Học sinh có bắt buộc phải mua bảo hiểm ở trường?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/9/2008 | 12:00:00 AM

Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc gửi tới Tuổi Trẻ bên cạnh những thông tin phản ảnh tình trạng một số trường yêu cầu học sinh (HS) phải mua nhiều loại bảo hiểm vào dịp đầu năm học mới.

Trả lời câu hỏi này, ông Lã Quý Đôn (ảnh) - phó vụ trưởng Vụ Công tác HSSV (Bộ GD-ĐT) cho biết:

- Hiện nay Bộ GD-ĐT không có quy định nào về việc HS phải mua loại bảo hiểm (BH) cụ thể nào ở trường học. Điều đó có nghĩa HS không bắt buộc phải mua BH ở trường, kể cả đối với BH y tế, nếu thấy không cần thiết. Việc có mua BH hay không, mua loại nào là hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện và nhu cầu của HS, phụ huynh. Vì vậy tất cả những hình thức ép buộc hay yêu cầu HS phải mua BH đều không đúng.

Riêng đối với BH y tế, nhà trường có thể khuyến khích HS mua vì đây là loại BH không vì mục đích lợi nhuận, nhiều người có nhu cầu và có thể sử dụng một cách phổ biến, tương đối dễ dàng tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, bên BH y tế cũng trích lại 20% cho nhà trường để tổ chức tủ thuốc, hỗ trợ phòng y tế của trường làm công tác chăm sóc sức khỏe, sơ cứu cho HS trong trường hợp các em bị đau ốm, bị tai nạn đột xuất trong thời gian ở trường. Như vậy khi mua BH y tế tại trường, đối tượng được thụ hưởng quyền lợi cũng chính là các em HS...

- Trước thực tế nhiều trường, cấp quản lý giáo dục ở một số địa phương đã tự đề ra các quy định hay yêu cầu HS phải mua các loại BH, thậm chí còn chỉ định cả loại BH và bắt buộc phải mua của doanh nghiệp này, doanh nghiệp kia, Bộ GD-ĐT có ý kiến như thế nào, thưa ông?

- Bộ GD-ĐT đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo các sở GD-ĐT cần thực hiện đúng chủ trương không ép buộc HS phải mua một loại BH cụ thể nào. Năm học trước, chúng tôi cũng đã có văn bản nhắc nhở các cấp quản lý giáo dục, đặc biệt là ở cấp trường, không được yêu cầu, bắt ép HS mua BH. Năm học này, nhiều địa phương đã thực hiện khá nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của bộ.

Theo tôi, các doanh nghiệp kinh doanh BH phải có hình thức quảng cáo, quảng bá phù hợp và nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách hàng, trong đó có HS, phụ huynh HS. Nhà trường có thể tạo điều kiện phần nào để các doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm BH đến HS, phụ huynh. Nhưng quyết định có mua hay không là quyền của HS, phụ huynh, không được có những hành động ép buộc.

Càng không được gắn việc mua BH vào bất cứ quy định hay tiêu chí đánh giá nào của nhà trường đối với giáo viên và HS. Nếu các bậc phụ huynh thấy có tình trạng bắt ép, yêu cầu, đòi hỏi HS phải mua BH trong nhà trường, ngoài việc có quyền từ chối, có thể phản ảnh để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

(Theo TTO)

Các tin khác

Sáng ngày 12/9, Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết, trong một tháng qua, cả nước ghi nhận thêm 390 trường hợp tiêu chảy cấp nguy hiểm, nâng tổng số người bị mắc từ đầu năm tới nay lên 4.533 trường hợp, trong đó có 722 ca dương tính với khuẩn tả.

YBĐT - 5 năm qua từ 2003- 2007, các cấp hội , hội viên NCT tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Tuổi cao trí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Năm nay người tiêu dùng đã có sự lựa chọn thiên về các loại bánh có chất lượng do các hãng lớn sản xuất.

YBĐT - Dạo quanh thành phố Yên Bái những ngày giáp Tết trung thu này, rất nhiều các loại đồ chơi, bánh trung thu đủ loại mẫu mã, mầu sắc phong phú được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị trên khắp các tuyến phố. Không khí Trung thu đã ùa về trên từng con phố và mỗi gia đình.

Thí sinh Hội đồng thi Trần Nhật Duật, huyện Yên Bình.

YBĐT - 5 hội đồng thi là Văn Chấn, Thác Bà, Chu Văn An, Lê Quý Đôn, Nguyễn Du của tỉnh Yên Bái có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp dưới 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục