Hiệu quả từ những đợt cao điểm phát động cá biệt

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến Bảo Hưng khi địa phương này vừa kết thúc thắng lợi đợt cao điểm tấn công tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội và phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc cá biệt năm 2008.

Ban công an xã Bảo Hưng trao đổi rút kinh nghiệm sau đợt phát động cao điểm.
Ban công an xã Bảo Hưng trao đổi rút kinh nghiệm sau đợt phát động cao điểm.

Trưởng Công an xã Lê Ngọc Quỳnh cho biết: Những đợt cao điểm cá biệt như thế này được phát động khi tình hình an ninh trật tự, nhất là hoạt động của tội phạm và các tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như cuộc sống sinh hoạt của nhân dân. Phát động liên tục các đợt cao điểm và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc cá biệt, ngoài việc kịp thời chấn chỉnh, củng cố lại hoạt động của các mô hình tổ tự quản, tổ an ninh cơ sở, gắn kết chặt chẽ sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức đoàn thể quần chúng trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, đây còn là đợt tuyên truyền, vận động, giác ngộ ý thức tham gia các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự một cách thiết thực và hiệu quả trong các tầng lớp nhân dân. 

Được biết, đợt cao điểm tấn công tội phạm và phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) cá biệt đầu năm 2008, Công an xã Bảo Hưng đã phối hợp với lực lượng công an thành phố Yên Bái triệt phá thành công một tụ điểm tổ chức mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý hoạt động trá hình ngay tại thôn Đồng Quýt, bắt và đưa ra xét xử đối tượng Nguyễn Xuân Trường cùng vợ và con trai, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Đợt phát động cao điểm cá biệt thứ hai trong năm kết thúc vào cuối tháng 8 vừa qua, lực lượng công an xã đã ngăn chặn kịp thời hoạt động tụ tập đua xe đêm của một nhóm đối tượng ngoài địa bàn vào gây rối trên địa bàn xã, đồng thời truy quét các đối tượng nghiện ở nơi khác dạt về ra khỏi địa bàn với sự tham gia vào cuộc tích cực và hiệu quả của quần chúng nhân dân.

Nằm tiếp giáp với 4 xã mới của thành phố Yên Bái là Hợp Minh, Giới Phiên, Minh Quân và Phúc Lộc, Bảo Hưng có hệ thống giao thông đi lại thuận tiện, dân cư sống thưa thớt là điều kiện thuận lợi để các đối tượng tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý lợi dụng lén lút hoạt động. Đây cũng là địa bàn trú chân của nhiều đối tượng tội phạm và các đối tượng nghiện ma tuý khi các địa phương lân cận thực hiện các đợt truy quét tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thêm vào đó, một số đối tượng trên địa bàn thường cấu kết với các đối tượng tội phạm ở các địa phương khác hoạt động cờ bạc, trộm cắp, sử dụng ma tuý đặc biệt nguy hiểm hơn là lôi kéo con em địa phương sử dụng ma tuý, làm mất ổn định về trật tự xã hội, gây tâm lý bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Để các đợt cao điểm tấn công tội phạm và tệ nạn xã hội, phát động phong trào quần chúng BVANTQ  cá biệt được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao, Đảng uỷ, chính quyền, Công an xã xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện với các ngành, đoàn thể và chỉ đạo triển khai tại 8/8 thôn một cách đồng bộ, đồng thời khuyến khích, phát huy cao nhất tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm của từng người dân trong công tác đấu tranh tấn công tội phạm và đẩy lùi tệ nạn xã hội. Tại các thôn, ngoài việc tổ chức cho nhân dân học tập kiến thức pháp luật, còn duy trì thực hiện tiếng kẻng giới nghiêm từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng; 8 tổ an ninh ở 8 thôn được trang bị dụng cụ phòng vệ đồng loạt ra quân tổ chức tuần tra kiểm soát 24/24h tại các điểm chốt.

Nắm bắt quy luật hoạt động, tại những khu vực đối tượng nghiện thường xuyên qua lại, lén lút sử dụng ma tuý, các thôn cử ra 5 – 6 người khoẻ mạnh, được trang bị các dụng cụ phòng thân đơn giản như gậy, đòn gánh… sẵn sàng truy đuổi các đối tượng nghiện bên ngoài thâm nhập địa bàn sử dụng ma tuý trái phép. Công an xã và Ban Quân sự xã đã phối hợp lực lượng cơ động thường trực 24/24 tại trụ sở sẵn sàng giải quyết các tình huống khi cần thiết. Cùng với đó, xã cũng tăng cường hoạt động quản lý, gọi hỏi, răn đe đối với các đối tượng tù tha trở về địa phương, đối tượng nghiện và nghi nghiện ma tuý, theo dõi lập hồ sơ đưa đi cai nghiện và vận động cai nghiện tại cộng đồng.

Có thể thấy, thông qua phát động các đợt cao điểm cá biệt trong năm, bằng nhiều giải pháp tích cực, nhất là sự giác ngộ về ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân đã tạo nên những chuyển biến rõ rệt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở Bảo Hưng.

Trưởng Công an xã Lê Ngọc Quỳnh, người đã có tới 15 năm gắn bó với công tác này khẳng định: “Trước đây, mỗi ngày có tới vài chục đối tượng phạm pháp liên quan đến ma tuý qua lại ngang nhiên hoạt động trên địa bàn. Thế nhưng, khi người dân được tuyên truyền, giác ngộ và ý thức được trách nhiệm trong việc giữ gìn sự bình yên của thôn xóm và gia đình mình trước tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý thì chính họ lại là những thành trì vững chắc nhất để ngăn chặn và đẩy lùi những tệ nạn xã hội này ra khỏi cộng đồng. Đến nay, Bảo Hưng đã ngăn chặn và đẩy lùi được tệ nạn ma tuý và không có đối tượng nghiện mới phát sinh.”.

Những cách làm của Bảo Hưng có thể xem là kinh nghiệm để các địa phương  huyện Trấn Yên tham khảo học tập.

Lê Thanh

Các tin khác

YBĐT - Năm 2008, dù có nhiều khó khăn nhưng Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái vẫn có mức tăng trưởng khá.

Người dân thôn Đồng Máy A phơi thóc nếp.

YBĐT - “Đồng Máy A, đường bây giờ đi lên đã khá hơn, ô tô có thể vào trong thôn để thu mua gỗ. Trước đây, đường vào thôn gặp trời mưa thì phải mất 1 đến 2 tiếng mà xe máy chưa chắc đã đi được đấy!” - Anh bạn người bản địa chở tôi bằng xe máy ngược dốc băng băng hướng về thôn người Dao nói như vậy.

NXB Kim Đồng kết hợp cùng Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động và các sở giáo dục-đào tạo, Đoàn thanh niên, thư viện 7 tỉnh, thành phố vừa triển khai chương trình tặng 250 "tủ sách nghệ thuật" nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Theo tin từ Bộ GD-ĐT ngày 17-11, sau hơn 2 năm triển khai dự án Phát triển Giáo dục THCS giai đoạn II (2005 - 2011), đã có 150 phòng ở cho giáo viên, 212 phòng đang được triển khai xây dựng nhằm hỗ trợ đời sống cho giáo viên của 137 trường THCS ở những vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục