MTTQ xã Giới Phiên: Tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một trong những điểm nổi bật của MTTQ xã Giới Phiên (Trấn Yên - Yên Bái) trong những năm qua đó là việc thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, gắn với 2 cuộc vận động lớn “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo”. Để cuộc vận động thực sự phát huy hiệu quả, MTTQ cùng các tổ chức thành viên, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá...

Nông dân xã Nga Quán (Trấn Yên) chăm sóc rau màu vụ đông. (Ảnh: L.C)
Nông dân xã Nga Quán (Trấn Yên) chăm sóc rau màu vụ đông. (Ảnh: L.C)

Trong những năm qua, cùng với sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, MTTQ xã Giới Phiên (TP Yên Bái - Yên Bái) đã có nhiều đóng góp quan trọng cùng các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ chương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện 2 cuộc vận động“ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo”, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đây là những việc làm thiết thực cho các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở địa phương, từng bước xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện.

Hàng năm, MTTQ luôn chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", các chủ trương, nghị quyết của đại hội Đảng các cấp. MTTQ xã đã hướng dẫn chỉ đạo Ban công tác mặt trận ở 6 thôn lấy ý kiến của nhân dân tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền.

Từ năm 2003 đến nay, MTTQ xã còn tổ chức được 32 hội nghị tiếp xúc cử tri; trong đó, tiếp xúc với đại biểu Quốc hội 1 hội nghị, đại biểu HĐND tỉnh 4 hội nghị, đại biểu HĐND huyện 3 hội nghị và đại biểu HĐND xã 24 hội nghị, với 1.590 lượt người tham dự. Các hội nghị đều đảm bảo đúng trình tự của pháp luật, cử tri đã phát huy tinh thần dân chủ, phát biểu những vấn đề địa phương quan tâm, đồng thời kiến nghị các cấp, các ngành tìm hướng giải quyết.

Thực hiện chức năng giám sát, hàng năm, MTTQ xã đã phối hợp với HĐND xã tổ chức các cuộc giám sát về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Qua công tác giám sát đã biểu dương những việc làm tốt, cách làm hay, đồng thời phát hiện những thiếu sót khuyết điểm để kịp thời tham gia ý kiến yêu cầu phải chỉnh sửa, từ đó đề xuất, tham mưu với cấp uỷ Đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo từng công việc, từng nhiệm vụ cụ thể.

Một trong những điểm nổi bật của MTTQ xã Giới Phiên trong những năm qua đó là việc thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, gắn với 2 cuộc vận động lớn “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo”. Để cuộc vận động thực sự phát huy hiệu quả, MTTQ cùng các tổ chức thành viên, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá; tập trung đầu tư thâm canh và thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn; tăng cường công tác khuyến nông, khuyến công, bên cạnh đó phát triển đàn gia súc, gia cầm đi đôi với việc tiêm phòng dịch bệnh… theo hướng trọng tâm của xã, phấn đấu mức tăng trưởng kinh tế đạt trên 12% mỗi năm; trong đó, thương mại - dịch vụ chiếm 60%, nông lâm nghiệp 40%. Hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người của Giới Phiên đạt trên 6 triệu đồng/năm và phấn đấu đến năm 2010 đạt 9 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó là đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách, gia đình nghèo. Trong 5 năm qua ( 2003-2008), từ nguồn vốn huy động của nhân dân và Nhà nước, xã đã xoá được 6 nhà dột nát cho hộ nghèo, 1 nhà đại đoàn kết, 2 nhà tình nghĩa và hỗ trợ 1 gia đình bị hoả hoạn với tổng số tiền 120 triệu đồng. Ngoài ra, MTTQ còn thực hiện tốt quy chế phối hợp với Ban Công an xã trong việc xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, hoạt động của các tổ hoà giải ở cơ sở  nhằm giải quyết đơn thư tố cáo của công dân.

Do thường xuyên nắm tình hình thông tin cơ sở, các thành viên tổ hoà giải đã nhanh chóng có mặt ở nơi xảy ra vụ việc, hoà giải thành 56 vụ mâu thuẫn xích mích trong nhân dân. Sau hoà giải đều được các bên thoả thuận giải quyết ngay tại cơ sở đã hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp. MTTQ cùng các ngành đoàn thể địa phương còn làm tốt việc giáo dục cảm hoá giúp đỡ 15 người lầm lỗi trở về khu dân cư sinh sống; giúp đỡ 5 đối tượng từ bỏ được ma tuý.

Hưởng ứng cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", MTTQ xã đã đa dạng hoá hình thức tuyên truyền vận động trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Từ cuộc vận động, nhiều gia đình đã tự nguyện giúp đỡ nhau ngày công lao động, đồng vốn vay, con giống không lấy lãi... với số tiền 6 triệu 862 ngàn đồng; ủng hộ vật liệu trị giá 3,5 triệu đồng; ngày công lao động trị giá 5,5 triệu đồng… Sự đóng góp trên, đã thể hiện được tình yêu thương đùm bọc, giúp đỡ  nhau trong những lúc khó khăn hoạn nạn, càng tạo thêm tình đoàn kết tình làng nghĩa xóm, điển hình trong phong trào nay là khu dân cư thôn 1, thôn 4.

Để phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ trong tình hình mới, MTTQ xã Giới Phiên tiếp tục đề ra nhiệm vụ công tác là đổi mới hơn nữa công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân trong xã thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở địa phương; tăng cường hoạt động giám sát; củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân; phối hợp cùng với các tổ chức thành viên lồng ghép triển khai một số chương trình hành động mang tính xã hội cao và thiết thực, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương đưa kinh tế - xã hội của Giới Phiên phát triển bền vững.

Thái Hưng

Các tin khác

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 11-11, từ ngày 30- 6 đến nay, tổ công tác liên ngành trung ương đã xem xét đề nghị điều chỉnh giá 1.223 mặt hàng thuốc nhập khẩu của 93 doanh nghiệp.

Mũ bảo hiểm không đạt chất lượng sẽ bị khai tử sau ngày 15/11.

Để xóa sổ các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng trên thị trường, theo Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, từ 15/11, mũ được sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải được đánh giá và chứng nhận phù hợp với quy chuẩn và dán tem dấu CR (thay mẫu tem CS) mới được phép lưu hành trên thị trường.

Giờ học môn Hóa học của cô và trò trường THPT Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

YBĐT – Trường THPT Đồng Tâm thuộc Công ty cổ phần đào tạo Đồng Tâm - thành phố Yên Bái là trường mới được thành lập năm 2007, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể lãnh đạo, giáo viên và học sinh nhà trường đã không ngừng vươn lên, đổi mới phương thức dạy và học, từng bước khẳng định vị thế của nhà trường.

YBĐT - Phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân, những năm qua, MTTQ xã Mậu Đông, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và các đoàn thể thành viên đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động“ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”... tham gia tích cực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục