Lâm Thượng nỗ lực sau lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến xã vùng cao Lâm Thượng (Lục Yên - Yên Bái) khi trận mưa lũ đêm 22 ngày 23/10 đã qua đi gần 20 ngày. Mặc dù hậu quả đã được Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong xã khẩn trương khắc phục, nhưng những dấu tích của trận mưa lũ khủng khiếp vẫn còn hiển hiện.

Nước lũ đã cuốn trôi tất cả bàn ghế nên học sinh mầm non ở Lâm Thượng đang phải học tạm trên chiếu.
Nước lũ đã cuốn trôi tất cả bàn ghế nên học sinh mầm non ở Lâm Thượng đang phải học tạm trên chiếu.

Nhiều công trình khác như: cầu ngầm bản Lẹng, ngầm bản Muổi, cầu cứng Tông Pắng B và bản Khéo bị hư hỏng nặng…Ngoài ra còn có 6 nhà dân cần phải di chuyển ngay ra khỏi vùng bị xói lở có nguy cơ đổ nhà.

Theo con đường gồ ghề, lổm chổm đá vào bản Nặm Chắn, chúng tôi gặp bà con đang khẩn trương khắc phục điểm sạt lớn trên đường vào thôn, nơi có điểm trường vừa bị lũ cuốn trôi. Trưởng thôn Trần Văn Khôn ngừng tay: "Có lẽ thôn này bị thiệt hại nhiều nhất đấy! Cả thôn có 20 ha lúa chưa kịp thu hoạch bị cuốn trôi; 28 hộ bị nước cuốn mất lúa để trong nhà. Giờ thì tôi đang huy động bà con sửa chữa đường vào thôn, đồng thời thu dọn nhà cửa, khôi phục lại diện tích ngô đông bị ngập".

Tại điểm trường Nặm Chắn, của Trường tiểu học Ngô Gia Tự, nơi học tập của 60 học sinh trong thôn, cô giáo Phạm Thị Điệp - Hiệu trưởng nhà trường đã có mặt tại đó. Đứng trên nền 2 phòng học bị cuốn trôi, cô Điệp chỉ tay về phía con suối chảy qua: "Các anh thấy nước lũ nó khủng khiếp đến mức nào không? Lũ không chỉ cuốn trôi mất 2 phòng học trị giá 20 triệu đồng mà còn xói sâu vào chân móng lớp học xây kia kìa! Ngoài ra còn cuốn mất 35 bộ bàn ghế học sinh, 2 bảng từ, 2 bàn giáo viên, toàn bộ sách giáo khoa của 60 học sinh... trị giá gần 70 triệu đồng. Chưa kể tới tài sản của các thầy cô trong trường cũng bị hư hỏng, mất mát ước khoảng 15 triệu đồng. Hiện tại, các em học sinh không có lớp học một phần đang phải nghỉ và  học ghép. Riêng các cháu mẫu giáo của thôn hiện đang phải trải chiếu dưới nền đất để học tập".

Rời Nặm Chắn, chúng tôi mang theo mong muốn cấp thiết của cô Điệp cùng các thầy cô và học sinh trong trường đề nghị: Phòng Giáo dục huyện hỗ trợ sách giáo khoa cho thầy, trò điểm trường Nặm Chắn; hỗ trợ kinh phí để xây dựng, tu sửa lại trường, lớp đảm bảo cho các em đến lớp theo kịp chương trình, đồng thời hỗ trợ một phần cho cán bộ, giáo viên bị thiệt hại; bổ sung bàn ghế cho cho học sinh, giáo viên và bảng viết cho điểm trường; giúp đỡ một số học sinh khó khăn do gia đình bị thiệt hại nặng nề sau lũ yên tâm đến trường.

Theo Chủ tịch UBND xã Trần Quang Vinh: "Xã Lâm Thượng đang tập trung các biện pháp khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra. Trước hết di chuyển 6 hộ ra khỏi khu vực nguy hiểm chuyển đến nơi ở mới; huy động nhân dân tu sửa lại tuyến đường chính vào xã và các tuyến đường liên thôn. Đồng thời, xã chỉ đạo nhân dân nhanh chóng đầu tư chăm sóc, phục hồi lại một phần diện tích ngô đông ổn định sản xuất. Mặt trận Tổ quốc xã cũng đã vận động nhân dân quyên góp mỗi hộ ít nhất 5 kg thóc để giúp các hộ mất hết tài sản, lương thực sau lũ có cái ăn ban đầu".

Phát huy nội lực là vậy, nhưng thiệt hại lại rất lớn nên người dân Lâm Thượng sau lũ đang rất cần sự giúp đỡ của  các cấp, ngành liên quan và các nhà hảo tâm để ổn định cuộc sống và các công trình giao thông, thuỷ lợi sớm được khắc phục.

Minh Đức

Các tin khác
Người tiêu dùng sẽ được biết thông tin đầy đủ về các loại MBH đã được chứng nhận hợp quy.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, vừa có thêm 25 kiểu mũ bảo hiểm (MBH) của 6 doanh nghiệp đã được công bố hợp chuẩn vào ngày 18/11.

Hội CTĐ thành phố Yên Bái phối hợp với Công ty May Thăng Long Hà Nội tặng quà cho trẻ em khó khăn ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em tỉnh Yên Bái có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Những năm qua công tác chữ thập đỏ được cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái đặc biệt quan tâm chỉ đạo với những hoạt động tích cực, thiết thực và hiệu quả trong công tác cứu trợ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Quân - Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Thịnh cùng giáo viên các tổ bộ môn họp bàn triển khai công tác giảng dạy trong tuần.

YBĐT - Trường THCS Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) là một trong số ít trường tổ chức đại hội phụ huynh học sinh vào đầu năm học mới. Đó cũng chính là một nét riêng và làm nên chất lượng phong trào thi đua “Hai tốt” của ngôi trường này.

YBĐT - Sáng 18/11/2008, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các đại biểu giáo dân tiêu biểu đại diện giáo dân Yên Bái đi dự Đại hội đại biểu người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V được tổ chức vào ngày 19-20/11/2008 tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục