Kiên cố trường lớp học tạo cơ hội cho học sinh học tập

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thông qua chương trình kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn I và các chương trình mục tiêu khác, cơ sở vật chất trường, lớp học của huyện Lục Yên đã được cải thiện đáng kể, nếu như vào những năm 2000 – 2001, tỷ lệ phòng học xây của huyện mới chỉ đạt gần 40% thì nay tỷ lệ này đã đạt trên 80%.

Năm 2008, từ chương trình kiên cố trường, lớp học và nhà ở công vụ (KCTLH&NCV) cho giáo viên, huyện Lục Yên sẽ có thêm 24 phòng học và 21 phòng ở cho giáo viên. Hiện tại các cấp, các ngành ở Lục Yên đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để hoàn thành kế hoạch kiên cố hoá của năm nay.

Ngay sau khi có chủ trương, huyện Lục Yên đã nhanh chóng triển khai đề án KCTLH&NCV giai đoạn 2008 – 2012. Trong khoảng thời gian ngắn mà phải triển khai khối lượng công việc nhiều từ công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tư vấn thiết kế đến các thủ tục thu hồi, cấp đất, khởi công công trình... nên Ban chỉ đạo của huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục, Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND các xã, các nhà trường rà soát thực trạng cơ sở vật chất phòng học, chỉ đạo các ngành liên quan dành quỹ đất, hoàn thiện thủ tục cấp đất cho các trường học, chuẩn bị mặt bằng để khi có đầu tư có thể thi công ngay công trình cho kịp tiến độ.

Chủ động lập kế hoạch đầu tư cho cả giai đoạn 2008 –2012, kế hoạch đầu tư năm 2008, kế hoạch chuẩn bị đầu tư năm 2009 và kế hoạch đầu tư chi tiết đến từng điểm trường trong huyện cho từng năm, nên đến nay các công trình do huyện làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các thủ tục cần thiết và chỉ chờ phê duyệt thiết kế dự toán để thi công ngay trong tháng 11 này.

Nhận thức được ý nghĩa của chương trình KCTHL&NCV cho giáo viên giai đoạn II là tạo điều kiện để phát triển giáo dục - đào tạo, tạo cơ hội cho học sinh học tập, tạo điều kiện và môi trường tốt cho giáo viên yên tâm công tác... nên ở các địa phương có công trình được đầu tư trong năm nay, cấp uỷ, chính quyền đã phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn để thực hiện kế hoạch đã đề ra.

Theo ông Lý Văn Quy – Chủ tịch UBND xã Trung Tâm: năm nay xã được đầu tư xây dựng 3 phòng học cho trường mầm non, xác định đây là điều kiện tốt để tăng cường cơ sở trường, lớp học nên từ khi nhận được thông báo kế hoạch, xã đã chuẩn bị mặt bằng để xây dựng trường với diện tích rộng trên 1.500m2, đảm bảo quỹ đất để phục vụ xây dựng trường chuẩn, còn nhà công vụ cho giáo viên sẽ được xây thành một khu riêng cho giáo viên cả 3 trường. Trên cơ sở quy hoạch chung, xã đã bố trí luôn cả mặt bằng để xây dựng trường THCS đảm bảo để các trường mầm non, tiểu học và THCS nằm tập trung tại trung tâm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho con em trong xã đến trường.

Cô giáo Lương Thị Hoài – Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Phúc Lợi cho biết: "Do mới được chia tách, nên cơ sở vật chất của trường hầu như chưa có gì ngoài 4 phòng học tạm ở trường chính, trong khi năm học này trường có trên 230 học sinh và riêng điểm trường chính có gần 100 cháu. Chúng tôi rất vui khi được biết trong năm nay, trường sẽ được đầu tư 4 phòng học kiên cố và 2 phòng ở công vụ cho giáo viên.

Đây sẽ là điều kiện tốt để nhà trường thu hút trẻ trong độ tuổi ra lớp, đồng thời cũng giúp cho giáo viên có chỗ ăn, nghỉ ổn định để yên tâm công tác. Nhà trường mong muốn được đầu tư xây dựng thêm nhà công vụ cho giáo viên, bởi hiện tại Trường Mầm non xã Phúc Lợi có 9 cán bộ, giáo viên gia đình ở xa và phải ở lại trường mà theo chương trình KCTHL&NCV đợt này chỉ có 2 phòng ở cho giáo viên được xây dựng. Như vậy, nhà ở công vụ cho giáo viên mới đáp ứng được già nửa nhu cầu của cán bộ...".

Theo kế hoạch đầu tư, năm 2009, huyện Lục Yên được xây dựng 72 phòng học và 88 phòng ở cho giáo viên, để đảm bảo theo tiến độ thực hiện đề án, huyện Lục Yên mong muốn được thông báo kế hoạch đầu tư sớm để huyện chủ động xây dựng kế hoạch. Đối với việc thi công công trình nên tổ chức xây dựng vào dịp hè để không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nhà trường. Trong đầu tư cũng cần có quy chuẩn về phòng học, bảng, bàn ghế theo hướng kiêm cố, hiện đại phù hợp với tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Với những khó khăn vốn có của một tỉnh miền núi, những năm qua tình hình phụ nữ và công tác phụ nữ của Yên Bái còn nhiều hạn chế, nguyên nhân chính được xác định là trình độ văn hoá, chuyên môn của phụ nữ nhìn chung còn thấp, tỷ lệ phụ nữ mù chữ còn cao, ở khu vực nông thôn, phụ nữ chưa được quan tâm đào tạo nghề, thiếu đất canh tác, thậm chí bị phân biệt đối xử, tình trạng bạo lực trong gia đình, các tai tệ nạn vẫn còn nảy sinh...

YBĐT - 3 năm trước đây, đời sống kinh tế xã hội của nhân dân xã Nậm Lành còn gặp rất nhiều khó khăn. Những thói quen sinh hoạt, những hủ tục lạc hậu cùng với điều kiện kinh tế thấp kém là những nguyên nhân chính làm giảm chất lượng cuộc sống của nhân dân. Để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra nhiều giải pháp và triển khai thực hiện.

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) phối hợp với các Bộ ngành liên quan sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý để cải tiến phương thức quản lý nhà nước liên quan đến khâu cấp đăng ký và chứng nhận sản phẩm trong tháng 11/2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục