Phường Nguyễn Thái Học: Chống phân biệt, kỳ thị với người “có H”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là địa bàn trung tâm kinh tế - văn hóa, phường Nguyễn Thái Học (Yên Bái) có 3.250 hộ gia đình sinh sống ở 11 khu dân cư với 87 tổ dân phố và cũng là phường có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao của thành phố Yên Bái. Song với nhiều cách tuyên truyền hiệu quả, tích cực, phường được xem là một trong những cơ sở thực hiện tốt công tác chống phân biệt, kỳ thị, đối xử với người “có H” (HIV/AIDS).

Một buổi họp giao ban của các đồng đẳng viên phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái).
Một buổi họp giao ban của các đồng đẳng viên phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái).

Có được kết quả ấy, ngoài sự nỗ lực của cả cộng đồng phải kể đến cách làm hiệu quả của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị 54-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới. Đó chính là những cố gắng trong “san lấp hố sâu ngăn cách giữa người có HIV/AIDS với cộng đồng” của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Nguyễn Thái Học.

Đảng bộ và chính quyền phường luôn xác định, công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, vừa cấp bách vừa lâu dài đối với địa phương và cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy chi bộ khu dân cư về công tác này. Ngay sau khi có Thông tri số 03-TT/TU ngày 27/2/2006 của Tỉnh ủy Yên Bái và công văn chỉ đạo của Thành ủy Yên Bái về việc quán triệt triển khai Chỉ thị 54-CT/TW, Đảng ủy phường Nguyễn Thái Học đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 04 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phòng, chống HIV/AIDS. Sau đó mở hội nghị quán triệt nội dung chỉ thị, nghị quyết đến tất cả các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ phường; các bí thư, cấp ủy chi bộ trực thuộc; trưởng, phó các ban, ngành; đội ngũ y tế thôn bản và các tổ trưởng dân phố.

Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở và nhân dân với nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS. Các ban chăm sóc sức khỏe nhân dân của phường được kiện toàn; các thành viên phụ trách được phân công theo dõi từng khu dân cư để triển khai và cụ thể hóa nội dung phòng, chống HIV/AIDS gắn với phòng, chống tệ nạn xã hội. Những biện pháp tuyên truyền thích hợp được lựa chọn như: cấp phát miễn phí bơm kim tiêm, bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ cao như gái mại dâm, người nghiện chích ma túy, lao động ngoại tỉnh, lái xe đường dài…

Đây là các biện pháp can thiệp giảm tác hại được xem là có hiệu quả nhất trong dự phòng lây nhiễm HIV mà các đối tượng dễ dàng chấp nhận. Các ban, ngành, đoàn thể như: thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh… chủ động phối hợp với các ngành hữu quan như: y tế dự phòng, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, Ban Dân số - Gia đình và Trẻ em nhằm quản lý tốt người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng đã đạt kết quả cao.

Điển hình là tổ chức Đoàn đã phối hợp với Ban Dân số - Gia đình và Trẻ em phường tổ chức tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho hơn 300 đoàn viên thanh niên là học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong. Qua đó vận động đoàn viên thanh niên tham gia phòng, chống ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội và không xa lánh, kỳ thị người “có H”. Hội Phụ nữ phường tham gia tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản; vận động chồng, con không hút chích ma túy và phòng, chống HIV/AIDS. Hội Người cao tuổi của phường phối hợp với Trạm Y tế tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ cho 1.300 hội viên. Qua đó động viên hội viên và gia đình thực hiện tốt nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, gương mẫu thực hiện phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Đặc biệt, nhiệm vụ quản lý các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn nhằm hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS đã được lực lượng công an phường phối hợp với Trạm Y tế hoạt động rất hiệu quả. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các tổ dân phố, khu dân cư như: qua loa đài, băng rôn, khẩu hiệu, mít tinh diễu hành trong các chiến dịch truyền thông, phường đã lập danh sách đề nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố giải quyết cho 2 người nhiễm HIV/AIDS (thuộc diện hộ nghèo) không có khả năng tự phục vụ được hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Với đội ngũ 5 cộng tác viên giảm tác hại, cộng tác viên tuyên truyền và đồng đẳng viên nhiệt tình công tác đã tham gia cấp phát bơm kim tiêm sạch cho trên 50 đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn và thu hồi, tiêu hủy bơm kim tiêm bẩn đạt tỷ lệ cao. Sau hai năm triển khai dự án, đội ngũ cộng tác viên đã cấp phát gần 45 ngàn bơm kim tiêm sạch, gần 22 ngàn bao cao su miễn phí và thu hồi 14.500 bơm kim tiêm bẩn.

Tiêu biểu trong hoạt động tự giác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS của phường là những thành viên Câu lạc bộ Hoa ban trắng đã cùng với Tổ chức COHED thăm hỏi, động viên gia đình người bị nhiễm HIV/AIDS; tặng quà cho 12 trẻ bị ảnh hưởng HIV nhân dịp Tết Trung thu 2008. Các thành viên của nhóm còn tham gia phát tờ rơi, xây dựng hai cụm panô tại tổ 77 và tổ 34, trang trí băng rôn tuyên truyền trong dịp 26/6 và 1/12 hằng năm.

Tuy vậy, với hơn 170 người nhiễm HIV, tổng số người đã chuyển sang AIDS là 29 trường hợp, 16 người đã tử vong do AIDS thì hiện tại, tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn phường chiếm khoảng 1,3% - cao nhất trong số các xã, phường của thành phố. Đây là một thách thức lớn, một nhiệm vụ hết sức nặng nề đặt ra cho cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của phường Nguyễn Thái Học trong công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Và trong đó, chống phân biệt, kỳ thị với những người “có H” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Thanh Hương

Các tin khác

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/10/2008, có 133/180 xã, phường với 3.320 người trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhiễm HIV/AIDS.

Cán bộ Sở Tư pháp Yên Bái chuẩn bị nội dung cho hội nghị báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS.

YBĐT - Là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Yên Bái, trong những năm qua, Sở Tư pháp Yên Bái đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS thông qua đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Mô hình chăn nuôi gà của hội viên phụ nữ thị trấn Trạm Tấu (Trạm Tấu).

YBĐT - Hội Phụ nữ thị trấn Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu - Yên Bái) hiện có 195 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội. 5 năm về trước một phần do đời sống chị em có những hoàn cảnh riêng, cộng với khó khăn chung của thị trấn nên phong trào hoạt động Hội chưa phát triển mạnh. Tuy vậy, những năm gần đây, hoạt động Hội đã có những bước chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Cô giáo Lê Na được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Chiều 27-11, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên đang xuống chậm và ở mức báo động 2, báo động 3. Riêng các sông ở Khánh Hòa, sông Sêrêpôk tại Bản Đôn đang lên. Dự báo, trong đêm 27 và sáng 28-11, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có khả năng lên trở lại và ở mức báo động 1, báo động 2; có nơi trên mức báo động 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục