấy đói bụng.

 

Còn Bùi Nhật Lệ-em gái lớp 8A thì đã được cảm nhận không khí đêm Trung thu này từ cả tuần nay ấy. Bởi Nhật Lệ được tham gia tập văn nghệ diễn tối nay cả mấy hôm rồi. Thế mà hôm nào tập em cũng mong cho thật nhanh đến đêm liên hoan. Lúc này, Lệ đang sửa lại mái tóc, ngắm lại chiếc váy xinh xinh cho thật chỉn chu, thắt lại chiếc khăn đỏ cẩn thận, nóng lòng chờ giờ khai mạc...

 

Sân trường mỗi lúc thêm rộn rã, nhộn nhịp. Những chiếc đèn ông sao thắp nến và những chiếc đèn lồng bắt đầu thắp sáng khi ánh nắng cuối ngày vừa lụi hẳn. Cổng trường hôm nay cũng lạ và đẹp mắt khác thường bởi hai chiếc đèn lồng đỏ lung linh. Các anh chị cấp hai đã tụ tập hàng lối đông đủ. Chiều nay, kê bàn ghế xong, Tạ Văn Dũng cũng ở lại luôn trường: háo hức, chờ đợi. Nhà Dũng nghèo lại bị hư hỏng trong đợt lũ. Hôm khai giảng, Dũng biết mẹ phải cố gắng lắm mới sắm được cho Dũng chiếc áo trắng dự ngày tựu trường.

 

Những tưởng Trung thu năm nay Dũng sẽ chẳng có đèn ông sao đi chơi Trăng cùng các bạn, thế mà ban chiều lại được phát. Dũng cầm chiếc nến, châm lửa từ chiếc đèn ông sao của bạn, cắm vào chiếc đèn giấy xanh đỏ của mình, ngắm  nghía. Hai ánh lửa nhỏ xinh long lanh trong mắt cậu bé. Dũng thấy mấy em nhỏ cấp một cũng vui lắm, cứ mân mê chiếc đèn lồng đỏ, bật sáng lên lại kêu re re, vui tai ! Những chiếc đèn lồng ngộ nghĩnh ấy, không mấy bạn nhỏ có được trong những mùa Trung thu năm trước.

 

7 giờ tối, bên sân Trường Tiểu học rực rỡ, lấp lánh đèn ông sao. Các em nhỏ đã xếp thành từng hàng ngay ngắn tiến vào sân khấu. Tiếng trống múa lân đã rộn rã mỗi lúc một gần cổng trường....gần 800 học sinh quây quần bên gần trăm mẫm cỗ trung thu, náo nức bước vào đêm hội…

 

Đồng chí Hồ Quang Lợi - TBT báo Hà nội mới trao quà cho các cháu thiếu nhi.

 

Đến vui Trung thu và chia sẻ với trẻ em vùng lũ có các bác. Hoàng Xuân Lộc-Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Quang Lợi-Tổng biên tập Báo Hànộimới; Bùi Anh Tuý-Tổng Biên tập Báo Yên Bái cùng các bác, các cô chú lãnh đạo của huyện và các ban ngành, đoàn thể của tỉnh, địa phương. Trước sự quan tâm này, em Trần Thị Ánh Nguyệt đã xúc động tỏ bày: "Trong khó khăn vất vả để khắc phục bão lũ chúng cháu vẫn được các bác, các chú quan tâm.

 

Đặc biệt là Quĩ “trái tim nhân ái” - Báo Hanộimới đã không quản đường xá xa xôi lên tận đây để tổ chức Trung thu cho chúng cháu. Được vui  hôm  nay chúng cháu càng thêm nhớ người bạn đã không may bị nước lũ cuốn trôi, đã vĩnh viễn không được tham dự Trung thu như thế này nữa". Người mà Nguyệt nhắc tới là em Trần Văn Chung - học sinh lớp 3 trường tiểu học Vĩnh Kiên. Tối nay, ba của Chung cũng đưa em trai Chung - bé Trần Văn Tiến đến dự liên hoan. Để động viên gia đình Chung, Quỹ "trái tim nhân ái" - Báo Hànộimới đã trao tặng bé Tiến suất học bổng 500.000đ.

 

Theo bước chân khập khiễng của cha lên nhận quà, cậu bé Tiến cứ lặng lẽ, lặng lẽ… Có lẽ bây giờ Tiến cũng đã hiểu để không còn đòi anh như mấy hôm trước nữa. Bởi nếu không, đã khóc đòi anh đưa đi Trung thu hôm nay chứ không chịu đi cùng ba như thế này. Cô giáo và các bạn kéo Tiến vào mâm cỗ.  Trên sân khấu, tiếng hát “Chiếc đèn ông sao" vang vang một chương trình băn nghệ vui tết Trung thu của các em xã Vĩnh Kiên thật đặc sắc...

 

Ánh trăng chưa chính rằm mà đã sáng tỏ trời đất Vĩnh Kiên thật đẹp đẽ trong sáng và ấm áp như Trái tim nhân ái...

 

 

Từ đầu năm đến nay, thông qua báo Hànộimới, các tổ chức đơn vị đã ủng hộ tỉnh Yên Bái 875 triệu đồng gồm: 225 triệu đồng ủng hộ bà con bị thiệt hại do rét đậm, rét hại thông qua Chương trình “Lửa ấm về các miền quê” do Tập đoàn Mai Linh ủng hộ; 500 triệu đồng của tập đoàn Than Khoáng sản và Tổng công ty Đầu tư, phát triển nhà và đô thị - Bộ Xây dựng (HUD), 50 triệu đồng của Siêu thị Big C, 100 triệu đồng của Công đoàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) ủng hộ bà con bị thiệt hại do lũ thông qua Quỹ Trái tim nhân ái.

 

YBĐT

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái luôn là địa phương làm tốt công tác quan tâm, chăm sóc người có công với cách mạng và giúp đỡ các đối tượng chính sách bảo đảm cuộc sống.

Bịn rịn phút chia tay.

YBĐT - Nhiều cụ già, thanh niên, thiếu nữ các dân tộc từ các xã xa nhất của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) cũng về tiễn đưa chồng, con em mình lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của một công dân với Tổ quốc.

28 tập thể và cá nhân được khen thưởng.

YBĐT - Trong 3 tháng triển khai thực hiện “Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2008” do Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái đã thu hút 100% các cơ sở Đoàn và 92% ĐVTN các đơn vị tham gia.

Thông tin mới nhất từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, lúc 18h30 ngày 10/9, tại huyện Phú Tân đã có thêm 3 tàu đánh bắt thủy sản bị chìm trên vùng biển Cà Mau. Như vậy, tính đến ngày 9/9, trên vùng biển Cà Mau đã 13 phương tiện đánh bắt thủy sản bị dông lốc nhấn chìm, 70 ngư dân trôi trên biển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục