Để đêm rằm tròn vầng trăng sáng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trung thu là một dịp đặc biệt nữa để toàn xã hội dành sự quan tâm cho trẻ em. Các cấp, các ngành, các địa phương ở Yên Bái đã nỗ lực chuẩn bị những điều kiện để tổ chức một đêm rằm ý nghĩa.

Ấm áp đêm rằm.
Ấm áp đêm rằm.

Ngày này năm ngoái, em gái Phạm Thị Sim ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã náo nức với chiếc đèn ông sao cùng các bạn chuẩn bị chờ trăng Rằm tháng Tám. Nhưng khi cơn lũ số 4 tràn qua, nhà của Sim bị ngập chìm trong lũ. Bây giờ, lo chuyện sách vở cho năm học mới cũng là đã phải cố gắng nhiều với một gia đình vốn khó khăn như gia đình Sim.

Biết vậy, Sim cũng không mong muốn gì nhiều. Với lại, em cũng hiểu rằng, chẳng riêng gì mình mà còn nhiều bạn nhỏ trong phường Hồng Hà hay ở xã Tuy Lộc, rồi ở cả các huyện khác như: Trấn Yên, Yên Bình... bị ảnh hưởng bởi lũ còn nhiều khó khăn lắm.

Biết rằng, dù không sắm sửa được những đồ Trung thu ưa thích cho riêng mình nhưng Sim và các bạn vẫn sẽ vui trong buổi trông trăng ở khu phố. Chiều qua, bác tổ trưởng dân phố khu phố nhà Sim đã báo với em ngày giờ tới dự. Mà Sim thấy, các bác ấy hình như bận rộn hơn, sốt sắng hơn chuẩn bị cho Trung thu...

Chăm lo, nỗ lực hơn để niềm vui tết Trung thu của trẻ em nơi đây được trọn vẹn cũng là để bù đắp những thiệt thòi mà các em phải chịu do cơn lũ vừa qua. Phường Hồng Hà, trong đợt lũ, trừ phố Hồng Tiến, còn lại các khu dân cư đều ngập nước.

Đồng chí Ngô Kim Ngọc - Phó chủ tịch phường cho biết: “Những ngày này, chính quyền địa phương thật vất vả song cũng thật quyết liệt trong công tác chỉ đạo Đoàn thanh niên, các trường học, ban chăm sóc trẻ em, các cụm dân cư tích cực khắc phục hậu quả bão lũ. Đối với các trường học thì phải nhanh chóng dọn dẹp, tu sửa, bảo đảm vệ sinh môi trường để các em có điều kiện học tập tốt. Ban Chăm sóc trẻ em phường kết hợp với các nhà trường lập danh sách những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề của bão lũ để chính quyền địa phương trình lên UBND tỉnh và kêu gọi các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ nhân dịp Trung thu để chia sẻ, động viên các em. Đối với 9 cụm dân cư thì tổ chức cho các cháu theo hình thức riêng của từng khu. Ngoài các trò chơi, rước đèn ông sao, múa lân, múa sư tử, năm nay sẽ đẩy mạnh hơn việc khuyến học, khuyến tài...”.

"An toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, tiết kiệm và bổ ích" cũng là phương châm của Tết Trung thu năm nay. Bà Lê Thu Lan - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái còn cho biết: "Việc tổ chức Trung thu cho trẻ em cũng là tiếp nối những hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em với khẩu hiệu: "An toàn để trẻ em sống và phát triển" vừa qua". 

Tháng hành động vì trẻ em năm 2008, bằng nguồn tài trợ của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Nhật Bản thông qua Dự án "Cải thiện chất lượng chăm sóc và phát triển trẻ thơ" và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã xây dựng và trang bị đồ dùng dạy học cho một phòng học mẫu giáo tại thôn Khe Vải, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên trị giá 150 triệu đồng; từ nguồn tài trợ của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã xây dựng và khánh thành lớp mẫu giáo thôn Tà Ghênh, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu trị giá 160 triệu đồng; từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã đầu tư và đưa vào sử dụng công trình cấp nước sạch cho Trường Mầm mon Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải trị giá 30 triệu đồng.

Đồng thời xúc tiến xây dựng hai công trình cho trẻ em tại Trường Mầm non xã Phan Thanh, Trường Mầm non xã Mai Sơn (Lục Yên) trị giá trên 40 triệu đồng bằng nguồn kinh phí Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện, đóng góp của nhân dân.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn phối hợp với Hội Cứu trợ Trẻ em Việt Nam và Quỹ Unilever khám sàng lọc, hoàn thành phẫu thuật, phục hồi chức năng cho 40 trẻ tàn tật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với kinh phí đầu tư trực tiếp cho trẻ là trên 92 triệu đồng. Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp cũng đã trao hàng trăm suất quà, suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo…

Trung thu là một dịp đặc biệt nữa để toàn xã hội dành sự quan tâm cho trẻ em. Các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực chuẩn bị những điều kiện  để tổ chức một đêm rằm ý nghĩa.

Tại các địa bàn cơ sở vùng sâu, vùng cao, vùng vừa bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra được lựa chọn để tổ chức điểm Trung thu 2008. Các nguồn lực từ những cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị… cũng được huy động cho một đêm rằm thêm đầy đủ.

Một số cơ sở vùng cao, vùng sâu, vùng bị ảnh hưởng thiệt hại do cơn bão số 4 sẽ là nơi các lãnh đạo tỉnh, các ngành đến thăm, tặng quà, trao học bổng động viên các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa văn nghệ được ngành văn hóa tổ chức sôi nổi, thu hút trẻ em tham gia trong dịp này.

Việc tổ chức Trung thu tại các trường phổ thông, mầm non còn kết hợp với hoạt động khuyến học đầu năm. Tỉnh đoàn Yên Bái ngoài việc tổ chức Trung thu điểm tại Nhà Thiếu nhi tỉnh còn tặng 170 suất quà, trị giá 24 triệu đồng cho thiếu niên nhi đồng các vùng bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua… Tất cả là để cho những bé thơ có một đêm rằm tròn vầng trăng sáng.

Hạnh Sơn

Các tin khác

Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc gửi tới Tuổi Trẻ bên cạnh những thông tin phản ảnh tình trạng một số trường yêu cầu học sinh (HS) phải mua nhiều loại bảo hiểm vào dịp đầu năm học mới.

Sáng ngày 12/9, Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết, trong một tháng qua, cả nước ghi nhận thêm 390 trường hợp tiêu chảy cấp nguy hiểm, nâng tổng số người bị mắc từ đầu năm tới nay lên 4.533 trường hợp, trong đó có 722 ca dương tính với khuẩn tả.

YBĐT - 5 năm qua từ 2003- 2007, các cấp hội , hội viên NCT tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Tuổi cao trí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Năm nay người tiêu dùng đã có sự lựa chọn thiên về các loại bánh có chất lượng do các hãng lớn sản xuất.

YBĐT - Dạo quanh thành phố Yên Bái những ngày giáp Tết trung thu này, rất nhiều các loại đồ chơi, bánh trung thu đủ loại mẫu mã, mầu sắc phong phú được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị trên khắp các tuyến phố. Không khí Trung thu đã ùa về trên từng con phố và mỗi gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục