Nỗ lực vì sức khoẻ cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ trung tâm huyện lỵ Trạm Tấu (Yên Bái), mất gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi mới đến được Trạm Y tế xã Bản Mù, một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện. Trụ sở Trạm nằm cheo leo trên đỉnh dốc, thiếu thốn đủ thứ và hầu hết cán bộ y tế ở đây đều là người vùng thấp tình nguyện lên cắm bản. Song, bằng tinh thần trách nhiệm với công việc, những chiến sỹ áo trắng của Bản Mù vẫn cần mẫn với việc chữa bệnh cứu người.

Ông Lê Quang Ánh - Trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Trạm có 6 người gồm 2 y sỹ, 2 y tá và 1 nữ hộ sinh trung học y tế kiêm cấp phát thuốc. Với địa bàn rộng, đông dân cư, trên 3.000 nhân khẩu, 98% là đồng bào Mông, nếp sống cách nghĩ giản đơn trong sinh hoạt nam nữ đã khiến nhiều phụ nữ mắc các bệnh xã hội như lậu, giang mai... Do vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ y tế ở đây ngoài đảm nhiệm tốt công tác chuyên môn còn phải giỏi công tác dân vận để chuyển đổi nhận thức của đồng bào. Thực tế cho thấy, những trở ngại về nhận thức trong cuộc sống sinh hoạt của người dân đã làm những người thầy thuốc của Trạm bao lần dở khóc dở cười.

Đơn cử như trường hợp sốt vi rút của 1 cháu bé tại thôn Giàng La Pán năm 2005, gia đình không cho đưa đến Trạm mà nhất quyết để con ở nhà mời thầy mo đến cúng; hay như trường hợp người dân vì mẫu thuẫn gia đình hoặc ghen tuông trong tình cảm thường tự tử bằng lá ngón...

Để xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ tại cộng đồng, đội ngũ y bác sỹ Trạm Y tế Bản Mù thực hiện luân phiên cùng cộng tác viên y tế thôn bản nắm bắt tình hình dịch bệnh ở cơ sở, đồng thời tham gia các buổi họp thôn để tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện nếp sống hợp vệ sinh. Cùng với đó xây dựng được một mạng lưới y tế cơ sở vững chắc tại thôn, bản đảm bảo kịp thời thăm khám và xử lý những trường hợp bệnh nhân đau ốm, sinh nở...

Nhờ vậy, hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân của Trạm trong những năm qua luôn đảm bảo, các chương trình y tế quốc gia phát huy tốt hiệu quả. Bên cạnh đó, Trạm còn thành lập ban giám sát dịch bệnh phát sinh theo mùa, hàng tháng duy trì đều đặn lịch họp giao ban tại các cơ sở để triển khai nhiệm vụ y tế tại các thôn, bản. Bằng sự cố gắng ấy, nhận thức của người dân về công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu đã nâng lên rõ rệt, không còn tình trạng cúng ma mỗi khi nhà có người đau ốm. Trung bình mỗi năm, Trạm khám và chữa bệnh cho trên 3.000 lượt người, trên 90% trẻ em trong độ tuổi được uống vitaminA và tiêm vắcxin phòng bệnh.

Công tác giáo dục tuyên truyền sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ cũng được triển khai làm tốt tất cả 8/8 thôn bản thông qua tư vấn trực tiếp và cấp phát các tờ rơi đến đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Tỷ lệ phụ nữ đến khám và điều trị tại Trạm đã đạt 94,6%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở Bản Mù giảm đáng kể, từ 39% năm 2005 xuống còn  29,1% năm 2008.

Tuy nhiên, cũng theo ông Ánh thì, khó khăn lớn nhất của Trạm hiện nay vẫn là thiếu trang thiết bị và thuốc men phục vụ công tác khám chữa bệnh, nhất là một số loại  thuốc đặc trị; trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế trong khi năng lực của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Thêm vào đó, giao thông đi lại khó khăn, tại một số thôn xa trung tâm xã người dân vẫn còn tự đẻ tại nhà, khi có tai biến mới đến Trạm; tình trạng tự tử bằng lá ngón vẫn xảy ra; tỷ lệ phụ nữ áp dụng một trong 4 biện pháp tránh thai chưa cao…

Do vậy, Trạm rất cần sự quan tâm, đầu tư hơn nữa từ các cấp, các ngành để công tác khám chữa bệnh vùng cao Bản Mù thực sự hiệu quả.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Thuốc tân dược là một loại hàng hoá đặc biệt vì nó liên quan trực tiếp đến sức khoẻ cũng như tính mạng con người. Cùng với giá cả, chất lượng thuốc tân dược lâu nay đã được các cơ quan chức năng và người dân đặc biệt quan tâm.

Học ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2010” với tổng kinh phí thực hiện là 9.378 tỉ đồng.

Các đại biểu đều đề nghị cần tạo ra sự công bằng cho chính quyền cấp xã trong luật

Đó là quy định trong Luật cán bộ, công chức vừa được các đại biểu Quốc hội thông qua chiều 13/11. Quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Nhiều mặt hàng như bắp cải, cà rốt, cà chua đã được nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc vào Việt Nam

Đó là các loại hàng nông sản như bắp cải, cải bao, cà rốt, cà chua... được mang từ thị trường Pò Chài (Trung Quốc) sang nhưng đều chưa qua kiểm dịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục