Ngân hàng Chính sách Xã hội Văn Chấn: Nỗ lực đưa vốn đến tay người nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Văn Chấn (Yên Bái) đã đạt được một số kết quả trong công tác xoá đói giảm nghèo.

Nhờ được vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều gia đình ở Mường Lò đã mua được máy móc làm dịch vụ chế biến nông sản.
(Ảnh: Nguyễn Đức Phương)
Nhờ được vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều gia đình ở Mường Lò đã mua được máy móc làm dịch vụ chế biến nông sản. (Ảnh: Nguyễn Đức Phương)

Để có được những kết quả đó, không thể không nhắc tới vai trò của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn hàng năm đã tạo điều kiện thuận lợi cho trên 4.000 lượt hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, đầu tư thâm canh tăng vụ, đưa các loại cây con giống có năng suất, chất lượng cao vào canh tác. Từ sự hoạt động tích cực và hiệu quả của NHCSXH huyện, rất nhiều hộ nghèo, hộ chính sách đã biết vượt lên những khó khăn trước mắt để từng bước thoát nghèo.

Với đặc thù là một huyện miền núi, địa bàn rộng, trình độ dân trí thấp nên đời sống của người dân Văn Chấn gặp rất nhiều khó khăn, số hộ nghèo và tái nghèo còn chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy, ngay từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, NHCSXH Văn Chấn đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động với các ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Tổ chức điều tra, nắm rõ số hộ nghèo để có kế hoạch cụ thể, giải ngân tốt nguồn vốn đến tận tay người nghèo.

Kết hợp với các cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, thành lập hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn theo từng thôn, xóm, đội sản xuất, đảm bảo nguồn vốn cho vay được sử dụng đúng mục đích. Việc đầu tư vốn tín dụng cho vay uỷ thác trong thời gian qua đang phát huy hiệu quả, nhiều hộ gia đình nhờ nguồn vốn vay đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giầu.

Ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc NHCSXH huyện Văn Chấn cho biết: "Để đồng vốn đến với người nghèo, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các tổ chức xã hội như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký hợp đồng uỷ thác; ký uỷ nhiệm thu lãi, thu tiết kiệm với tổ vay vốn và tổ chức họp bàn đánh giá kết quả hoạt động, tìm biện pháp chỉ đạo điều hành hoạt động uỷ thác cho vay hộ nghèo đến tận các xã. Tổ chức triển khai tập huấn nghiệp vụ tín dụng đối với chủ tịch các hội, đoàn thể ở 31 xã, thị trấn, duy trì lịch giao dịch tại xã, thị trấn, lập bảng tin, hòm thư góp ý và thông báo về chính sách tín dụng ưu đãi, nội quy giao dịch, thông báo dư nợ đến hạn, quá hạn, lãi phải thu tới từng hộ.

Ngoài ra, NHCSXH Văn Chấn còn thường xuyên tham mưu với UBND các cấp, ban đại diện huyện xây dựng các chương trình kiểm tra, phân bổ và giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các xã, thị trấn, lập báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của các chương trình cho vay như: cho vay hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm, cho vay xuất khẩu lao động, cho vay hộ sản xuất kinh doanh, cho vay học sinh sinh viên...

Tính đến hết tháng 11/2008, tổng dư nợ của Chi nhánh đạt 94,565 tỷ đồng, doanh số cho vay đạt 34,915 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 10,271 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho hộ nghèo vay đạt 56,465 tỷ đồng; dự nợ cho vay xuất khẩu lao động đạt 2,448 tỷ đồng; dư nợ cho vay giải quyết việc làm đạt 4,374 tỷ đồng; dư nợ cho vay học sinh sinh viên đạt 6,468 tỷ đồng, dư nợ Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường là 4,513 tỷ đồng...

Thông qua nguồn vốn của ngân hàng, các hộ nghèo, gia đình chính sách trong huyện đã mua được thêm trên 2.100 con lơn thịt, 321 con lợn nái, cải tạo và trồng mới trên 150 ha chè các loại, 60 ha rừng kinh tế, 50 ha cây ăn quả, giúp hàng trăm lao động có việc làm mới, trên 300 công trình nước sạch, 100 công trình vệ sinh… Đặc biệt, để tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ chính sách và các hộ sinh sống trong vùng khó khăn phát triển đàn đại gia súc, tạo sức kéo. NHCSXH huyện cũng đã phối hợp với UBND huyện và các tổ chức đoàn thể cho 548 hộ gia đình vay trên 4,2 tỷ đồng mua trâu, bò sinh sản (trong đó có 193 hộ người dân tộc đặc biệt khó khăn được cho vay gần 1 tỷ đồng không lấy lãi).

Phát huy những kết quả đã đạt được, những tháng cuối năm 2008 và bước sang năm 2009, NHCSXH huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị nhận uỷ thác tập trung tăng cường kiểm tra chất lượng dư nợ tín dụng, chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn, tổ chức giải ngân kịp thời, đúng đối tượng đầu tư… Phấn đấu đến hết 31/ 12/ 2008, nâng tổng dư nợ lên 97,5 tỷ đồng, hệ số huy động vốn đạt từ 99,5 - 99,7%, lãi tiền vay thu đạt từ 93 - 95% số lãi phải thu, giảm tỷ lệ nợ quá hạn dưới mức 3% tổng dư nợ…

Có thể nói, việc đầu tư vốn tín dụng ưu đãi thông qua hình thức cho vay uỷ thác đã đưa vốn đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. NHCSXH Văn Chấn đã và đang góp phần tích cực cùng với chính quyền địa phương thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, từng bước xoá đói giảm nghèo ở vùng nông thôn.

Việt Lâm

Các tin khác

Theo bản tin phát lúc 9 giờ 30 hôm nay, 4-12, của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều và đêm nay bộ phận không khí lạnh sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta nên ở Bắc Bộ có mưa vài nơi, các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa và có nơi mưa vừa

Tin từ Cục Quản lý lao động nước ngoài (QLLĐNN) ngày 3.12 cho biết, Chính phủ Qatar đã thông báo với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar ngừng gia hạn visa cho LĐ Việt Nam, cho dù LĐ Việt Nam chưa kết thúc hợp đồng 2 năm.

Khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thành lập từ năm 2006 theo quyết định của UBND tỉnh Yên Bái trên cơ sở nâng cấp Bệnh viện Đa khoa thị xã Nghĩa Lộ, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc thuộc khu vực phía Tây của tỉnh và một số huyện của tỉnh Lai Châu, Sơn La. Bệnh viện có 14 khoa lâm sàng, 5 phòng chức năng.

Thí sinh làm bài thi

Tin từ Bộ GD-ĐT ngày 3/12, năm 2009, các trường ĐH, CĐ ngoài công lập phải công bố mức học phí trước khi tuyển sinh. Dự kiến, đối tượng học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề sẽ không được dự thi ĐH, CĐ ...”. Thông tin trên được Bộ GD-ĐT truyền đạt tại kết luận của Thứ trưởng Thường trực (Bộ GD-ĐT) Bành Tiến Long về công tác chuẩn bị thi và tuyển sinh 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục