Thi tốt nghiệp THPT năm 2009: Mỗi thí sinh có thể có một mã đề riêng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2008 | 12:00:00 AM

Đó là một trong những vấn đề quan trọng đang được Bộ Giáo dục và Đạo tạo (GD&ĐT) cân nhắc quyết định dựa trên ý kiến của các địa phương tại hội nghị tập huấn về công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông năm 2009 vừa diễn ra nhằm tránh các hiện tượng tiêu cực, tăng cường tính khách quan, công bằng cho các thí sinh (TS) khi tham dự các môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Các thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT của năm học 2008.
Các thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT của năm học 2008.

Theo đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008, mỗi phòng thi có 24 TS với 12 mã đề (2 TS chung một mã đề), thì nay, mỗi TS có thể sẽ có một mã đề riêng.

 

Nhằm chuẩn bị tiến tới một kỳ thi quốc gia THPT, năm 2009, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ chỉ đạo các địa phương không sử dụng lực lượng giám thị 3 (giám thị hành lang) và tăng cường thanh tra ủy quyền, với quy định 1 thanh tra ủy quyền/5 phòng thi (thay vì 7 phòng thi như tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008). Tuy nhiên, chủ trương này đang không nhận được sự đồng tình của các địa phương.

Lý do là thực tế những kỳ thi gần đây, ở không ít nơi, lực lượng thanh tra ủy quyền chưa làm tròn nhiệm vụ và ngày càng không hiệu quả, thậm chí còn lơ là, tiếp tay cho tiêu cực. Ý kiến của các địa phương đều khẳng định muốn thực hiện một kỳ thi nghiêm túc theo đúng tinh thần của "Hai không" thì phải dựa vào lực lượng của địa phương, phải áp dụng các chế tài mạnh để kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, khách quan.

 

Do từ năm 2009 sẽ không còn đối tượng TS học chương trình THPT phân ban thí điểm nữa nên Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2009 cũng sẽ có một số thay đổi. Theo đó, TS học theo chương trình nào (chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao) phải làm đề thi riêng của chương trình đó; nếu TS làm cả 2 phần đề thi riêng thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần đề thi riêng.

 

Việc cộng điểm ưu tiên cho TS cũng sẽ thay đổi theo hướng bảo đảm quyền lợi hơn cho TS. Bộ đang dự kiến sẽ không chỉ cộng điểm cho những TS đoạt giải trong các kỳ thi từ cấp tỉnh trở lên trong năm học lớp 12 mà sẽ tính tới cả quá trình học 3 năm ở cấp THPT; việc cộng điểm cho TS có chứng chỉ nghề, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học… cũng sẽ thay đổi theo hướng mở hơn, chỉ cần giấy chứng nhận đó được cấp trong thời gian học THPT, chứ không cần quy định thời hạn 3 năm tính đến ngày thi như quy định hiện hành…

 

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, các quy định trên đang được xem xét, cân nhắc để hoàn thành trong tháng 12/2008 và sẽ công bố sớm hơn mọi năm để giáo viên, học sinh chủ động chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009.

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Công an thành phố Yên Bái kiểm tra hồ sơ các đối tượng phạm tội. (Ảnh: Minh Anh)

YBĐT - Những năm qua, Công an xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái - Yên Bái) đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT. Lực lượng công an xã đã chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phát hiện và phối hợp với cơ quan công an cấp trên đánh mạnh vào các loại hình tội phạm, từng bước ổn định địa bàn.

Thảo luận nhóm về kỹ năng tư vấn, làm việc với nạn nhân bạo lực gia đình tại Trung tâm SUDECOM.

YBĐT - Một ngày phải hứng chịu ba đến bốn trận đòn, mười năm chịu đựng sự vũ phu của người chồng nhưng chị N không dám cãi lại nửa lời. Lý do rất đơn giản mà người phụ nữ ấy đưa ra là vì thương những đứa con của mình.

YBĐT - Yên Bái là một tỉnh miền núi với 30 dân tộc chung sống và 70 xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí nhìn chung chưa cao, không đồng đều, nhất là đối với cán bộ nữ, hội viên, phụ nữ dân tộc ít người. Trước những năm 2000, không những chỉ hội viên phụ nữ mà tới 80% cán bộ trong ban chấp hành của tổ chức hội phụ nữ ở các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh đều mù chữ.

YBĐT - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) vừa mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 40 người là các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số thuộc 12/12 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục