Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Yên Bái, trong những năm qua, Sở Tư pháp Yên Bái đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS thông qua đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Cán bộ Sở Tư pháp Yên Bái chuẩn bị nội dung cho hội nghị báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS.
Cán bộ Sở Tư pháp Yên Bái chuẩn bị nội dung cho hội nghị báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS.

Trên thực tế, khi chưa có vắc-xin phòng bệnh cũng như thuốc chữa trị thì điều quan trọng nhất để hạn chế sự lây truyền của HIV/AIDS là tác động đến nhận thức của bản thân mỗi người và toàn xã hội. Xác định rõ điều đó, Phòng Phổ biến và Giáo dục pháp luật của Sở Tư pháp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống HIV/AIDS. Hoạt động phối hợp tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở chuyên mục, chuyên đề về đời sống và pháp luật.

Mặt khác mỗi quý xuất bản 1 cuốn thông tin tuyên truyền với số lượng phát hành 700 cuốn cấp phát cho các xã, phường, ban, ngành, đoàn thể và báo cáo viên pháp luật của tỉnh. Nội dung thông tin chủ yếu giới thiệu về những văn bản pháp luật mới của Trung ương, địa phương, các câu chuyện pháp luật, trong đó có Luật Phòng, chống HIV/AIDS.

Năm 2007, Sở Tư pháp đã phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chuyên đề về Luật Phòng, chống HIV/AIDS và các văn bản liên quan cho trên 100 học viên là cán bộ tư pháp, hộ tịch, hòa giải viên cơ sở. Nội dung tập huấn tập trung vào các vấn đề rất cơ bản của Luật như: quyền và nghĩa vụ của người nhiễm HIV/AIDS; chống phân biệt kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS; nguyên tắc về phòng, chống HIV/AIDS; các quyền được sống, được hòa nhập với cộng đồng xã hội; quyền được điều trị và chăm sóc sức khỏe, được học văn hóa, học nghề, làm việc; quyền được giữ bí mật riêng tư liên quan đến HIV/AIDS.

Bên cạnh đó là nghĩa vụ của người nhiễm HIV/AIDS; tuyên truyền các điều trong Bộ luật Hình sự liên quan tới người nhiễm HIV/AIDS về tội lây truyền HIV/AIDS cho người khác... Đây chính là những nội dung hết sức quan trọng đối với người có HIV cũng như đối với mỗi người và cộng đồng xã hội. Khi các nội dung của Luật được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi sẽ góp phần quan trọng để kiềm chế, đẩy lùi căn bệnh này.

Tới đây, Sở Tư pháp sẽ phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS mở hội nghị cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS.
Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS đã thực sự đạt hiệu quả nhất định với các hình thức như: tổ chức hội thi của hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, hội nông dân hay hoạt động của các các câu lạc bộ: “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”, “Trợ giúp pháp lý”, “Nông dân với pháp luật”...

Qua đó, nội dung của Luật được xây dựng thành các tiểu phẩm, câu chuyện pháp luật gắn với cuộc sống đời thường, chủ yếu tập trung vào việc chống phân biệt, kỳ thị đối xử với người có HIV; công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức, đoàn thể chung tay giúp đỡ người bệnh hòa nhập cộng đồng; người bệnh tự nguyện tham gia các nhóm đồng đẳng, sống lạc quan, tích cực lao động sản xuất và lấy ví dụ từ chính lầm lỗi của mình để tuyên truyền hết sức cụ thể và thuyết phục.

Có thể nói, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS cần phải được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa để nâng cao nhận thức, hiểu biết và chủ động phòng tránh căn bệnh này của bản thân mỗi người và toàn xã hội.

Ngọc Tú

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi gà của hội viên phụ nữ thị trấn Trạm Tấu (Trạm Tấu).

YBĐT - Hội Phụ nữ thị trấn Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu - Yên Bái) hiện có 195 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội. 5 năm về trước một phần do đời sống chị em có những hoàn cảnh riêng, cộng với khó khăn chung của thị trấn nên phong trào hoạt động Hội chưa phát triển mạnh. Tuy vậy, những năm gần đây, hoạt động Hội đã có những bước chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Cô giáo Lê Na được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Chiều 27-11, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên đang xuống chậm và ở mức báo động 2, báo động 3. Riêng các sông ở Khánh Hòa, sông Sêrêpôk tại Bản Đôn đang lên. Dự báo, trong đêm 27 và sáng 28-11, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có khả năng lên trở lại và ở mức báo động 1, báo động 2; có nơi trên mức báo động 3.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa yêu cầu giám đốc các Sở LĐ-TB-XH giám sát, báo cáo xung quanh vấn đề trả lương mới năm 2008, việc thưởng Tết dương lịch và Tết âm lịch Kỷ Sửu, nhằm tránh tranh chấp lao động và đình công.

Hoạt động văn hoá văn nghệ được tổ chức trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở cụm dân cư Lũng Cọ, xã Tân Phượng.

YBĐT - Trong 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc huyện Lục Yên (Yên Bái) đã đa dạng hóa hình thức tập hợp các giai cấp, tầng lớp nhân dân, góp phần thống nhất về chính trị, tạo sự đồng thuận xã hội và động lực quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục