Yên Bái: Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được các cấp ngành vận dụng từ thực tế quá trình áp dụng và thực thi pháp luật đã phát huy được hiệu quả của pháp luật trong cuộc sống, góp phần tích cực giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại huyện Yên Bình.
Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại huyện Yên Bình.

Để triển khai công tác PBGDPL theo tinh thần chỉ thị của trên, các ban của Hội đồng GDPBPL tỉnh đã thường xuyên được củng cố kiện toàn, có cơ chế phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị, thành phố. Hội đồng phối hợp tuyên truyền đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định triển khai thực hiện và tổ chức tập huấn một số văn bản pháp luật như: Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2003; Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị về tăng cường công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn; kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…

 Đồng thời tham mưu lựa chọn 54 đồng chí báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh có trình độ đại học chuyên ngành, năng lực để truyền đạt những nội dung của pháp luật cho cán bộ và nhân dân, cơ quan, đơn vị, địa phương. Cơ quan thường trực hoàn thành tốt việc xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, giới thiệu, phổ biến những nội dung văn bản pháp luật mới ban hành và cung cấp tài liệu tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật. Công tác chỉ đạo xây dựng đội ngũ báo các viên, tuyên truyền viên ở cơ sở được chú trọng và từng bước củng cố. Việc xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan tư pháp, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của mặt trận.

Tại các buổi sinh hoạt các câu lạc bộ với pháp luật đều tổ chức lồng ghép gắn kết với việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách dân số, giải đáp các chế độ chính sách. Một số ngành thành viên đã phối hợp tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật được đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia, trong đó, các đối tượng vùng cao, vùng dân tộc thiểu số tham gia với tỷ lệ tương đối cao. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng tuyên truyền, các ngành tư pháp, mặt trận Tổ quốc đã ký chương trình phối hợp tăng cường PBGDPL và hoà giải ở cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 2.400 tổ hoà giải với trên 12.000 hoà giải viên. Đi đôi với đó, việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật đã từng bước được đổi mới phát huy tác dụng. Đến nay, 100% số xã, phường, thị trấn có tủ sách pháp luật, cập nhật nhiều đầu sách mới, ngày một đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân ở cơ sở.

Các đối tượng ngoài việc được tuyên truyền, phổ biến, tìm hiểu pháp luật qua tài liệu, sách báo, cuốn thông tin tuyên truyền còn được trợ giúp pháp lý tại các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý. Đặc biệt, các đối tượng thuộc diện chính sách, đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa được quan tâm tư vấn về pháp luật thông qua hình thức nói chuyện thời sự, nói chuyện chuyên đề. Cụ thể hoá việc giới thiệu và tuyên truyền các nội dung qui định của pháp luật bằng những sự kiện, sự việc cụ thể đang diễn ra trong cuộc sống của đồng bào, hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động thời gian qua đã giúp người dân tiếp thu và thực hiện các quy định của pháp luật một cách hiệu quả.

Để đưa công tác tuyên truyền pháp luật ngày càng đạt hiệu quả cao, thời gian tới, các cấp và ngành thành viên cần đề cao công tác tuyên truyền PBGDPL và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong đó, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu tuyên truyền; đầu tư về thời gian, kinh phí tuyên truyền hợp lý; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, cho cán bộ tư pháp ở cơ sở đáp ứng nhu cầu thực tế. Đồng thời, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền PBGDPL cả về hình thức, biện pháp cho phù hợp với từng vùng, từng thời điểm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ và nhân dân địa phương.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Tuy là một xã vùng cao khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), nhưng Pá Hu đã có những chuyển biến đáng kể trên một số mặt công tác. Trước hết, đó là sự quan tâm đổi mới của cấp uỷ về chiến lược cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá hiện nay.

Nếu thấy trẻ có biểu hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu từng đợt kèm theo những cơn rét, gan lách to hoặc phì đại xương gây biến dạng mặt cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để khám

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân.

Trao đổi với báo chí ngày 11/11 bên hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Bộ Chính trị sẽ cho ý kiến đối với đề án học phí ở bậc đại học vào tháng 12 tới và nếu được chấp thuận sẽ thực hiện từ năm học mới 2009-2010.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 12/11, một vùng áp thấp trên khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục