Phụ nữ thị trấn Trạm Tấu: Vượt khó xây dựng gia đình hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ thị trấn Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu - Yên Bái) hiện có 195 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội. 5 năm về trước một phần do đời sống chị em có những hoàn cảnh riêng, cộng với khó khăn chung của thị trấn nên phong trào hoạt động Hội chưa phát triển mạnh. Tuy vậy, những năm gần đây, hoạt động Hội đã có những bước chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Mô hình chăn nuôi gà của hội viên phụ nữ thị trấn Trạm Tấu (Trạm Tấu).
Mô hình chăn nuôi gà của hội viên phụ nữ thị trấn Trạm Tấu (Trạm Tấu).

Bằng những phong trào, việc làm thiết thực như: phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế; phụ nữ tích cực học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh..., năm 2008, các phong trào của Hội Phụ nữ thị trấn Trạm Tấu đã tạo được những bứt phá quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Để có được bước chuyển biến này, ngay từ đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào từng tháng, quý đến hết năm; đưa ra những chỉ tiêu và định hướng phấn đấu trong công tác Hội để các chi hội đăng ký thực hiện; tiến hành các biện pháp tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia vào các phong trào thi đua...

Cụ thể như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã được 100% các chi hội tham gia với toàn thể hội viên hưởng ứng; tổ chức các buổi hội nghị lồng ghép tuyên truyền về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ quyền trẻ em cho gần 200 lượt hội viên tại 5 chi hội...

Bên cạnh đó, Hội còn đẩy mạnh công tác truyên truyền với nhiều hình thức khác nhau: tổ chức học tập nghị quyết đại hội các cấp, tập huấn chuyển giao KHKT, nghiệp vụ công tác hội; phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tổ chức các phong trào văn hoá văn nghệ thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn của đất nước. Việc học tập nâng cao nhận thức về mọi mặt đã trở thành nhu cầu đông đảo của hội viên. Thông qua các phong trào cho thấy, hội viên phụ nữ thị trấn chịu khó học tập nâng cao nghiệp vụ về trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình cũng được các cấp hội hưởng ứng nhiệt tình. Hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền trên 3 tỷ đồng cho 180 hội viên vay. Với những kiến thức tiếp thu được từ phong trào học tập, nhiều chị em hội viên đã có thay đổi về nhận thức đầu tư vốn phát triển kinh tế gia đình  với các mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm, mở dịch vụ kinh doanh, sản xuất nhỏ và làm kinh tế trang trại.

Điển hình như các chị Nguyễn Thị Thi - Chi hội 3, Nguyễn thị Duyệt - Chi hội 1, Đặng Thị Chắt, Chi hội 4... đều có thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng/năm. Các chi hội cơ sở cũng đã lên kế hoạch tổ chức cho hội viên cùng nhau giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cụ thể mỗi chi hội hàng năm sẽ nhận giúp đỡ 1 - 2 chị em, giúp họ có cơ hội thoát nghèo bằng việc tư vấn hướng dẫn chuyển giao công nghệ, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, giúp nguyên vật liệu làm chuồng trại gia súc, cho vay cây, con giống hoặc cho mượn trâu, bò làm sức kéo...

Đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, Hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi động viên và vận động ủng hộ về kinh tế, giúp đỡ họ khi gia đình có việc hoặc lúc ốm đau. Hội Phụ nữ thị trấn còn thường xuyên phối hợp với Ban Tư pháp thị trấn trợ giúp pháp lý, Luật Hôn nhân Gia đình, Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật phòng, chống bạo lực gia đình... cho hội viên. Năm 2008, Hội Phụ nữ thị trấn đã thành lập được Câu lạc bộ Doanh nhân nữ  với 19 hội viên tham gia.

Chị Hoàng Thị Bắc - Chủ tịch Hội cho biết: “Trong thời gian tới Hội tiếp tục quán triệt sâu rộng nội dung tiêu chuẩn phong trào thi đua đến các cấp hội, tăng cường hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho chị em thực hiện tốt các phong trào thi đua của hội. Đồng thời khai thác và quản lý tốt các nguồn vốn vay uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư hiệu quả cho việc phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình hội viên; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương, đưa phong trào “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” ở thị trấn ngày càng phát triển”.

 Kim Tiến

Các tin khác
Cô giáo Lê Na được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Chiều 27-11, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên đang xuống chậm và ở mức báo động 2, báo động 3. Riêng các sông ở Khánh Hòa, sông Sêrêpôk tại Bản Đôn đang lên. Dự báo, trong đêm 27 và sáng 28-11, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có khả năng lên trở lại và ở mức báo động 1, báo động 2; có nơi trên mức báo động 3.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa yêu cầu giám đốc các Sở LĐ-TB-XH giám sát, báo cáo xung quanh vấn đề trả lương mới năm 2008, việc thưởng Tết dương lịch và Tết âm lịch Kỷ Sửu, nhằm tránh tranh chấp lao động và đình công.

Hoạt động văn hoá văn nghệ được tổ chức trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở cụm dân cư Lũng Cọ, xã Tân Phượng.

YBĐT - Trong 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc huyện Lục Yên (Yên Bái) đã đa dạng hóa hình thức tập hợp các giai cấp, tầng lớp nhân dân, góp phần thống nhất về chính trị, tạo sự đồng thuận xã hội và động lực quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Rau ngày càng tăng giá nhiều bà nội chợ đã phải cân nhắc lại cơ cấu thực phẩm trong các bữa ăn của gia đình.
(Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Trong khi rất nhiều mặt hàng như: xăng dầu, vàng bạc, vật liệu xây dựng, gạo... đang giảm giá mạnh thì giá các loại rau xanh lại "leo thang" ghê gớm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục