Cán bộ Pá Hu hạt nhân chính trị ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuy là một xã vùng cao khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), nhưng Pá Hu đã có những chuyển biến đáng kể trên một số mặt công tác. Trước hết, đó là sự quan tâm đổi mới của cấp uỷ về chiến lược cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá hiện nay.

Nghị quyết TW3 (khoá VIII) của Đảng được triển khai thực hiện, đánh dấu bước chuyển tích cực của cấp uỷ Đảng từ nhận thức về vị trí, vai trò của mình trong việc lãnh đạo hệ thống chính trị, đến xác định được chức năng, nhiệm vụ là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Đồng thời, bộ máy của Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể trong xã được củng cố kiện toàn theo tinh thần Nghị quyết TW3. Việc quán triệt triển khai Nghị quyết đã được cấp uỷ thực hiện nghiêm túc với hội nghị trong cấp uỷ, rồi triển khai đến hàng trăm cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng cấp uỷ xây dựng và cụ thể hoá Nghị quyết thành chương trình hành động của Đảng bộ. Cấp uỷ đã từng bước thực hiện tốt quy chế làm việc và nguyên tắc tập trung trong sinh hoạt Đảng, lãnh đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ.

Bộ máy cấp uỷ đã được bổ sung, kiện toàn, từ một chi bộ được nâng lên thành Đảng bộ theo quyết định của Ban thường vụ Huyện uỷ, cấp uỷ từ 5 đồng chí đến nay đã có 9 đồng chí. Hiện nay, Đảng bộ Pá Hu có 5 chi bộ, với đội ngũ đảng viên được nâng cao cả về số lượng và chất lượng (năm 2003 có 20 đảng viên đến nay đã có 47 đảng viên). Đã sắp xếp, sử dụng cán bộ hợp lý để tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy năng lực trình độ của cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.

So với nhiều xã khác trong huyện, trình độ năng lực của cán bộ ở Pá Hu đã thực sự được nâng lên; trong đó, cấp I có 61%, cấp II 6,4%, cấp III 29%, không biết chữ chỉ có 1 đồng chí. Về trình độ chuyên môn sơ cấp, trung cấp chiếm trên 22%; trình độ sơ cấp và trung cấp chính trị 38,5%. Đối với cán bộ trưởng thôn bản: 100% đồng chí được cử đi bồi dưỡng cấp uỷ, HĐND, kiến thức quản lý nhà nước và các chương trình đào tạo bồi dưỡng của trên…

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng, cùng với việc sắp xếp cán bộ phù hợp, nên chất lượng đội ngũ cán bộ xã từng bước được nâng cao về trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực lãnh đạo và quản lý điều hành. Mỗi cán bộ đều phát huy được vai trò, trách nhiệm trên lĩnh vực được phân công. Hoạt động của HĐND được duy trì và có nề nếp, nêu cao vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; chất lượng các kỳ họp được nâng lên, bám sát yêu cầu nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của xã.

Trong điều hành của chính quyền có sự chuyển biến tích cực, bộ máy quản lý nhà nước được sắp xếp, bố trí đủ cán bộ có trình độ, hoạt động có hiệu quả. Hàng năm, xây dựng được kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện trên cơ sở nghị quyết của cấp uỷ, HĐND. Cán bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể hoạt động tích cực, có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đội ngũ cán bộ luôn bám sát cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã hiện nay xuống dưới 70%. Công tác luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ được quan tâm, từ đó phát huy tốt vai trò cán bộ trong lãnh đạo, điều hành các mặt công tác, góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Việc thực hiện chính sách cán bộ đã theo đúng quy định của Nhà nước như: cử đi học, chế độ, chính sách xã hội cho cán bộ, quan tâm tới các đồng chí có nhiều công hiến… tạo niềm tin của cán bộ, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trên cơ sở quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2005- 2010, Đảng bộ Pá Hu tiếp tục đánh giá chất lượng cán bộ, chuẩn bị nguồn nhân sự đưa vào quy hoạch phục vụ Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ (2010- 2015) và nhân sự đại biểu HĐND, UBND nhiệm kỳ (2011- 2016); tiếp tục nắm vững quan điểm nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, tổ chức Đảng và đảng viên nhằm đổi mới năng lực lãnh đạo, để cán bộ thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Huy Văn

Các tin khác

Nếu thấy trẻ có biểu hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu từng đợt kèm theo những cơn rét, gan lách to hoặc phì đại xương gây biến dạng mặt cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để khám

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân.

Trao đổi với báo chí ngày 11/11 bên hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Bộ Chính trị sẽ cho ý kiến đối với đề án học phí ở bậc đại học vào tháng 12 tới và nếu được chấp thuận sẽ thực hiện từ năm học mới 2009-2010.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 12/11, một vùng áp thấp trên khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Nông dân xã Nga Quán (Trấn Yên) chăm sóc rau màu vụ đông. (Ảnh: L.C)

YBĐT - Một trong những điểm nổi bật của MTTQ xã Giới Phiên (Trấn Yên - Yên Bái) trong những năm qua đó là việc thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, gắn với 2 cuộc vận động lớn “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo”. Để cuộc vận động thực sự phát huy hiệu quả, MTTQ cùng các tổ chức thành viên, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục