Nơi làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, dù có nhiều khó khăn nhưng Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái vẫn có mức tăng trưởng khá.

Đồng chí Trần Công Bình, Giám đốc Công ty cho biết: "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp có hai yếu tố quan trọng là công nghệ và nhân công. Thời gian qua, Công ty không những đổi mới về công nghệ mà còn tích cực chăm lo, quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động nhằm phát huy yếu tố con người trong lao động sản xuất".

Đội ngũ công nhân của Công ty có 625 lao động được phân bổ làm việc tại 6 nhà máy chế biến bột sắn ở huyện Văn Yên, sản xuất giấy đế vàng mã xuất khẩu ở huyện Văn Chấn và thành phố Yên Bái. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có nhiều nguy cơ gây cháy nổ và ô nhiễm môi trường. Để thực hiện mục tiêu: "An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn", Công đoàn cơ sở Công ty luôn cùng với chuyên môn chăm lo cho công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ, PCCN). Trước hết, doanh nghiệp thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng Bảo hộ lao động (BHLĐ) và đội ngũ an toàn vệ sinh viên gồm 74 người thực hiện chức năng đôn đốc - kiểm tra - tham gia - kiến nghị về công tác BHLĐ tại nơi làm việc.

Hàng năm, Công ty xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh đều gắn với xây dựng kế hoạch BHLĐ. Do đó, mỗi khi tuyển dụng lao động đều thực hiện giao kết hợp đồng lao động và tổ chức cho người lao động học nội quy lao động, quy trình quy phạm kỹ thuật an toàn vận hành máy thiết bị. Hàng năm, đơn vị đặt vấn đề với Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tỉnh, LĐLĐ tỉnh tập huấn cho công nhân về công tác ATVSLĐ, PCCN và cấp phát đầy đủ trang bị phòng hộ lao động cá nhân như: quần áo, mũ, giầy, ủng, găng tay... với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Mặt khác, Công ty quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, vệ sinh môi trường.

Năm 2008, với những nỗ lực tiết kiệm chi phí trong sản xuất, doanh nghiệp đã đầu tư 110 triệu đồng để bảo dưỡng các máy sấy, giảm nhiệt độ môi trường lao động trong phân xưởng dưới tiêu chuẩn giới hạn cho phép; đầu tư 1,5 tỷ đồng cải tạo hệ thống xử lý nước thải ở Nhà máy Sắn Văn Yên, Nhà máy Giấy Văn Chấn bằng phương pháp men vi sinh, bảo vệ môi trường ở cụm dân cư.

Đặc biệt, Công ty duy trì việc khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Từ phân loại sức khỏe cho người lao động, hàng năm doanh nghiệp đều tổ chức cho công nhân đi du lịch, nghỉ mát với tổng kinh phí 100 triệu đồng; đối với công nhân có sức khỏe loại 3, 4 được điều dưỡng theo chế độ bảo hiểm xã hội.

Để nâng cao ý thức của quần chúng trong công tác BHLĐ, hàng năm, tổ chức công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức mít tinh hưởng ứng "Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ" với những hoạt động thiết thực như: trồng cây xanh, làm bồn hoa, khơi thông cống rãnh, chất thải công nghiệp. Trong các phân xưởng sản xuất đều có hệ thống nội quy, biển báo, tiêu lệnh nhắc nhở công nhân vận hành máy bảo đảm an toàn.

Việc chăm lo, cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho người lao động đã tạo động lực trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu là sáng kiến cải tiến máy băm sắn, sáng kiến cải tiến máy sấy giấy đế và cải tiến hệ thống lò nhiệt sấy giấy... Do làm tốt công tác BHLĐ nên những năm qua, doanh nghiệp không để xảy ra tai nạn lao động. Năm 2007, Công ty vinh dự được UBND tỉnh Yên Bái, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen về phong trào: "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh lao động".

Kết quả về công tác BHLĐ của Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái là điều đáng ghi nhận. Thời gian tới, ngoài sự vận động bên trong của doanh nghiệp cũng cần sự quan tâm, giúp sức của các ngành chức năng trong công tác tư vấn khoa học kỹ thuật về BHLĐ và có sự hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp để không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường sinh thái. Được như vậy, Công ty mới có thể phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Phí Quang Thái

Các tin khác
Người dân thôn Đồng Máy A phơi thóc nếp.

YBĐT - “Đồng Máy A, đường bây giờ đi lên đã khá hơn, ô tô có thể vào trong thôn để thu mua gỗ. Trước đây, đường vào thôn gặp trời mưa thì phải mất 1 đến 2 tiếng mà xe máy chưa chắc đã đi được đấy!” - Anh bạn người bản địa chở tôi bằng xe máy ngược dốc băng băng hướng về thôn người Dao nói như vậy.

NXB Kim Đồng kết hợp cùng Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động và các sở giáo dục-đào tạo, Đoàn thanh niên, thư viện 7 tỉnh, thành phố vừa triển khai chương trình tặng 250 "tủ sách nghệ thuật" nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Theo tin từ Bộ GD-ĐT ngày 17-11, sau hơn 2 năm triển khai dự án Phát triển Giáo dục THCS giai đoạn II (2005 - 2011), đã có 150 phòng ở cho giáo viên, 212 phòng đang được triển khai xây dựng nhằm hỗ trợ đời sống cho giáo viên của 137 trường THCS ở những vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đến năm 2010, toàn ngành sẽ có 183 trường THCS. Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các Sở GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính về đề án "Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên trường học tỉnh Yên Bái giai đoạn 2008-2010".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục