Những thầy thuốc nơi miền Tây

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thành lập từ năm 2006 theo quyết định của UBND tỉnh Yên Bái trên cơ sở nâng cấp Bệnh viện Đa khoa thị xã Nghĩa Lộ, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc thuộc khu vực phía Tây của tỉnh và một số huyện của tỉnh Lai Châu, Sơn La. Bệnh viện có 14 khoa lâm sàng, 5 phòng chức năng.

Khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
Khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) khi Dự án nâng cấp cơ sở vật chất bệnh viện đang tiến hành thi công giai đoạn III. Đưa chúng tôi đi thăm khu vực khám và điều trị, bác sĩ Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Thành lập từ năm 2006 theo quyết định của UBND tỉnh Yên Bái trên cơ sở nâng cấp Bệnh viện Đa khoa thị xã Nghĩa Lộ, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc thuộc khu vực phía Tây của tỉnh và một số huyện của tỉnh Lai Châu, Sơn La. Bệnh viện có 14 khoa lâm sàng, 5 phòng chức năng.

Tổng số cán bộ là 184 người, tỷ lệ cán bộ có trình độ đại học và trên đại học đạt hơn 20%. Năm 2008, Bệnh viện được giao chỉ tiêu 200 giường bệnh, tăng 50 giường so với những năm trước. Ngoài ra, đội ngũ thầy thuốc còn thực hiện chức năng chỉ đạo tuyến đối với các bệnh viện tuyến dưới trong khu vực như: Bệnh viện Đa khoa huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn”.

Ở nơi mà địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, mô hình bệnh tật đa dạng cùng với điều kiện kinh tế, dân trí thấp nên ảnh hưởng không nhỏ tới công tác chẩn đoán, điều trị cũng như truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh và người nhà của họ. Cũng theo bác sĩ Hiền, bệnh nhân tới đây 90% có thẻ bảo hiểm y tế và phần nhiều là người nghèo vùng đặc biệt khó khăn. Nhiều người khi tới bệnh viện dù chưa đủ thủ tục giấy tờ nhưng vẫn được tạo điều kiện khám và điều trị. Thời gian qua, Bệnh viện đã khám bệnh cho trên 63.500 lượt người. Đặc biệt, đơn vị đã góp phần tích cực trong việc xét nghiệm HIV và hiện đã tiến hành 2.200 mẫu xét nghiệm, đạt 275% kế hoạch.

Thực hiện phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, Bệnh viện thường xuyên có các hoạt động tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân đến khám tại phòng khám và hằng tuần tại các khoa cho người bệnh điều trị nội trú. Bên cạnh đó tổ chức học tập thường xuyên phác đồ phòng, chống dịch như: viêm phổi do vi rút, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, tay - chân - miệng... cho đội ngũ cán bộ; tham gia nhiều chương trình y tế quốc gia đang triển khai tại địa phương. Nếu so với kế hoạch giường bệnh được giao thì hiện nay, chỉ tiêu biên chế của đơn vị còn thiếu. Nhìn vào đội ngũ, cơ cấu cán bộ chưa phù hợp, thiếu cán bộ có chuyên khoa sâu. Các loại máy móc, trang thiết bị phục vụ cho khám, chữa bệnh phần nhiều đã cũ và lạc hậu, hay hỏng hóc và không còn phù hợp với trình độ cũng như chất lượng khám, chữa bệnh đòi hỏi ngày một nâng cao.

Khắc phục tình trạng này, Bệnh viện xây dựng kế hoạch đào tạo hằng năm theo quy hoạch cán bộ, bảo đảm ngang tầm đối với yêu cầu nhiệm vụ. Hiện đã có 3 bác sĩ đang theo học chuyên khoa I; 14 cán bộ đang học cử nhân tại các trường đại học y khoa. Thực hiện Đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ đã tiếp nhận 2 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về tăng cường thuộc 2 lĩnh vực: gây mê - phẫu thuật và tim mạch. Sự đồng cảm với khó khăn của đồng nghiệp đã giúp họ tận tâm hơn trong truyền nghề và cũng chính nhiệt tâm này càng tạo niềm tin cho người bệnh vào y đức của những người thầy thuốc.

Vượt lên khó khăn thường nhật, những cán bộ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ quyết tâm làm tốt nhiệm vụ của mình. Phương hướng là nâng cao hơn nữa về chất lượng điều trị; sử dụng thuốc hợp lý, an toàn; duy trì công tác đi buồng thăm, khám người bệnh; tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những sai sót... Lương tâm của những thầy thuốc đang tỏa sáng nơi miền Tây.

Thế Quynh

Các tin khác
Thí sinh làm bài thi

Tin từ Bộ GD-ĐT ngày 3/12, năm 2009, các trường ĐH, CĐ ngoài công lập phải công bố mức học phí trước khi tuyển sinh. Dự kiến, đối tượng học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề sẽ không được dự thi ĐH, CĐ ...”. Thông tin trên được Bộ GD-ĐT truyền đạt tại kết luận của Thứ trưởng Thường trực (Bộ GD-ĐT) Bành Tiến Long về công tác chuẩn bị thi và tuyển sinh 2009.

Trước thực trạng sử dụng thuốc BVTV ngoài doanh mục tràn lan trên thị trường, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Bộ Nông nghiệp & PTNT yêu cầu các Chi cục BVTV tỉnh, thành phố tiến hành đợt thanh, kiểm tra việc buôn bán, sử dụng loại thuốc BVTV có hoạt chất Ethephon chưa đăng ký sử dụng ở Việt Nam để giấm, ủ rau, quả và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa đồng ý việc bãi bỏ thủ tục kê khai tờ khai xuất cảnh, nhập cảnh tại các cửa khẩu sân bay quốc tế đối với công dân Việt Nam mang hộ chiếu Việt Nam.

Chiều 3/12, tại buổi họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng và Môi trường cho biết: Dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại Cà Mau, tỉnh có dịch cúm gia cầm mới phát sinh là Nghệ An.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục